Thánh lễ mừng bổn mạng Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton, Canada

HAMILTON, Ontario, Canada: Sáng Chúa Nhật 17/8/2014 mây trời xanh ngát, sương mờ buổi sớm lan tỏa trên mặt hồ Ontario và thành phố Hamilton vẫn đang êm đềm trong giấc ngủ. Hamilton là trung tâm kỹ nghệ, khoa học, môi trường và kinh tế của cả Tỉnh Bang Ontario và Canada. Đây cũng là thành phố quê hương của cà phê Tim Hortons, Hockey Copps Colossium Arena, đại công ty luyện cán thép Canadian Dofasco và Tập đoàn USSC (United States Steel Corporation at Canada); Royal Botany Gardens (Vườn Thượng Uyển do giáo sư và sinh viên Viện Đại học Mac Master giúp sức chăm sóc).Trên mặt hồ Ontario tại Hamilton, những thương thuyền và xà lan chất đầy sản phẩm than thép, nông phẩm êm đềm qua lại. Những cánh chim hải âu chao lượn ríu rít trên hồ. Thật êm đềm và thanh bình biết bao!

Xem Hình

Thế nhưng ở Xa lộ 401- Hamilton chỗ exit vào Tim Hortons Way đến địa chỉ số 1393 Cannon Street East, Hamilton thì lại khác: người Canada và người Việt Nam tụ tập về đây: The Holy Family Parish- Our Lady of Viet Nam Parish.Vâng, hôm nay là ngày mừng Lễ bổn mạng của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Hamilton, Ontario. Holy Family Parish là Giáo xứ tòng thổ (Territorial Parish) và Our Lady of Viet Nam Parish là Giáo Xứ tòng nhân (Personal Parish) của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam-Canada tại Giáo phận Hamilton và Các vùng lân cận.

Nếu trên trời mây xanh màu thiên thanh thì chung quanh Giáo Xứ này màu xanh lam, xanh lơ của quốc phục áo dài khăn đóng của các cháu thiếu nhi dâng hoa,khiêng kiệu nổi bật giữa đông đảo cộng đoàn.

Các hiệp sỹ Knight of Columbus council 1460 Hamilton trong lễ phục trang trọng hòa với Đội Trống dân tộc Việt Nam và các bà các cô trong áo dài Việt Nam đã thể hiện sự trân trọng bản sắc đa văn hóa của Canada tại Giáo phận Hamilton.

Vào đúng 10:30AM, Đức Cha Douglas Crosby, OMI, D.D, Giám Mục Chính Tòa, Đấng Bản quyền của Giáo Phận (the Ordinary of Catholic Hamilton Diocese) đã long trọng làm phép kiệu Đức Mẹ Việt Nam để khai mạc ngày Đại Lễ hôm nay.

Theo sau các cụ cao niên Kitchener trong quốc phục Việt Nam cung nghinh Thánh giá nến cao là Đội trống dân tộc, các em thiếu nhi tung hoa, hòa với tiếng trống vang lừng là lời ca nhịp nhàng của các Ca Đoàn Holy Family Parish tiếng Anh,

Ca Đoàn Thánh Linh của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton và Ca Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Cộng Đoàn Truyền Giáo Việt Nam Kitchener. Đội hình cung nghinh thánh tượng Đức Mẹ Việt Nam và Đoàn đồng tế đã rước kiệu chung quanh khuôn viên Nhà Thờ.

Đúng 11:00 sáng, Đức Cha Douglas Crosby, OMI, D.D. Giám Mục Chính Tòa Giáo Phận Hamilton chủ tế Thánh Lễ đại trào kính mừng bổn mạng Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam với lời chào mừng bằng tiếng Việt Nam rất rõ ràng và nồng ấm; " Kính chào qúy anh chị em ".

Cùng đồng tế với Đức Giám Mục chủ tế là Đức Ông Murray J. Kroestch Chưởng Ấn Giáo phận Hamilton kiêm Chủ Tịch Ủy Ban Thánh Nhạc của Hội Đồng Giám Mục Canada, Đức Ông Edward Sheridan, nguyên Cha Sở Our Lady of Lourdes Parish nơi có Cộng Đoàn Truyền giáo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Kitchener, các LM Peter Trần Văn Hạnh OMI, Quản Xứ Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton, Joseph Phạm Quốc Thông OP, Francis Xavier Trần Công Phán SDB, các Phó Tế Giuse Hoàng Thanh Phong và Joseph, Sơ Rose Trần Thị Hải,CSJB Dòng thánh Gioan Tẩy Giả Hamilton và các nữ tu sỹ khác.

Đông đảo bà con giáo dân Công Giáo của Giáo Xứ Holy Family Parish người bản xứ cùng hiệp thông với Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton, Cộng đoàn truyền giáo Các Thánh Tử Đạo Viêt Nam Kitchener, Guelph, Waterloo, và các cộng đoàn đến từ các vùng phụ cận Oakville, London, Cambridge. Phụng vụ Thánh Lễ là sự cộng tác tốt đẹp với phần dâng hoa của các em thiếu nhi, bài đọc 1 và Phụng vụ dâng nến của đại diện cộng đoàn Kitchener, bài đọc 2 tiếng Anh của đại diện Giáo Xứ Holy Family Parish, Lời nguyện giáo dân của Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam, dâng của lễ của đại diện 3 cộng đoàn. Thừa lệnh của Đức Cha chủ tế, Phó Tế Giuse Hoàng Thanh Phong đã tuyên đọc Tin Mừng Phúc Âm theo Thánh Luca.

Trong bài thuyết giảng của ngài, Đức Cha chủ tế Douglas Crosby đại ý nhắc lại bài Thánh ca Tin Mừng Magnificat của Đức Trinh Nữ Maria nhân ngày đến thăm người chị họ là bà Elizabeth (tiếng Việt quen gọi là bà thánh Isave), lời đáp Xin Vâng và lời tạ ơn Thiên Chúa đã đoái nhìn đến thân phận khiêm nhường, ban hồng ân và sức mạnh đến cho những người nghèo khó, đói khát. Cả hai bà Maria và Isave cảm nghiệm và biết rõ Thiên Chúa thực hiện thánh ý trong hai bà và qua hai bà như chúng ta đã thấy qua sự mặc khải Ngôi Lời nhập thể làm người và mầu nhiệm Phục Sinh của Con Thiên Chúa. Ngày hôm nay trong thanh bình và tự do kính thờ Thiên Chúa, cùng với toàn thể Giáo Hội Công Giáo hoàn vũ chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa thương xót cho Giáo Hội Công Giáo và anh chị em tín hữu ở Iraq và các vùng khác đang bị bách hại vì Đức Tin Công Giáo.

Đức Cha Douglas Crosby nhắc lại vào năm 1979, hưởng ứng lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Canada và bà Marion Bell Dewar, CM, cố Thị Trưởng thủ đô Ottawa trong Project 4000, tham gia bảo trợ 4000 thuyền nhân Việt Nam và Đông Dương đến Ottawa, Giáo phận Hamilton đã bảo lãnh ngay một gia đình thuyền nhân Việt Nam đến Hamilton. Tôi vẫn còn nhớ mãi tên của gia đình Việt Nam ấy.

Và anh chị em thân mến; bằng những việc làm hy sinh nhỏ bé với cố gắng lớn Thiên Chúa đã thương xót chúc phúc cho chúng ta; ngày nay chúng ta có cả một Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam và các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam chung quanh Hamilton. Vì tình thương cao cả của Thiên Chúa mà chúng ta lớn lên, trong đất nước tự do và thanh bình này, chúng ta hãy liên lỉ cầu nguyện, tạ ơn Thiên Chúa, cảm ơn Đức Mẹ Việt Nam, Đức Mẹ La Vang.

Anh chị em thân mến, xin hãy nhớ lại xem mình từ đâu đến, hãy tự hào về Đức Tin và là con cháu của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Lạy Mẹ Maria La Vang xin phù trợ cho tất cả chúng con.

Ca đoàn tổng hợp Việt Nam hợp xướng "Lạy Mẹ yêu mến của con" rất nhịp nhàng và dạt dào tình cảm và Ca Đoàn Giáo Xứ Holy Family Parish hợp xướng thánh ca Take And Eat tiếng Anh và solo Ave Maria tiếng Latin của Schubert thật hay.

Kết lễ sau phần tặng hoa và ban phép lành của Đức Cha Crosby cả cộng đoàn cùng xuống basement để cùng tham dự tiệc mừng. Đức Cha Crosby chúc lành bữa tiệc và đi từng bàn tiệc bắt tay thăm hỏi hết mọi người tham dự với nụ cười nhân hậu và ấm áp khiến cho bà con rất cảm động như đang ở trong tiệc cưới.

Qúy anh Alfonso Phạm Hoàng Đạo, Chủ Tịch HĐGX Đức Mẹ Việt Nam Hamilton, Giuse Nguyễn Trọng, Chủ Tịch Cộng Đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Kitchener cùng với các Ban Ngành Đoàn thể và thiện nguyện viên đã cộng tác chân tình trong đoàn kết. Các em thiếu nhi và các ca đoàn tổng hợp và Đội trống dân tộc đã phục vụ chương trình văn nghệ thật vui và hào hứng.

Đức Cha Crosby cùng cộng đoàn cùng thưởng thức bánh mì bò kho, chả giò, xôi gấc, gỏi tôm, heo quay bánh hỏi và các món ăn dân tộc truyền thống của Việt Nam thật vui vẻ và tận tình.

Đức Cha Crosby đã nhắn nhủ, vì tình thương mà chúng ta lớn lên. Kính chúc cộng đoàn Giáo Xứ Đức Mẹ Việt Nam Hamilton, Kitchener và các vùng phụ cân luôn luôn chân thành đoàn kết cộng tác đế cùng lớn lên trong ân sủng của Thiên Chúa và nhờ lời cầu bầu Đức Mẹ Việt Nam: Đức Mẹ La Vang.

Dominic David Trần