Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một sứ điệp đến các tham dự viên của cuộc Gặp gỡ Hữu nghị giữa các Dân tộc tại Rimini từ 24 tháng 8 đến 30 tháng 8. Trong một bức thư gửi Đức Giám Mục Rimini, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh là Đức Hồng Y Pietro Parolin đã truyền đạt mong muốn và những lời cầu chúc tốt nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô đến cuộc gặp gỡ này. Đây là cuộc gặp gỡ thường niên do phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng tổ chức. Chủ đề của cuộc gặp gỡ năm nay là "Hướng đến những nơi tận cùng của Trái đất và tận cùng của Hiện sinh. Số phận không để ai cô đơn. "

Trong thư, Đức Hồng Y Parolin cho biết Đức Thánh Cha rất biết ơn các nhà lãnh đạo của Đại hội "đã lắng nghe và truyền bá lời mời của ngài" để đi đến những vùng ngoại vi. Ngài lưu ý rằng phần thứ hai của chủ đề xuất phát từ Tôi Tớ Chúa là Don Luigi Giussani, người đã nhắc nhở chúng ta rằng "Chúa đã không bỏ rơi chúng ta, đã không quên chúng ta."

Đức Hồng Y Parolin nhận định rằng người Kitô hữu "không sợ bị phân rẽ, không sợ đi đến những vùng ngoại vi, vì chúng ta biết hướng về Chúa Giêsu."

Đức Thánh Cha đã yêu cầu các nhà lãnh đạo và những người tham gia cuộc gặp gỡ hãy tập trung sự chú ý vào hai điểm đặc biệt. Đầu tiên, ngài mời gọi tất cả mọi người "không bao giờ mất liên lạc với thực tại; nhưng phải là những người biết yêu mến thực tại. Trong một nền văn hóa đề cao niềm tự hào của vẻ hào nhoáng bề ngoài, thách thức đối với chúng ta là biết lựa chọn và yêu mến những gì là chân thật.”

Điểm thứ hai là phải luôn luôn hướng về những gì là thiết yếu. "Những vấn đề nghiêm trọng nhất xảy ra khi thông điệp Kitô giáo bị đồng hóa với các khía cạnh thứ cấp khiến cho trọng tâm của việc rao giảng Tin Mừng không được thể hiện.”

Đức Hồng Y Parolin nói rằng Đức Thánh Cha "đưa ra những suy tư trên như là một đóng góp cho tuần lễ suy tư của Đại hội, cho tất cả những người tham dự, và đặc biệt là cho các nhà lãnh đạo, các nhà tổ chức, các diễn giả đến từ những vùng ngoại vi của thế giới và hiện sinh để làm chứng rằng Chúa Cha không để con cái Ngài lẻ loi. Đức Thánh Cha hy vọng rằng nhiều người có thể sống lại kinh nghiệm của các môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu, là những người đã gặp gỡ Ngài trên bờ sông Jordan, đã nghe câu hỏi: 'Anh em tìm kiếm ai?' Cầu mong câu hỏi này của Chúa Giêsu luôn luôn tháp tùng trong cuộc hành trình của những ai đến với cuộc Gặp gỡ Hữu nghị giữa các Dân tộc”