"Tại sao các Kitô hữu suy tôn Thánh Giá Đức Kitô?" Đức Thánh Cha Phanxicô đã đặt ra câu hỏi trên với hàng chục ngàn tín hữu và khách hành hương trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 14 tháng 9. Đức Thánh Cha giải thích rằng vì Thánh Giá trên đó Chúa Kitô bị đóng đinh "là nguồn mạch của lòng thương xót Chúa bao trùm toàn thế giới". Đó không chỉ là một cây thập giá, nhưng là nguồn mạch ơn cứu rỗi của chúng ta.

Đức Thánh Cha cũng nói trong ngày lễ Suy Tôn Thánh Giá này chúng ta hãy cầu nguyện cho các Kitô hữu đang bị bách hại và bị giết vì đức tin của họ nơi Chúa Kitô. "Điều này xảy ra đặc biệt ở những nơi mà tự do tôn giáo vẫn chưa được bảo đảm hoặc thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, nó cũng xảy ra, ngay cả ở những nước, về nguyên tắc, bảo vệ tự do và nhân quyền, nhưng trong thực hành các tín hữu, đặc biệt là các tín hữu Kitô, vẫn vấp phải những hạn chế và bị phân biệt đối xử. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy nhớ đến và cầu nguyện đặc biệt cho những anh chị em này".

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Ngày 14 tháng 9 Giáo Hội cử hành Lễ Suy Tôn Thánh Giá. Một số người ngoài Kitô giáo có thể hỏi: tại sao lại "đề cao" Thánh Giá? Chúng ta có thể nói rằng chúng ta không đề cao bất cứ thánh giá nào: chúng ta chỉ tôn vinh Thánh Giá của Chúa Giêsu, bởi vì tình yêu Thiên Chúa dành cho nhân loại đã được mạc khải hầu như trọn vẹn trong đó. Đó là những gì Tin Mừng Thánh Gioan nhắc nhở chúng ta trong phụng vụ hôm nay: "Thiên Chúa quá yêu thế giới đến nỗi đã ban Con Một của Ngài" (3:16). Chúa Cha đã "cho" chúng ta Con Một của Người để cứu chúng ta, và điều này đã dẫn đến cái chết của Chúa Giêsu trên Thánh Giá. Tại sao? Tại sao Thánh Giá là cần thiết? Thưa vì sức nặng của tội lỗi đè nặng lên chúng ta và ghì chặt chúng ta trong nô lệ. Thánh giá Chúa Giêsu thể hiện cả hai điều: tất cả các thế lực tiêu cực của sự dữ, và tất cả lòng thương xót lân tuất của Thiên Chúa toàn năng. Thánh giá tưởng chừng loan báo sự thất bại của Đức Kitô, nhưng cuối cùng đánh dấu chiến thắng vinh quang của Ngài. Trên đồi Canvê, những người chế nhạo Ngài nói: "Nếu ông là Con Thiên Chúa, hãy xuống khỏi thập giá đi" (x Mt 27,40) Nhưng ngược lại mới là đúng. Chính vì Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa, nên Ngài đã ở lại đó, trên cây thánh giá, trung thành tới cùng với kế hoạch yêu thương của Chúa Cha. Và vì lý do này Thiên Chúa đã "tôn vinh" Chúa Giêsu (Pl 2,9), và trao vương quyền hoàn vũ Ngài.

Như thế, chúng ta thấy những gì, khi nhìn lên Thánh Giá, nơi Chúa Giêsu bị đóng đinh? Chúng ta chiêm ngắm dấu chỉ của tình yêu vô biên mà Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta và nguồn mạch ơn cứu độ của chúng ta. Chính Thánh Giá là nguồn gốc của lòng thương xót của Thiên Chúa bao trùm toàn thế giới. Thông qua Thánh Giá của Đức Kitô sự ác bị khắc phục, cái chết bị đánh bại, chúng ta được trao ban sự sống, hy vọng của chúng ta được phục hồi. Điều này thật quan trọng: Nhờ Thập Giá Chúa Kitô hy vọng của chúng ta được phục hồi. Thập giá của Chúa Giêsu là hy vọng chân thực duy nhất của chúng ta! Đó là lý do tại sao Giáo Hội "đề cao" Thánh Giá, đó là lý do tại sao chúng ta những Kitô hữu làm dấu thánh giá. Nghĩa là, chúng ta không đề cao những cây thập giá nhưng chúng ta suy tôn Thánh Giá vinh quang của Chúa Kitô, là dấu hiệu của tình yêu Thiên Chúa, là ơn cứu rỗi và là hành trình hướng đến sự sống lại. Đó là hy vọng của chúng ta.

Trong khi chúng ta chiêm ngưỡng và tôn vinh Thánh Giá, chúng ta xúc động nghĩ đến tình cảnh của rất nhiều anh chị em chúng ta đang bị bách hại và bị giết vì đức tin nơi Chúa Kitô. Điều này xảy ra đặc biệt ở những nơi mà tự do tôn giáo vẫn chưa được bảo đảm hoặc thực hiện đầy đủ. Tuy nhiên, nó cũng xảy ra, ngay cả ở những nước, về nguyên tắc, bảo vệ tự do và nhân quyền, nhưng trong thực hành các tín hữu, đặc biệt là các tín hữu Kitô, vẫn vấp phải những hạn chế và bị phân biệt đối xử. Vì vậy, hôm nay chúng ta hãy nhớ đến và cầu nguyện đặc biệt cho những anh chị em này.

Trên đồi Canvê, dưới chân Thánh Giá, là Đức Trinh Nữ Maria (Ga 19,25-27). Mẹ là Đức Trinh Nữ Sầu Bi, mà chúng ta cử hành trong phụng vụ ngày mai. Chúng ta hãy phó thác hiện tại và tương lai của Giáo Hội cho Mẹ, và cầu xin cho tất cả chúng ta luôn luôn biết làm thế nào để khám phá và đón nhận thông điệp tình yêu và ơn cứu độ của Thánh Giá Chúa Kitô. Chúng ta hãy phó thác đặc biệt các cặp vợ chồng mới cưới mà tôi có niềm vui cử hành lễ cưới cho họ sáng nay tại Đền Thờ Thánh Phêrô.