Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An mừng lễ Suy tôn Thánh giá

Thánh giá là dấu chứng tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại. Một tình yêu tự hiến, trao ban hoàn toàn cho con người, và là một tình yêu vâng phục tuyệt hảo đối với Chúa Cha. Vì thế, người Kitô hữu nhìn vào thánh giá để cảm nghiệm tình yêu Chúa dành cho con người; cách riêng nữ tu các Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Việt Nam đã chọn thánh giá là tước hiệu để tôn thờ, suy ngắm và yêu mến.

Xem Hình

Thứ Bảy, 13.09.2014, Hội dòng MTG Tân An long trọng tổ chức Thánh lễ mừng kính tước hiệu Dòng, chào đón 145 anh chị cam kết tạm và đón nhận 24 thành viên gia nhập Hiệp hội MTG Tại Thế (MTGTT). Hiệp Hội này sống theo linh đạo của Hội dòng MTG do Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte sáng lập.

Trong bầu khí mát dịu của ngày mới, từng đoàn người trong trang phục áo dài xanh từ các Giáo xứ trong Giáo phận Mỹ Tho: Hiệp Hòa, Đức Hòa, Tân An, Vĩnh Hưng, Trung Lương, Vĩnh Kim và Vàm Kinh, đã quy tụ về Hội Dòng.

Sau những lời thăm hỏi, trao đổi, và gặp gỡ, lúc 7g10 quý Hội viên tập trung vào Nhà nguyện. Dì Tổng Phụ Trách (TPT) Maria Nguyễn Thị Kiều Nương đã thay mặt Hội dòng chào mừng quý Hội viên về tham dự ngày lễ hôm nay. Để nghi thức trong thánh lễ được diễn ra tốt đẹp, Dì phó TPT Maria Đinh Thị Mát tập nghi thức cho các Hội viên.

Tiếp đến, Cha Luy Nguyễn Trí Hướng – linh hướng Hiệp hội MTGTT đã chia sẻ với quý Hội viên đề tài về gia đình. Qua những lời chia sẻ đơn sơ gần gũi, cùng với những bài hát về cha mẹ, đã giúp quý Hội viên ý thức hơn nữa về đời sống gia đình. Một gia đình êm ấm thuận hòa là niềm mong ước không của riêng ai.

Sau những lời chia sẻ của Cha linh hướng, các Hội viên cùng với quý Dì trong Hội dòng đã long trọng cử hành Nghi thức tưởng niệm Đấng Sáng Lập, để dâng lên tâm tình tri ân đối với Vị cha kính yêu. Với những điệu múa nhẹ nhàng, thanh thoát của quý Dì trong phần diễn nguyện, đã hướng tất cả mọi người về tinh thần yêu mến Thánh giá Chúa.

Lúc 8g45, các Hội viên vào Hội trường để lắng nghe bài chia sẻ của Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật. Với sự trình bày đầy thuyết phục, Bác sĩ đã giúp cho các Hội viên hiểu rõ hơn những phương thức để nhận biết, phòng tránh bệnh cũng như cách chữa bệnh tiểu đường, và bệnh tai biến mạch máu não.

Lúc 10g00, Thánh lễ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - giám mục Giáo phận cử hành. Đồng tế với ngài có Cha Tổng Đại diện (TĐD) Phaolô Trần Kỳ Minh, Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Hòa, và 9 cha trong Giáo phận, với sự hiện diện của quý Dì trong Hội dòng và các Hội viên Hiệp hội MTGTT.

Trong bài giảng, Đức Cha đã diễn giải về ý nghĩa của thánh giá. Thánh giá bao hàm sự hy sinh và sự từ bỏ, như Chúa Giêsu đã hủy mình ra không để nên một với chúng ta. Ngài còn dẫn chứng hình ảnh con rắn đồng trong sa mạc đã chữa lành những người bị rắn cắn. Chúng ta cũng vậy, mỗi lần nhìn lên thánh giá, chúng ta nhận ra tội lỗi mình mà nhận ra tình yêu và lòng thương xót của Chúa; và khi đã cảm nhận tình yêu ấy, chúng ta cần chia sẻ cho những người trong gia đình, nhất là những gia đình ngày hôm nay đang đổ vỡ, chúng ta được mời gọi chia sẻ tình yêu ấy cho họ và mở rộng cho những người chúng ta gặp gỡ.

Với những Hội viên MTGTT, Đức Cha mong ước các Hội viên trở thành những nhà truyền giáo. Ngài tha thiết mời gọi từng Hội viên hứa với Chúa và với lòng mình cố gắng mỗi người đưa một người không Công Giáo đến với Chúa.

Sau bài giảng, là nghi thức gia nhập Hiệp Hội MTGTT, và Nghi thức Cam Kết Tạm. Đức Cha thẩm vấn và trao sách Thủ bản cho các Hội viên MTGTT. Từ đây, quý Hội viên sẽ là những người bước theo Chúa Giêsu sát gần hơn, bằng thái độ sẵn sàng dấn thân và chấp nhận thập giá trong bậc sống của mình.

Sau những năm tháng thử nghiệm, sống và thực thi Sứ mạng của Đấng Sáng Lập, các anh chị mạnh dạn dấn thân hơn nữa bằng lời Cam Kết Tạm để cùng với Hội dòng MTG Tân An bước đi trong Linh đạo MTG, và chu toàn Sứ mạng của Đấng Sáng Lập cách triệt để hơn. Sau lời thẩm vấn của Đức Cha, quý anh chị tiến lên cung thánh đọc lời Cam Kết Tạm và nhận sách Tân Ước.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện giáo dân và Phần Phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Dì TPT đã thay mặt Hội dòng dâng lời cám ơn Đức Cha Phêrô, Cha TĐD, Đức ông và quý Cha đã hiện diện với Hội dòng để dâng Thánh lễ trọng thể này. Dì cũng cám ơn Đức Cha đã tặng quà cho cho Hội dòng và Hội viên Hiệp hội MTGTT.

Trong phần đáp từ, Đức Cha cũng nói lên niềm mong ước món quà mà Đức Cha tặng cho Hội dòng và quý Hội viên, sẽ đem nhiều người chưa biết Chúa được nhận biết Chúa.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g30, quý Hội viên của từng Giáo xứ lần lượt chụp hình lưu niệm với Đức Cha tại cung thánh. Sau đó Đức Cha, Đức ông, quý Cha, quý Dì và quý Hội viên cùng dùng cơm thân mật với nhau tại Nhà cơm của Hội dòng.

Ngày lễ suy tôn thánh giá giúp các Kitô hữu thêm lòng yêu mến Chúa, cách riêng đây cũng là dịp để các Hội viên MTGTT thêm lòng hăng say phụng sự Chúa trong vai trò của mình giữa đời thường, để tình yêu Chúa được lan rộng hơn nữa trong thế giới hôm nay.

Têrêsa Mai An