Sáng thứ Sáu 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tổng thống nước Armenia tại Điện Tông Tòa của Vatican.

Tổng thống Serzh Sargsyan đã giới thiệu với Đức Thánh Cha từng người trong phái đoàn của mình. Đại sứ Armenia cạnh Tòa Thánh, đã vui vẻ chào Đức Giáo Hoàng trước khi đưa ra một thỉnh cầu đặc biệt.

"Chúng con có một người bạn có một đứa con bệnh nặng. Anh ấy xin Đức Thánh Cha vui lòng chúc lành cho anh."

Trong cuộc gặp kéo dài 20 phút, cả hai nhà lãnh đạo đã nói về vai trò đặc biệt của các Kitô hữu trong đời sống và lịch sử của đất nước. Trong lịch sử Armenia là quốc gia đầu tiên ở châu Âu công nhận Kitô giáo là quốc giáo.

Hai vị cũng nói về những cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông và cuộc khủng hoảng nhân đạo trong khu vực và những thách đố mà các Kitô hữu và các nhóm thiểu số khác trong khu vực này phải đối mặt.

Tổng thống đã tặng Đức Giáo Hoàng một tấm thảm Armenia với một cây thánh giá được thêu trên đó.

Đáp lại, Đức Giáo Hoàng đã tặng cho tổng thống một huy chương các Thiên thần Hòa bình. và một thiết kế cổ xưa của Quảng trường Thánh Phêrô cùng với bản sao của Tông huấn của Evangeli Gaudium.

Trước khi từ giã, như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu tổng thống cầu nguyện cho ngài.

"Cảm ơn bạn. Xin hãy cầu nguyện cho tôi."

Ngay sau đó, Tổng thống đã gặp Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Pietro Parolin.

Thông cáo chính thức của phòng Báo Chí Tòa Thánh không đề cập đến việc tổng thống Armenia có mời Đức Thánh Cha sang thăm nước này vào năm tới để đánh dấu 100 năm biến cố diệt chủng do Thổ Nhĩ Kỳ gây ra hay không. Tuy nhiên, các quan sát viên tin rằng Đức Thánh Cha sẽ tham dự lễ kỷ niệm này. Trước khi được bầu làm Giáo Hoàng ngài đã nhiều lần đề cập đến biến cố này. Trong cương vị Giáo Hoàng, ngài cũng đã hai lần lên tiếng về biến cố này khi tiếp các vị lãnh đạo Giáo Hội Armenia Tông Truyền.