Giáo xứ Đăng Cao: Đức nguyên Giám mục GP Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên ban Ấn tín Chúa Thánh Thần cho 280 em.

Xem Hình

Sáng thứ ba ngày 26.08.2014, vào lúc 7h00, tại ngôi Đền Thánh Đức Mẹ Camêlô – Giáo xứ Đăng Cao, sau khoảng thời gian dài dày công học tập giáo lý và vun đúc các nhân đức, 280 em đã vui mừng đón nhận ấn tín Chúa Thánh Thần trong Thánh lễ ban Bí tích Thêm sức do Đức nguyên Giám mục Giáo phận Vinh Phaolô Maria Cao Đình Thuyên cử hành. Đồng tế với Đức Cha có Cha quản hạt, Cha quản xứ và Quý Cha trong hạt Kẻ Dừa. Hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện cho các em có Quý Thầy, Quý Sơ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ.

Đúng 7h00, Đức Cha và Quý Cha đồng tế tiến vào đền thánh.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn và đặc biệt các em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm sức hay dục lòng sám hối và cầu xin ơn Chúa Thánh Thần ngự xuống trong tâm hồn mỗi người trong ngày trọng đại này để được xứng đáng đón nhận Chúa Thánh Thần và bảy ơn cả mà qua Bí tích Thêm sức các em được lãnh nhận. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cùng sống lại giây phút đầu tiên lãnh nhận ấn tín tình yêu để cùng hiệp thông và cầu nguyện cho các em.

Giảng trong Thánh lễ Đức Cha đã làm nổi bật sự quan trọng của Bí tích Thêm sức trong đời sống của người tín hữu. Ngài nói: “Một lễ hiện xuống mới sẽ được tái diễn lại trong ngôi Thánh đường giáo xứ chúng ta, đó là việc của hành Bí tích Thêm sức, bí tích hết sức quan trong trọng cuộc sống người tín hữu, là, một trong ba bí tích khai tâm Ki-tô giáo, người Ki tô hữu cần lãnh nhận bí tích thêm sức để hoàn tất ân sủng của Bí tích Rửa tội. Bí tích Thêm sức in vào linh hồn một dấu ấn thiêng liêng, một dấu ấn không thể hư nát trong tâm hồn mỗi người chúng ta”. Cách đặc biệt, Bí tích Thêm sức ban Chúa Thánh Thần và bảy ơn cả của Người cho những ai đã được lãnh nhận. “Vậy thì Chúa Thánh Thần là ai?”. Đây là câu hỏi mà Đức Cha đã nói lên để giúp mọi người thêm một là nữa xác tín về sự hiện hữu của Ngôi Ba Thiên Chúa. Ngài quả quyết: Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa. Chúng ta tin được như vậy, dựa vào lời của Chúa Giê-su và truyền thống của Giáo Hội. Sức mạnh và ơn Chúa Thánh Thần trải dài khắp chiều dài lịch sử Hội Thánh và ngay trong cuộc sống của mỗi người chúng ta, Ngài hướng dẫn, ban ơn và đồng hành với chúng ta trên hành trình tìm về Nước Chúa, hơn hết Ngài làm cho chúng ta trở nên con cái Thiên Chúa. Tiếp đến, Đức Cha nhắc nhở với cộng đoàn phụng vụ: Anh chị em đều là những “Linh mục”, các Cha là những Linh mục thừa tác qua Bí tích Truyền chức thánh, anh chị em là những “Linh mục cộng đồng” qua Bí tích Rửa tội và Thêm sức”. Bởi vì được thông phần vào chức tư tế của Chúa Ki-tô do Bí tích Rửa tội và Thêm sức. Cho nên anh chị em hãy sống đúng để chứng tỏ rằng có Chúa Thánh Thần ở trong tâm hồn.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hãy sống đúng phẩm giá của mình để đáp trả ơn của Thiên Chúa, vì mỗi người chúng ta là người con của Thiên Chúa, Thiên Chúa thương yêu chúng ta vô cùng, Chúa đã lập ra bảy bí tích, đã ban sức mạnh cho chúng ta để giúp ta sống xứng đáng với Thiên Chúa, để quy hướng chúng ta về cùng đích cuối cùng là Thiên Chúa. Đức Cha mời gọi cách đặc biệt các em được lãnh nhận bí tích Thêm sức hôm nay hãy nhớ mãi giây phút trọng đại này, giây phút các em lãnh nhận ấn tín Chúa Thánh Thần, ấn tín tình yêu linh thiêng. Và từ đó các em hãy sống xứng đáng trở thành những chiến sĩ của Chúa Ki-tô trong suốt hành trình cuộc sống.

Sau bài giảng, Đức Cha đã long trọng cử hành nghi thức ban Bí tích thêm sức cho các em. Trước khi Đức Cha in dấu ấn hồng phúc vào trong tâm hồn, các em và cộng đoàn đã cùng lập lại lời tuyên xưng Đức Tin khi lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Sau đó Ngài đọc lời nguyện và xức dầu thánh ban ấn tín Chúa Thánh Thần cho các em. Cộng đoàn có thể dễ dàng nhận thấy sự hồi hộp, tâm tình quy phục đón nhận ấn tín Chúa Thánh Thần trên từng khuôn mặt của các em.

Sau Thánh lễ, một em đại diện trong số 280 em được lãnh nhận Bí tích thêm sức đã nói lên lời tri ân đến Đức Cha, Quý Cha và toàn thể cộng đoàn phụng vụ.

Sau lời cảm ơn của các em, Đức Cha đã ban huấn dụ và chúc mừng các em vì hôm nay đã được lãnh nhận Chúa Thánh Thần, đồng thời Đức Cha chúc mừng cộng đoàn vì kể từ hôm nay có thêm một đoàn chiến sĩ dẫn thân vào công cuộc truyền giáo trong giáo xứ và những vùng xung quanh.

Matthia Thiện Thắng