Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha đến Hán Thành

Như chúng tôi đã đưa tin lúc 4h chiều theo giờ địa phương Rôma ngày thứ Tư 13 tháng 8. Đức Thánh Cha đã đến phi trường Fiumicino của Rôma trên chiếc Ford Focus màu xanh để đáp máy bay của hãng hàng không Alitalia đi Hàn quốc.

Tiễn ngài tại sân bay có thủ tướng Ý ông Matteo Renzi. Cùng tháp tùng trong chuyến bay với Đức Thánh Cha có Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Giovanni Angelo Becciu phụ tá quốc vụ khanh Tòa Thánh, các viên chức Tòa Thánh và 72 ký giả quốc tế.

Lúc 10 giờ 10 phút sáng thứ Năm, 14 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thủ đô Hán Thành của Hàn Quốc sau chuyến bay dài hơn 11 tiếng đồng hồ.

Trong một cử chỉ khiêu khích, Bắc Hàn đã bắn ba hỏa tiễn tầm ngắn 220km. Hỏa tiễn đầu tiên được bắn lúc 9h30 và hoả tiễn cuối cùng chỉ 35 phút trước khi máy bay Đức Thánh Cha đáp xuống Hán Thành.

Chiếc Airbus A330 của hãng Alitalia đáp xuống căn cứ không quân Hán Thành ở thành phố Thành Nam (Seongnam) thuộc tỉnh Kinh Kỳ (Gyeonggi). 21 phát đại bác nổ vang chào mừng vị quốc khách, trong khi Bà Tổng thống Phác Cận Huệ đón chào Đức Thánh Cha ngay tại chân thang máy bay trước khi hai em bé trong y phục cổ truyền của Hàn quốc tặng hoa cho ngài.

Trong phái đoàn 300 tín hữu Công Giáo Hàn Quốc hiện diện tại Phi trường để chào đón Đức Thánh Cha cũng có 2 người đã vượt biên từ Bắc Triều Tiên, 4 thân nhân các nạn nhân bị thiệt mạng trong vụ đắm tầu ngày 16-4 năm nay, hai công nhân nước ngoài từ Philippines và Bolivia, những người tàn tật và con cháu các vị tử đạo sắp được phong chân phước.

Đức Thánh Cha đã được cha John Chong Che Chon, tân Giám tỉnh Dòng Tên tại Hàn Quốc, làm thông ngôn trong chuyến viếng thăm này. Khi được giới thiệu với một trong những thân nhân nạn nhân đắm tàu, ngài nói: “Tai nạn này thật là đau thương. Tôi không quên các nạn nhân.”

Trong những lời đầu tiên với những người ra đón ngài, Đức Thánh Cha cũng nói “Hòa bình tại Bán đảo Triều Tiên luôn có chỗ đứng trong tâm hồn tôi”.

Bầu không khí tiếp đón thật nồng nhiệt và tưng bừng. Liền đó Đức Thánh Cha đã lên chiếc xe nhỏ hiệu Kia màu xám đậm, chế tạo tại địa phương, để về tòa Sứ Thần Tòa Thánh cách đó 17 cây số để cử hành thánh lễ riêng, trước khi dùng bữa và nghỉ trưa.

2. Đức Thánh Cha gặp gỡ chính quyền Nam Hàn

Lúc gần 4 giờ chiều giờ địa phương, Đức Thánh Cha đã đến Phủ Tổng thống Hàn Quốc chỉ cách tòa Sứ Thần 800 mét. Dinh thự này quen gọi là tòa Nhà Xanh hay là “Thanh ngõa đài” với 150 ngàn miếng ngói màu xanh dương. Dinh này được kiến thiết hồi năm 1991 thay thế cho dinh được xây dựng dưới thời Nhật Bản cai trị Hàn quốc.

Đến nơi Đức Thánh Cha đã được bà tổng thống Park Geun-hye hay còn gọi là Phác Cận Huệ đón tiếp với tất cả nghi thức, quốc thiều và đoàn quân danh dự diễn hành trước lễ đài, và được mời vào phòng khánh tiết của Phủ Tổng Thống để hội kiến, cùng với hai vị Bộ trưởng Hàn quốc, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Parolin và Đức TGM Osvaldo Padilla, Sứ Thần Tòa Thánh tại Hán Thành.

Bà Phác Cận Huệ nguyên là con của cố tổng thống Phác Chung Hy, năm nay 62 tuổi (1952). Bà đã theo học tại trường Nữ Trung Học Thánh Tâm. Hồi đó vào năm 1965, bà đã chịu phép rửa tội với tên thánh là Juliana.

Bà đã tốt nghiệp Kỹ Sư tại Đại học Tây Giang (Sogang) do Dòng Tên thành lập ở Hán Thành. Năm 2012 bà là Phụ nữ đầu tiên đắc cử tổng thống Hàn quốc và thuộc đảng Saenuri.

Từ khi được bầu làm tổng thống hồi tháng 2 năm ngoái, bà Phác Cận Huệ đã 5 lần cố gắng mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến viếng thăm Hàn Quốc trong đó có 4 thư bà viết tay mời ngài đến thăm. Lần đầu tiên hồi tháng 3 năm ngoái khi bà gửi phái đoàn do Bộ trưởng Văn hóa, thể thao và du lịch đến dự lễ khai mạc sứ vụ của Đức Thánh Cha ngày 19-3-2013 tại Quảng trường thánh Phêrô, và trong dịp đó phái đoàn đã trao thư viết tay của Bà Tổng thống chúc mừng Đức Thánh Cha. Năm ngoái bà lại mời nhân dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao giữa Hàn quốc và Tòa Thánh.

Sau khi hội kiến riêng và trao đổi quà tặng, Tổng thống và Đức Thánh Cha tiến sang phòng khánh tiết trước sự hiện diện của khoảng 200 người gồm các vị lãnh đạo chính quyền, đại diện ngoại giao đoàn và nhiều chức sắc khác.

Trong diễn văn chào mừng Đức Thánh Cha, Bà Phác Cận Huệ đã trình bày những giai đoạn trong cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha tại Hàn Quốc và nói về những nơi sẽ được ngài đến. Sau đó bà cũng nói về cuộc chiến giữa hai miền thuộc bán đảo Triều Tiên, không những tạo nên một vết thương sâu đậm cho quốc dân, nhưng còn gây ra bao nhiêu chia cách cho các gia đình.

Về phần Đức Thánh Cha, trong diễn văn đầu tiên, ngài đã dùng tiếng Anh và nói rằng:

“Thật là một niềm vui lớn cho tôi được đến Hàn Quốc, đất nước buổi sáng yên hàn, Triều Tiên, và cảm nghiệm không những vẻ đẹp thiên nhiên của quốc gia này, nhưng nhất là vẻ đẹp của dân chúng và lịch sử văn hóa phong phú của nước này. Gia sản đất nước này qua các năm tháng đang bị thửc thách vì bạo lực, bách hại và chiến tranh. Nhưng mặc dù những đau thương, sự nóng nực ban ngày và bóng tối của ban đêm vẫn luôn nhường chỗ cho buổi sáng yên hàn, nghĩa là cho một niềm hy vọng không suy giảm, mong được công lý, hòa bình và thống nhất.

Đức Thánh Cha cũng nhắc đến hai lý do chính cuộc viếng thăm của ngài, trước tiên là Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu lần thứ 6, một cuộc cử hành đức tin chung trong vui tươi, qui tụ các bạn trẻ Công Giáo từ các nước thuộc Á châu, và tiếp đến là lễ tôn phong chân phước cho các vị chứng nhân đức tin Hàn quốc: Phaolô Duẫn Trì Trung (Yun Ji Chung) và 123 bạn.

Đức Thánh Cha ca ngợi sự kiện xã hội Hàn quốc hiểu rõ sự khôn ngoan và phẩm giá của người già và vai trò của họ trong xã hội. Như một dân tộc khôn ngoan không phải chỉ yêu mến truyền thống của mình, nhưng còn đề cao giá trị của người trẻ, tìm cách thông truyền cho họ gia sản quá khứ và áp dụng gia sản ấy vào những thách đố ngày nay. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến tầm quan trọng của việc suy tư về cách thức thích hợp nhất để thông truyền các giá trị cho các thế hệ tương lai và đâu là loại xã hội mà ta mong muốn. Trong bối cảnh Hàn quốc, Đức Thánh Cha nhấn mạnh hồng ân hòa bình, hòa giải, và sự ổn định tại bán đảo Triều tiên. Một thách đố đối với ngoại giao, một thách đố ngàn đời là làm sao phá đổ những bức tường nghi kỵ và oán ghét, thăng tiến một nền văn hóa hòa giải và liên đới.

“Ngoại giao là một nghệ thuật về những gì có thể, dựa trên xác tín kiên vững và bền bỉ, theo đó, hòa bình có thể đạt được bằng sự lắng nghe và đối thoại trong thanh thản, hơn là bằng sự trách cứ nhau, những phê bình vô bổ và sử dụng võ lực”.

“Hòa bình không phải chỉ là vắng bóng chiến tranh, nhưng là thành quả công lý. Và công lý, như một nhân đức, đòi phải có sự bền chí kiên nhẫn, nó đòi chúng ta không quên những bất công quá khứ, nhưng cần vượt thắng chúng bằng sự tha thứ, bao dung và cộng tác. Nó đòi phải có ý chí phân định và đạt tới những mục tiêu có lợi cho nhau, trên những nền tảng tôn trọng lẫn nhau, cảm thông và hòa giải”.

Đức Thánh Cha cũng nhận định rằng: Kinh nghiệm dạy chúng ta trong một thế giới ngày càng hoàn cầu hóa, nhận thức của chúng ta về công ích, tiến bộ và phát triển, xét cho cùng không phải chỉ có tính chất kinh tế, nhưng còn phải có đặc tính nhân bản nữa.

Cùng với phần lớn các nước phát triển, Hàn Quốc đang đương đầu với những vấn đề xã hội quan trọng, những chia rẽ chính trị, chênh lệch về kinh tế và những lo âu liên quan tới việc quản lý môi sinh trong tinh thần trách nhiệm. Đức Thánh Cha kêu gọi làm tất cả những gì có thể để kiến tạo một bầu không khí xã hội trong đó mỗi thành phần của xã hội được lắng nghe, trong đó người ta duy trì tinh thần đả thông cởi mở, đặc biệt quan tâm đến những người nghèo, những người dễ bị tổn thương, nhưng người không có tiếng nói, không những chỉ đáp ứng nhu cầu nhất thời của họ, nhưng còn thăng tiến họ trong sự tăng trưởng về mặt nhân bản và tinh thần. Một điề biệt cần thiết ngày nay là một sự hoàn cầu hóa sự liên đới, nhắm mục tiêu phát triển toàn diện mỗi người trong gia đình nhân loại.

Sau cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại lời Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã nói tại Hàn Quốc cách đây 25 năm về ước muốn liên lỉ của Cộng đoàn Công Giáo Hàn Quốc được tham gia trọn vẹn vào đời sống quốc gia. Giáo Hội muốn góp phần vào việc giáo dục người trẻ, làm tăng trưởng tình liên đới đối với người nghèo, người gặp khó khăn và góp phần vào việc huấn luyện các thế hệ công dân trẻ, sẵn sàng đóng góp sự khôn ngoan và sáng suốt được thừa hưởng từ tiền nhân và nảy sinh từ đức tin, để đương đầu với những vấn đề lớn về chính trị và xã hội của đất nước”.

3. Gặp gỡ Hội Đồng Giám Mục Hàn quốc.

Giã từ phủ tổng thống Hàn Quốc vào lúc quá 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha đã đến trụ sở Hội đồng Giám Mục cách đó 12 cây số để gặp gỡ 2 Hồng Y và 33 Giám Mục thuộc 16 giáo phận toàn quốc.

Đức Thánh Cha đã nhắc nhở các vị về hai khía cạnh trong Sứ vụ Giám Mục: bảo tồn ký ức và bảo tồn hy vọng.

Đức Cha Phêrô Khương Vũ Nhất (Kang U-il) Giám Mục giáo phận Tể Châu (Cheju), Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hàn Quốc, đã đại diện mọi người chào mừng ĐTC.

Và trong huấn dụ bằng tiếng Ý, được dịch ra tiếng Hàn từng đoạn một, Đức Thánh Cha khai triển nghĩa vụ của các Giám Mục là bảo vệ đoàn chiên Chúa và nhấn mạnh đến hai khía cạnh của việc bảo vệ này, đó là bảo tồn ký ức và bảo tồn hy vọng.

- Trước tiên là bảo tồn ký ức. Anh em là con cháu của các vị tử đạo, là những người thừa kế chứng tá đức tin anh dũng của các vị nơi Chúa Kitô. Ngoài ra anh em là người thừa kế một truyền thống ngoại thường, đã được khởi đầu và tăng trưởng phần lớn nhờ vào lòng trung thành, sự kiên trì và công việc của các thế hệ giáo dân. Thật là điều đầy ý nghĩa sự kiện lịch sử Giáo Hội tại Hàn Quốc được khởi đầu với một cuộc gặp gỡ trực tiếp với Lời Chúa. Đó là một vẻ đẹp nội tại và sự toàn vẹn của Sứ điệp Kitô, Tin Mừng và lời mời gọi hoán cải, canh tân nội tâm và sống đời bác ái - gây ấn tượng mạnh nơi Ông Lý Bách (Yi Byeok, 1754-1785) và các kỳ lão của thế hệ đầu tiên. Điều này phản ánh qua sức sinh động của các giáo xứ, của các phong trào Giáo Hội, trong sự quan tâm mục vụ đối với giới trẻ và trong các trường Công Giáo, trong các chủng viện và trong các đại học cũng như trong các chương trình giáo lý vững chắc. Giáo Hội tại Hàn Quốc được quí chuộng vì vai trò của mình trong đời sống tinh thần và văn hóa của quốc gia và vì động lực truyền giáo mạnh mẽ.

Là người bảo tồn ký ức không phải chỉ có nghĩa là nhớ lại và bảo tồn những ân phúc quá khứ. Nó cũng có nghĩa là kín múc từ đó những nguồn lực thiêng liêng để đáp ứng một cách sáng suốt và quyết liệt với niềm hy vọng, những lời hứa và thách đố tương lai. Xét cho cùng, đời sống và sứ mạng của Giáo Hội tại Hàn Quốc không chỉ được đo lường bằng những yếu tố bên ngoài, số lượng và các cơ chế; đúng hơn đời sống và sứ mạng Giáo Hội phải được phán đoán trong ánh sáng minh bạch của Tin Mừng và lời mời gọi hoán cải, trở về cùng Chúa Giêsu Kitô. Bảo tồn ký ức có nghĩa là ý thức rằng sự tăng trưởng đến từ Thiên Chúa (Xc 1 Cr 3,6) và đồng thời là thành quả của sự kiên nhân và bền chí làm việc, trong quá khứ cũng như hiện nay. Ký ức chúng ta về các vị tử đạo và các thế hệ Kitô trước đây phải có tính chất thực tiễn, chứ không lý tưởng hóa hoặc háo thắng. Nhìn lại quá khứ bà mà không lắng nghe tiếng Chúa kêu gọi hoán cải trong hiện tại thì sẽ không giúp chúng ta tiến bước; trái lại nó sẽ cản trở hoặc thậm chí nó chặn đứng sự tiến triển thiêng liêng của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói tiếp: Thứ hai là bảo tồn hy vọng: niềm hy vọng do Tin Mừng ân sủng và từ bi của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu Kitô trao tặng, niềm hy vọng đã soi sáng cho các vị tử đạo. Chúng ta được mời gọi công bố niềm hy vọng ấy cho một thế giới, tuy thịnh vượng về vật chất, nhưng vẫn đang tìm kiếm một cái gì hơn nữa, một cái gì chân thực và sung mãn. Anh em hãy bảo tồn niềm hy vọng này bằng cách duy trì sinh động ngọn lửa thánh thiện, bác ái huynh đệ và lòng nhiệt thành truyền giáo trong niềm hiệp thông của Giáo Hội.

Là một Giáo Hội thừa sai, một Giáo Hội luôn đi ra ngoài, hướng về thế giới, đặc biệt là hướng về các ngoại ô của xã hội hiện đại, đòi phải phát triển một sở thích tinh thần làm cho chúng ta có khả năng đón nhận và đồng hóa với mỗi chi thế của Thân Mình Chúa Kitô (Xc Tông Huấn Niềm Vui Phúc Âm, 268). Theo nghĩa này, cần chứng tỏ một sự quan tâm đặc biệt trong các cộng đoàn chúng ta đối với các trẻ em và những khát vọng của người trẻ; cũng như quan tâm đến người già, bảo tồn sự khôn ngoan và kinh nghiệm của người già.

Bảo tồn hy vọng cũng bao hàm việc bảo đảm sao cho chứng tá ngôn sứ của Giáo Hội tại Hàn Quốc tiếp tục được biểu lộ qua sự quan tâm đến người nghèo và các chương trình liên đới, nhất là đối với những người tị nạn và di dân, những người sống ngoài lề xã hội; trong sự liên lỷ hoạt động để thăng tiến về mặt xã hội, công ăn việc làm và giáo dục. Chúng ta có thể gặp nguy cơ thu hẹp sự dấn thân của chúng ta cho người túng thiếu vào chiều kích từ thiện mà quên đi nhu cầu của mỗi người cần được tăng trưởng như con người va có thể biểu lộ nhân cách, sự sáng vào và văn hóa của mình trong phẩm giá. Lý tưởng tông đồ của một Giáo Hội của người nghèo và cho người nghèo được diễn tả hùng hồn trong các cộng đồng Kitô tiên khởi tại đất nước anh em. Tôi cầu mong rằng lý tưởng này tiếp tục uốn nắn hành trình của Giáo Hội tại Hàn Quốc trong cuộc lữ hành hướng về tương lai.

Một chứng tá ngôn sứ theo Tin Mừng trình bày một số thách đố đặc biệt đối với Giáo Hội tại Hàn Quốc, xét vì Giáo Hội đang sống và hoạt động giữa một xã hội sung túc nhưng ngày càng bị tục hóa và duy vật. Trong những hoàn cảnh ấy, các nhân viên mục vụ bị cám dỗ muốn sử dụng không những kiểu mẫu quản trị hữu hiệu, những chương trình và tổ chức được thế giới doanh nghiệp thu hút, nhưng cả một lối sống và một não trạng được hướng dẫn bằng những tiêu chuẩn trần tục về sự thành công và thậm chí cả về quyền lực thay vì theo các tiêu chuẩn mà Chúa Giêsu đã nêu lên trong Tin Mừng. ”Khốn cho chúng ta nếu Thập Giá bị tước mất khả năng phán đoán sự khôn ngoan của thế gian này! (Xc 1 Cr 1,17). Tôi khuyên anh em và các linh mục của anh em hãy chống lại cám dỗ này dưới mọi hình thức”.

4. Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ tại Đại Hội Giới Trẻ Á Châu

Hôm thứ Sáu ngày 15 tháng 8, Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, cũng là ngày thứ hai trong cuộc tông du Nam Hàn của Đức Thánh Cha Phanxicô, ngài đã đáp xe lửa tới Daejeon, thuộc miền Trung nước này, để cử hành thánh lễ cho Ngày Giới Trẻ Á Châu.

Nhân dịp này, ngài khuyên người trẻ Á Châu từ bỏ chủ nghĩa duy vật từng gây tác hại cho nhiều xã hội Á Châu ngày nay. Họ cũng nên từ bỏ các hệ thống kinh tế “bất nhân” chuyên tước đoạt quyền lợi người nghèo.

Đức Phanxicô được tiếp đón nồng nhiệt bởi hàng chục ngàn người trẻ Á Châu khi ngài tới cử hành thánh lễ trước công chúng đầu tiên tại Nam Hàn, một quốc gia với một Giáo Hội tuy nhỏ nhưng đang lớn mạnh đến nỗi được Tòa Thánh coi là kiểu mẫu cho cả thế giới.

Trong bài giảng, Đức Phanxicô đã thúc giục người trẻ trở thành lực lượng canh tân và hy vọng cho xã hội. Ngài nói bằng tiếng Ý và được dịch sang tiếng Đại Hàn “mong họ chống lại sự cám dỗ của một thứ chủ nghĩa vật chất làm tê cứng các giá trị thiêng liêng và văn hóa chân chính và chống lại tinh thần đua tranh vô giới hạn chỉ sản sinh ra lòng vị kỷ và tranh chấp. Mong họ cũng từ bỏ các mô thức kinh tế bất nhân vốn tạo ra các hình thức nghèo đói mới và đẩy công nhân ra bên lề, và nền văn hóa sự chết đang hạ giá hình ảnh của Thiên Chúa và vi phạm phẩm giá mọi người nam nữ và trẻ em”.

Sứ điệp của ngài đánh động Nam Hàn, một xã hội đã phát triển từ hủy diệt và nghèo đói trong Chiến Tranh Triều Tiên của thập niên 1950 để trở thành một trong các nền kinh tế cao nhất của Á Châu. Nhiều người ở đây liên kết thành công với việc khoe của và địa vị. Cạnh tranh trong giới trẻ, nhất là để giành chỗ tại các trường danh tiếng, đã bắt đầu ngay từ lớp mẫu giáo và rất ác liệt đến nỗi quốc gia này vốn có tỷ lệ tự sát cao nhất thế giới

Đức Phanxicô nói rằng trong các xã hội “dư thừa ở bề ngoài” như thế, người ta thường trải nghiệm một “nỗi buồn và trống vắng nội tâm. Nỗi thất vọng này đã gây hại cho không biết bao nhiêu người trẻ của chúng ta!”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Đức Mẹ mời gọi ta hy vọng “một niềm hy vọng được Tin Mừng đề xuất. Niềm hy vọng ấy đối nghịch triệt để với tinh thần thất vọng hình như đang phát triển như một thứ ung thư trong các xã hội dư thừa ở bên ngoài nhưng thường buồn thảm và trống rỗng bên trong. Niềm thất vọng này đang gây hại trên không biết bao nhiêu người trẻ! Mong sao họ, những người trẻ đang bao quanh chúng ta trong những ngày này được đầy hân hoan trong lòng và tin tưởng, và không bao giờ bị cướp mất hy vọng!”.

Đối với người Công Giáo Nam Hàn, hôm nay là một ngày lễ kép vì 15 tháng Tám cũng là ngày mừng độc lập của Nam Hàn. Đức Phanxicô ghi nhận điều này khi ngài nói rằng: “Người Đại Hàn, theo truyền thống, cử hành lễ này dưới ánh sáng trải nghiệm lịch sử của họ, coi việc bầu cử đầy yêu thương của Đức Mẹ diễn ra ngay trong lịch sử quốc gia và đời sống nhân dân”.

Đức Phanxicô cũng đề cập tới một bài học khác của Đức Mẹ. Dựa vào lời Thánh Phaolô nói rằng Chúa Kitô là Ađam mới mà sự vâng lời thánh ý Chúa Cha đã khắc phục ách thống trị và sự nô dịch của tội lỗi và khai mở ra triều đại sự sống và tự do (cf. 1 Cor 15:24-25), ngài đưa ra nhận xét rằng: tự do đích thực tìm thấy nơi việc ngoan ngoãn tuân theo thánh ý Thiên Chúa.

“Nơi Đức Mẹ, là Đấng đầy ơn phúc, ta học thấy rằng tự do Kitô Giáo không phải chỉ là giải thoát khỏi tội. Nó là thứ tự do để nhìn thực tại trần gian một cách mới mẻ, thiêng liêng. Nó là thứ tự do để yêu mến Thiên Chúa và anh chị em ta bằng một quả tim trong sạch, và sống một cuộc sống hân hoan hy vọng chờ mong Vương Quốc Chúa Kitô”.

Vận động đường túc cầu Daejeon có sức chứa 50,000 người, gần như đã chật ních cả mấy tiếng đồng hồ trước khi Đức Phanxicô tới. Đám đông vẫy khăn trong tiếng vang hô "Viva il papa!" (Đức Thánh Cha vạn tuế!) chào đón ngài khi chiếc xe chở ngài từ từ tiến vào vận động trường.

Trước khi cử hành Thánh Lễ, Đức Phanxicô đã gặp khoảng hơn 10 người sống sót tai nạn chìm phà hồi tháng Tư và thân nhân những người đã qua đời trong tai nạn này đang đòi chính phủ phải điều tra vụ việc.

Phần lớn hơn 300 người tử nạn trong thảm họa trên là học sinh trung học đang đi du khảo. Các thân nhân của họ đang áp lực các nhà làm luật thiết lập một ủy ban điều tra độc lập và trong sáng. Đảng cầm quyền chống đối áp lực này vì cho rằng một ủy ban quốc hội không có quyền buộc tội.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, cho hay: Đức Phanxicô sẽ không can thiệp vào vấn đề mà chỉ an ủi các gia đình mà thôi. Một biểu ngữ ở bên ngoài vận đông trường có hình Đức Giáo Hoàng và câu “Xin ngài hãy lau khô nước mắt của các gia đình Sewol”.

Sau Thánh Lễ, Đức Phanxicô dùng bữa trưa với một số người trẻ tham dự ngày hội rồi viếng thăm một đền thờ của thế kỷ 18 nơi vị linh mục Đại Hàn đầu tiên đã được dưỡng dục.

5. Đức Thánh Cha thăm Đền Thánh Solmoe

Sau bữa trưa với các bạn trẻ, vào 5 giờ chiều, Đức Thánh Cha đến Đền Thánh Solmoe, hay là “Tác Nhĩ Mặc” cách đó 43 cây số. Đây là nơi sinh trưởng của Thánh Anrê Kim Đại Kiến, linh mục đầu tiên của Giáo Hội Hàn quốc chịu tử đạo. Gia đình thánh nhân có 11 người chịu chết vì đức tin, trong đó có cả thân phụ và ông nội. Thánh Anrê Kim Đại Kiến được rửa tội năm lên 16 tuổi, theo học tại Macao và thụ phong linh mục tại đó, rồi năm 1845, cha Kim Đại Kiến trở về nước để làm thừa sai. Nhưng chẳng bao lâu cha bị bắt và bị kết án treo cổ tại Hán Thành năm 1846, khi mới được 25 tuổi và làm linh mục được 13 tháng.

Năm 1996, giáo xứ Công Giáo ở giáo phận Đại điền đã quyết định kỷ niệm 150 năm tử đạo của cha Kim Đại Kiến bằng cách tái thiết căn nhà nơi ngài sinh ra và biến thành một thánh điện.

Khi xe chở Đức Thánh Cha đến Đền thánh trên ngọn đồi thông thật đẹp, có hàng ngàn người đứng hai bên đường để chào đón ngài, và gần đền thánh có sự hiện diện của hàng trăm chủng sinh. Đến nơi, ngài được cha Quản đốc đền thánh đón tiếp và đã cầu nguyện trước căn nhà nhỏ của Thánh Kim Đại Kiến trước khi tiến ra nơi gặp gỡ 6 ngàn bạn trẻ tham dự Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6 kể từ hôm 13-8 trước đó với chủ đề 'Hỡi những người trẻ Á châu, hãy tỉnh dậy! Vinh quang của các vị tử đạo chiếu tỏa trên các bạn!”.

Cuộc gặp gỡ diễn ra trong bầu không khí tưng bừng và hân hoan, với các bài ca và trình diễn văn nghệ, do một toán bạn trẻ Indonesia trình diễn, rồi 3 bạn trẻ: Campuchia, Hong Kong và Hàn quốc, lần lượt trình bày chứng từ và thắc mắc với Đức Thánh Cha.

Đặc biệt thiếu nữ người Campuchia tên là Leap Lakaraksmey kể lại cuộc sống đạo của cô khi còn nhỏ, theo thân phụ đi nhà thờ, học Kinh Thánh và cách cầu nguyện. Vì tình trạng kinh tế khó khăn, cô đã phải từ bỏ ước mộng lên đại học, nhưng rồi cô được các ân nhân giúp đỡ sang Hàn quốc theo học.

Cô Smey nói thêm rằng Hàn quốc có bao nhiêu thánh tử đạo, và con thấy người ta có một hình ảnh rất tốt về đức tin Công Giáo. Vì thế con nghĩ thật là đẹp nếu ở Campuchia cũng có những vị thánh như vậy. Khi con còn nhỏ con nghe các Sơ nói có bao nhiêu vị tử đạo ở Campuchia. Vào đầu thập niên 1970, tại đất nước chúng con có bao nhiêu người chết trong các trại diệt chủng do Pol Pot gây ra. Bao nhiêu linh mục và nữ tu đã bị giết trong thời kỳ đó. Đặc biệt là Đức Giám Mục tiên khởi Joseph Chhmar Sala. Thưa Đức Thánh Cha, ngài có thể đến Campuchia của chúng con và phong thánh cho các vị tử đạo của chúng con không. Con nghĩ nếu ngài làm như thế thì bao nhiêu linh mục và nữ tu có thể thi hành các hoạt động truyền giáo một cách mạnh mẽ hơn và nhiều người trẻ có thể được biết Chúa Giêsu!”.

Trong phần trả lời, Đức Thánh Cha nói ngài cũng xác tín ở Campuchia có các vị thánh và hứa khi trở về Roma, ngài sẽ nói với ĐHY Angelo Amato, Tổng trưởng Bộ Phong Thánh, ưu tiên nghiên cứu vấn đề này.

6. Lễ tôn phong các vị tử đạo Hàn quốc

Lúc 8 giờ 45 sáng thứ Bẩy 16 tháng 8, Đức Thánh Cha đã rời tòa Sứ Thần đi xe tới viếng đền các vị tử đạo Seo-So-Mun nằm cách đó 4 cây số. Đây là nơi 103 tín hữu Công Giáo đã bị hành quyết và đã được Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tôn phong hiển thánh ngày mùng 6 tháng 5 năm 1984. Con đường đi từ quảng trường Quang Môn tới Seo-So-Mun được mệnh danh là “tử lộ”, con đường của sự chết hay ”tử đạo”.

Đền thánh các vị đạo là nơi chôn cất 44 vị tử đạo, gồm ba cây cột bằng nham thạch, cột chính giữa cao 15 thước, hai cột hai bên cao 13 thước. Đền kỷ niệm tọa lạc gần nhà thờ Yakhyeon, là ngôi nhà thờ Công Giáo đầu tiên của Đại Hàn xây năm 1892.

Có hai bạn trẻ đã giúp Đức Thánh Cha đặt vòng hoa tôn kính các Thánh Tử Đạo và ngài đã thinh lặng cầu nguyện một lúc.

Tiếp đến Đức Thánh Cha đã lên xe để tới quảng trường Quang Môn cách đó 2 cây số. Đây là quảng trường rộng nối liền cửa Hoàng Cung với quảng trường Tòa Thị Sảnh, biểu tượng cho lịch sử Hàn quốc, và là nơi diễn ra các lễ nghi quan trọng.

Xe đã chở Đức Thánh Cha đi một vòng để ngài chào 1 triệu tín hữu đến tham dự thánh lễ, vượt ngoài mọi chờ mong của ban tổ chức. Thánh lễ tôn phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn quốc đã được cừ hành bằng tiếng Latinh và tiếng Đại Hàn. Đức Thánh Cha đã giảng bằng tiếng Ý được dịch sang tiếng Đại Hàn.

Đây là lần thứ ba Giáo Hội Đại Hàn cử hành lễ phong chân phước cho một số các con cái chết vì đạo Chúa. Lần thứ nhất ngày mùng 5 tháng 7 năm 1925 đã có 79 vị tử đạo, bị giết trong các năm 1839-1846 được phong chân phước. Lần thứ hai ngày 29 tháng 2 năm 1968, đã có 24 vị chết trong cuộc bách hại năm 1866 được phong chân phước. Ngoài ra, cũng đang có án phong chân phước và phong thánh cho cho một số vị tử đạo khác nữa, trong đó có vị linh mục thứ hai của Đại Hàn là cha Tôma Choe Yang-Cop và Đức Cha Phanxicô Borgia Hong Yong-Ho.

Đức Cha Phanxicô Xaviê Ahn Myong-Ok Chủ tịch Ủy ban xin phong chân phước và vị thỉnh nguyện viên đã tới trước mặt Đức Thánh Cha xin ngài phong chân phước cho các vị tử đạo, rồi vị thỉnh nguyên viên đọc tiểu sử của các vị Tôi Tớ Chúa. Tiếp đến Đức Thánh Cha đọc công thức tuyên phong Chân Phước cho các vị. Đức Hồng Y Yeum Soo-Jung, Tổng Giám Mục Seoul đã cám ơn Đức Thánh Cha và nêu bật vai trò của các vị tử đạo đối với Giáo Hội Hàn quốc: 103 Thánh và 124 Chân Phước.

Quảng trường này đã là nơi các vị chết vì đức tin. Nhưng chính cái chết đó đã khiến cho Giáo Hội Đại Hàn lớn lên. Và Giáo Hội đã chứng minh cho xã hội thấy gương sáng của Giáo Hội bằng việc thăng tiến công lý và các quyền con người. Thánh lễ phong Chân phước hôm nay là một dịp để Giáo Hội tiếp tục theo đuổi sự hài hòa và hiệp nhất, không chỉ giữa các tín hữu Công Giáo mà cả toàn dân Đại Hàn và mọi dân tộc Á châu nữa, qua tình huynh đệ đại đồng. Nó cũng là dịp thăng tiến truyền giáo và theo đuổi lý tưởng là một Giáo Hội phục vụ người nghèo, người bị áp bức và gạt bỏ ngoài lề xã hội, bằng cách loan báo Tin Mừng cho họ.

Giảng trong thánh lễ Đức Thánh Cha đã nêu bật sự kiện các vị tử đạo Hàn quốc đã sống và chết vì Chúa Kitô, nên giờ đây được cùng hiển trị với Người trong niềm vui và vinh quang, bởi vì trong cái chết và sự sống lại của Con của Ngài, Thiên Chúa đã ban cho chúng ta chiến thắng vĩ đại nhất. Thật thế, “Cho dù là sự chết hay sự sống, trời cao hay vực thẳm, hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì có thể tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện nơi Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta” (Rm 8,38-39).

Lễ tôn phong cha Phaolô và các bạn tử đạo cống hiến cho chúng ta dịp trở lại các thời ban đầu của lịch sử Giáo Hội Hàn quốc. Nó mời gọi tín hữu Công Giáo Đại Hàn nhớ lại những điều trọng đại mà Thiên Chúa đã thực hiện trên phần đất này và giữ gìn gia tài đức tin đo cha ông họ để lại như kho tàng cho cuộc sống xã hội. Tin Mừng đã đến Hàn quốc không do các thừa sai, mà là do chính các giáo dân trí thức tò mò đã rộng mở tâm trí cho Tin Mừng và dẫn họ đến chỗ gặp gỡ chính Chúa, các bí tích đầu tiên và ước muốn một cuộc sống bí tích và Giáo Hội cũng như các dấn thân truyền giáo đầu tiên. Nó đã đem lại các hoa trái trong các cộng đoàn sống theo mẫu gương của Giáo Hội thời khai sinh, đồng tâm nhất trí, không chú ý tới các khác biệt xã hội. Lịch sử này nói với chúng ta về tầm quan trọng, phẩm giá và vẻ dẹp ơn gọi của giáo dân. Tôi đặc biệt chào anh chị em giáo dân hiện diện, đặc biệt là các gia đình kitô, hằng ngày dấn thân giáo dục người trẻ sống đức tin và tình yêu thương hòa giải của Chúa Giêsu.

Phúc Âm hôm nay nhắn gửi chúng ta tất cả một sứ điệp. Chúa Giêsu xin Thiên Chúa Cha thánh hiến chúng ta trong sự thật, và giữ gìn chúng ta khỏi thế gian. Ngài không xin Chúa Cha cất chúng ta ra khỏi trần gian. Nhưng Ngài sai các môn đệ ra đi làm muối đất và ánh sáng thế gian. Các vị tử đạo chỉ đường cho chúng ta. Khi theo Chúa, họ đã biết lời Chúa cảnh báo rằng họ sẽ bị thế giới thù ghét vì Ngài. Họ biết giá phải trả.

Đối với nhiều người điều này có nghĩa là sự bắt bớ và sau này, trốn chạy lên núi, nơi họ thành lập các làng Công Giáo. Họ sẵn sàng chịu các hy sinh lớn lao và để cho mình bị tước bỏ mọi sự có thể làm cho họ xa rời Chúa Kitô: của cải và đất đai, uy thế và danh dự, bởi vì họ biết rằng Chúa Kitô là kho tàng đích thật của họ. Ngày nay, rất thường khi chúng ta cũng sống kinh nghiệm đức tin bị thử thách, và trong rất nhiều cách thế người ta xin chúng ta chấp nhận các giàn xếp về lòng tin, làm tan loãng các đòi buộc của Tin Mừng, và thích nghi với tinh thần thế gian. Các vị tử đạo nhắc nhở chúng ta phải để Chúa Kitô trên tất cả mọi sự, và nhìn tất cả mọi sự còn lại trong tương quan với Người. Các vị tử đạo khiêu khích chúng ta tự vấn xem chúng ta có sẵn sàng chết vì điều gì không.

Tiếp tục bài giảng Đức Thánh Cha nói: gương các vị tử đạo đậy cho chúng ta biết tầm quan trọng của tình bác ái trong cuộc sống đức tin. Chính chứng tá trong sáng của họ đối với Chúa Kitô được thể hiện ra trong việc chấp nhận phẩm giá như nhau của tất cả mọi người được rửa tội, dẫn họ tới một hình thức sống huynh đệ thách đố các cơ cấu xã hội cứng nhắc thời đó. Sự khưởc từ phân rẽ giới răn tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân khiến cho họ dấn thân lo lắng cho nhu cầu của các anh chị em khác. Áp dụng vào hiện tình thế giới Đức Thánh Cha nói:

Gương sống của họ có nhiều điều để nói với chúng ta, là những người sống trong xã hội, nơi bên cạnh các giầu có vô biên, gia tăng trong thinh lặng sự nghèo hèn; nơi ít khi tiếng kêu của người nghèo được lắng nghe; và nơi Chúa Kitô tiếp tục mời gọi, xin chúng ta yêu Người và phục vụ Người, bằng cách giơ tay ra trợ giúp các anh chị em nghèo túng... Buổi lễ hôm nay cũng ôm trọn biết bao nhiêu vị tử đạo vô danh, trong đất nước này và trên thế giới, là những người, đặc biệt trong thế kỷ vừa qua, đã hiến mạng sống vì Chúa Kitô và đã chịu các cuộc bách hại vì danh Người.

Gia tài của các vị tử đạo có thể gợi hứng cho tất cả mọi người thiện chí hoạt động trong hòa hợp cho một xã hội công bắng hơn, tự do và hòa giải và như thế cộng tác vào nền hòa bình và việc bảo vệ các giá trị nhân bản đích thực của quốc gia này và trên toàn thế giới. Ước chi các lời cầu của tất cả các vị tử đạo Hàn quốc, hiệp nhất với các lời bầu cử của Đức Bà là Mẹ Giáo Hội, ban cho chúng ta ơn kiên trì trong đức tin và mọi việc lành, trong sự thánh thiện và trong sạch của con tim, và trong lòng hăng say tông đồ làm chứng cho Chúa Giêsu trong quốc gia thân yêu này, và trong toàn Á châu cho tới tận cùng bờ cõi trái đất.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 12 giờ rưỡi trong bầu khi rất hân hoan. Đức Thánh Cha đã đi xe về Tòa Sứ Thần dùng bữa trưa với đoàn tùy tùng và nghỉ ngơi chốc lát trước khi tiếp tục các sinh hoạt ban chiều.

7. Tông Đồ Sự Sống không có tay chân

Trong cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha dành cho những người khuyết tật hôm thứ Bẩy, 16 tháng 8 tại trung tâm Hoa Chi Thôn, thuộc giáo phận Kim Châu (Cheonju), Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với Thày Lý Cố Văn (Lee Gu Won), một người không tay không chân đã trở thành tông đồ sự sống, thuộc tu hội Hội Thánh Luca Hoàng ở Hàn Quốc.

Tuy bị bỏ rơi ngay từ lúc mới sinh ra vì khuyết tật trầm trọng như vậy, Lý Cố Văn đã sống sót và đã quyết tâm tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và loan báo Tin Mừng hy vọng cho những người tàn tật ở Hàn Quốc.

Thầy Lý Cố Văn sinh ngày 9-5-1990 không tay chân và không hề có tiếp xúc nào với cha mẹ và cũng chẳng biết mình sinh ra ở đâu. Điều chắc chắn là hài nhi bị bỏ rơi tại trung tâm nhận con nuôi Thánh Giá ở Hán Thánh. Ngày 12 tháng 7 cùng năm 1990, Cha Gioan Bosco Kim Đông Nhật (Kim Dong-il) đến thăm cô nhi viện và thấy bé Lý. Cha biết chắc chắn sẽ không ai nhận cậu bé này làm con nuôi, nên đã xin Đức Giám Mục bản quyền cho phép nhận bé làm con nuôi và được Giám Mục đồng ý. Thế là cha mang hài nhi về Hội Thừa Sai Luca Hoàng ở giáo phận Kim Châu (Cheonju) và nuôi dưỡng trong cộng đoàn.

Cha nói: “Giả sử tôi không nhận và mang bé theo tôi, thì cũng như là giết cậu bé. Tôi nhận thấy rằng nhận nuôi một đứa trẻ với những vấn đề như thế có nghĩa là phải hy sinh rất lớn về tài chánh và thời giờ, nhưng chúng ta không thể đo lường mọi sự trên căn bản tiền bạc. Xã hội Hàn quốc cần hiểu rằng mỗi sự sống đều là quí giá, cho dù đó là một sự sống có vẻ phức tạp hơn.”

Được các ân nhân và thừa sai trợ giúp, hồi tháng 3 năm 2008, anh Lý Cố Văn, 18 tuổi, được nhận vào Đại học Công Giáo ở thành phố Đại Điền (Daejeon). Anh và cha nuôi đều ý thức rằng những kết quả này không phải là điều tự nhiên mà được, nhưng là kết quả của một sự học hành và làm việc chăm chỉ. Trong khi đó thì ơn gọi thừa sai bắt đầu chín mùi nơi anh Lý Cố Văn và ngày 31 tháng Giêng năm 2011, với phép của Đức Giám Mục, thầy đã được khấn lần đầu tiên sau tập viện. Thầy kể “Những ngừơi anh em của tôi nói với tôi về ‘Trung tâm phụng sự sự sống’ thuộc Tu hội của chúng tôi nên tôi quyết định hiến đời tôi cho lý tưởng đó. Mong ước của tôi là công bố Tin Mừng sự sống và tình yêu thương con người”.

Tháng 3 năm 2013 thầy Lý Cố Văn tốt nghiệp đại học sau 5 năm theo học và giấc mơ của thầy thành tựu. Nay thầy làm việc tại trung tâm, an ủi các bệnh nhân và những người bị bỏ rơi, và hàng tháng viết bản tin, mang lại cho nhiều độc giả niềm phấn khởi và hy vọng.

Thày Lý Cố Văn cũng kể rằng: Cha Bosco Kim xin tôi công bố Tin Mừng cho những người khuyết tật. Tôi cầu xin Chúa và cám ơn Chúa vì phúc lành của Ngài, kể cả khả năng làm việc bênh vực sự sống trong lãnh vực truyền giáo. Tôi muốn thông truyền cho thế giới và Hàn quốc, là nước có tỷ lệ người trẻ tự tử cao nhất thế giới, sứ điệp hy vọng nơi Chúa chúng ta”.

8. Rửa tội cho người cha có con bị đắm tàu

Lúc 7 giờ sáng Chúa Nhật 17 tháng 8, tại nhà nguyện tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở thủ đô Hán Thành, Đức Thánh Cha đã ban phép rửa tội cho Ông Lee Ho Jin, thân phụ của một trong những người trẻ bị thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol ngày 16 tháng 4 năm nay. Hôm thứ sáu 15 tháng 8, trong thánh lễ tại Sân bóng đá thế giới ở thành phố Đại Điền, ông đã xin ngài rửa tội cho trong dịp ngài gặp một nhóm thân nhân các nạn nhân bị đắm tàu và ngài đã nhận lời. Ông đã mang thánh giá đi hành hương 900 cây số từ nơi con ông sinh ra tới hải cảng nơi con tàu Sewol khởi hành. Trong hai năm trước đó, ông đã theo học giáo lý tại một xứ đạo Công Giáo.

Tháp tùng Ông Lee Ho Jin trong lễ nghi rửa tội có con trai và con gái của ông, cùng với 1 linh mục đã giới thiệu ông với Đức Thánh Cha khi ở Đại Điền. Phần lớn lễ nghi rửa tội đơn sơ do Cha John Chong Che Chon, giám tỉnh dòng Tên Hàn quốc, thông dịch viên của Đức Thánh Cha cử hành, và chính Đức Thánh Cha đổ nước rửa tội và xức dầu ban phép thêm sức cho tân tòng. Ông đã nhận tên thánh là Phanxicô để ghi ơn Đức Thánh Cha và người đỡ đầu là một nhân viên tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha tỏ ra rất vui được rửa tội cho một người Hàn quốc.

9. Gặp gỡ các Giám Mục Á Châu


Sáng Chúa Nhật 19 tháng 8, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng đến Đền thánh Hải My cách thủ đô Hán Thành 100km về hướng Nam. Đây là nơi kính nhớ các vị tử đạo vô danh của Hàn quốc. Lúc gần 11 giờ, Đức Thánh Cha đã cùng với 68 Giám Mục Á Châu cử hành kinh trưa bằng tiếng Anh tại nguyện đường của thánh điện.

Trong bài huấn dụ trước các Giám Mục Á châu, Đức Thánh Cha đặc biệt nói đến vai trò của Giáo Hội tại Đại lục bao la này, trong đó có rất nhiều nền văn hóa khác nhau. Ngài khích lệ các Giám Mục trong khi chấp nhận sự đa dạng của con người và các nền văn hóa tại Á Châu, cần giữ vững căn tính Kitô của mình.

Đức Thánh Cha nói:

“Giáo Hội được mời gọi làm chứng cho Tin Mừng, qua cuộc đối thoại và cởi mở đối với mọi người. Điểm khởi hành và điểm tham chiếu cơ bản chính là căn tính của chúng ta, căn tính Kitô hữu. Chúng ta không thể dấn thân đối thoại đích thực nếu chúng ta không ý thức về căn tính của mình. Nếu chúng ta muốn trao đổi một cách tự do, cởi mở và phúc lợi với tha nhân, chúng ta phải biết rõ mình là ai, điều mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta và điều Ngài yêu cầu chúng ta. Và nếu sự trao đổi của chúng ta không muốn là một cuộc độc thoại, thì phải có tâm trí mở rộng để chấp nhận những con người và các nền văn hóa.”

Ngài cũng cảnh cáo về những thái độ nên tránh như thái độ duy tương đối xuề xòa dễ dãi đến mức tương đối hóa căn tính Kitô của mình; thái độ hời hợt trong mục vụ, việc thực hành nhân đức chỉ có là vụ hình thức và cuộc đối thoại chỉ là một hình thức thương lượng hoặc đồng ý về sự bất đồng với nhau.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Anh em hãy làm sao để căn tính Kitô của các Giáo Hội địa phương được xuất hiện rõ ràng trong các chương trình huấn giáo và mục vụ giới trẻ của anh em, trong việc phục vụ người nghèo và những người mòn mỏi sống bên lề các xã hội sung túc của chúng ta và qua những cố gắng của anh em nuôi dưỡng các ơn gọi linh mục và tu sĩ.”

10. Thánh Lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Á Châu

Hiện diện trong cánh đồng trước lâu đài Hải My chiều Chúa Nhật 17 tháng 8, có hàng chục ngàn tín hữu tụ tập để tham dự thánh lễ do Đức Thánh Cha cử hành, trong đó có hơn 2 ngàn bạn trẻ Á châu, và 4 ngàn bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Công Giáo Hàn Quốc. Đồng tế với Đức Thánh Cha có đông đảo các Giám Mục Á châu và Hàn quốc cùng với 70 linh mục từ các nước Á châu.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha đã phân tích từng phần của chủ đề Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6: “Hỡi giới trẻ Á châu, hãy trỗi dậy! Vinh quang của các vị tử đạo chiếu sáng trên các bạn!”.

Ngài nhận định rằng Á châu là một đại lục phong phú về các truyền thống triết học và tôn giáo, đại lục này vẫn là một biên cương lớn đối với việc làm chứng cho Chúa Kitô, “là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). ”Không những các bạn sống tại Á châu, nhưng các bạn còn là những người con của đại lục rộng lớn này, các bạn có quyền và nghĩa vụ tham gia trọn vẹn vào đời sống xã hội của các bạn. Các bạn đừng sợ mang sự khôn ngoan của đức tin vào trong mọi lãnh vực của đời sống xã hội.”

Đức Thánh Cha nói thêm rằng trong tư cách là những người trẻ Á châu, các bạn nhìn thấy và yêu mến từ bên trong tất cả những gì là đẹp đẽ, cao quí và chân thực trong các nền văn hóa và truyền thống của các bạn. Đồng thời, trong tư cách là Kitô hữu, các bạn cũng biết rằng Tin Mừng có sức mạnh thanh tẩy, nâng cao và kiện toàn gia sản ấy. Ngoài ra, các bạn có khả năng phân định điều gì là không thể dung hợp với đức tin Công Giáo, điều gì trái ngược với đời sống ơn thánh được phú vào các bạn nhờ bí tích rửa tội, và đâu là những khía cạnh trong nền văn hóa hiện đại là tội lỗi, hư hỏng và dẫn tới sự chết.”

Đề cập đến phần thứ 3 trong đề tài của Ngày Giới trẻ Á châu là ”Hãy trỗi dậy!”, Đức Thánh Cha nói: câu này nói về trách nhiệm mà Chúa ủy thác cho các bạn. Đó là nghĩa vụ phải tỉnh thức để không để cho những áp lực, cám dỗ và tội lỗi của chúng ta hay của người khác làm cho chúng ta không còn nhạy cảm đối với vẻ đẹp của sự thánh thiện, với niềm vui của Tin Mừng nữa.

Thánh lễ Đức Thánh Cha cử hành bằng tiếng latinh, nhưng bài giảng của ngài bằng tiếng Anh, với phần thông dịch ra tiếng Hàn quốc, và các bài đọc bằng tiếng Philippines, Bahasa Malaysia, Hàn quốc, còn các ý nguyện trong lời nguyện giáo dân bằng tiếng Nhật, Anh, Lào và Hàn quốc.

11. Thánh lễ cầu cho hòa giải giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên

Bầu trời xám xịt như muốn mưa đã không ngăn đông đảo người Hàn Quốc tham dự Thánh lễ cầu cho hòa bình và hòa giải giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại nhà thờ Minh Đổng ở thủ đô Hán Thành sáng thứ Hai 18 tháng 8.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng buổi lễ này chủ yếu là "một lời cầu nguyện cho hòa giải trong gia đình Hàn Quốc". Ngài khích lệ người Triều Tiên trung thành với Tin Mừng để có được sự hòa giải này.

Đức Thánh Cha nói:

"Hòa giải quốc gia đòi hỏi nơi anh chị em, trong tư cách vừa là Kitô hữu vừa là người Hàn Quốc, phải mạnh mẽ khước từ thứ tư duy hình thành bởi sự ngờ vực, đối đầu và cạnh tranh, và thay vào đó là hình thành một nền văn hóa hun đúc bởi giáo huấn của Tin Mừng và các giá trị truyền thống cao quý nhất của người dân Hàn Quốc."

Đức Thánh Cha nói rằng sự tha thứ và hòa giải đi đôi với nhau và chứng tá Kitô Giáo là chìa khóa trong việc truyền bá hòa bình.

Ngài nói:

"Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta tin rằng tha thứ là cánh cửa dẫn đến hòa giải. Tôi xin anh chị em hãy đưa ra những chứng tá thuyết phục cho thông điệp tha thứ của Chúa Kitô trong gia đình, trong cộng đồng của anh chị em và ở mọi cấp độ của đời sống quốc gia."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Triều Tiên là một dân tộc và một gia đình, vì thế chúng ta hãy cầu xin để có một cuộc đối thoại giữa hai miền Nam Bắc.

"Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự nảy sinh những cơ hội mới cho cuộc đối thoại, gặp gỡ và giải quyết các khác biệt, cho sự hào phóng tiếp tục trong những viện trợ nhân đạo cho những người cần, và cho sự công nhận mạnh mẽ hơn nữa rằng tất cả người Hàn Quốc đều là anh chị em với nhau, là các thành viên của một gia đình, một dân tộc. "

Đức Thánh Cha kết luận bài giảng của mình với việc cảm ơn đất nước cũng như Tổng thống Hàn Quốc đã đón tiếp ngài. Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các linh mục của Hàn Quốc trong việc xây dựng hòa giải và hòa bình.

12. Đức Thánh Cha cầu nguyện cho Đức Hồng Y Filoni sứ mệnh tại Iraq

Trong phần lời nguyện giáo dân, Đức Thánh Cha đã ứng khẩu cầu nguyện cho Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, đang là đặc sứ của ngài tại Iraq.

Theo dự trù ban đầu, Đức Hồng Y Filoni lẽ ra cùng đi với Đức Giáo Hoàng đến Hàn Quốc, nhưng hôm thứ Sáu mùng 8 tháng 8, trước thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại Iraq, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Đức Hồng Y sang quốc gia này để viếng thăm và bầy tỏ sự gần gũi và tình liên đới của toàn thể Giáo Hội với các Kitô hữu bị quân khủng bố Hồi Giáo IS bách hại.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho "những người đau khổ tại Iraq", đặc biệt là đối với các nhóm tôn giáo thiểu số, là những người đã bị quân khủng bố Hồi Giáo IS bách hại tàn bạo. Ngài cầu nguyện xin Chúa gần gũi và nâng đỡ Đức Hồng Y Filoni trong sứ mệnh của mình.

13. Đức Giáo Hoàng gặp những phụ nữ bị làm nô lệ tình dục cho quân Nhật trong thế chiến thứ Hai

Trước khi bắt đầu Thánh lễ cho Hòa bình và Hòa giải, Đức Giáo Hoàng gặp gỡ và an ủi một số "phụ nữ hộ lý", là những người đã được sắp xếp ngồi ở hàng ghế đầu tiên trong nhà thờ Minh Đổng của thủ đô Hán Thành.

Những phụ nữ này đã bị lạm dụng tình dục trong chiến tranh thế giới thứ hai. Họ đã bị bắt cóc bởi quân đội Nhật Bản và sử dụng như nô lệ tình dục cho những người lính khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

14. Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Hàn Quốc

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã gặp gỡ một số nhà lãnh đạo tôn giáo. Đức Thánh Cha đã cám ơn họ "về cử chỉ đồng hành với nhau trước sự hiện diện của Thiên Chúa."

"Chúng ta là anh em, chúng ta nhận ra nhau là anh em, chúng ta cùng đồng hành với nhau", và ngài kết luận với việc yêu cầu các nhà lãnh đạo tôn giáo cầu nguyện cho ngài. Tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo sau đó đã cùng dự thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự.

15. Cuộc họp báo trên máy bay từ Hán Thành về Rôma

Trong cuộc họp báo kéo dài hơn một giờ với các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Hán Thành, Đức Thánh Cha đã trả lời những câu hỏi về một loạt các chủ đề, bao gồm cả Hàn Quốc, Iraq, cuộc xung đột ở Gaza, sức khỏe của ngài, lịch trình, và các kế hoạch tông du trong tương lai.

Trả lời một câu hỏi về thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại những phần lãnh thổ do quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được bao gồm hơn 40% lãnh thổ Iraq và 30% lãnh thổ Syria, nơi các tín hữu Kitô và các nhóm thiểu số khác đang bị bách hại tàn bạo, Đức Thánh Cha nói:

"Ở đâu có những tấn kích bất công tôi chỉ có thể nói rằng thật là hợp pháp để ngăn chặn những kẻ tấn công bất chính. Tôi nhấn mạnh từ ‘ngăn chặn’. Tôi không nói rằng 'ném bom' hoặc 'gây chiến’ nhưng ‘ngăn chặn người đó’. Những phương thế để ngăn chặn hắn phải được đánh giá. Ngăn chặn kẻ gây hấn là hợp pháp. "

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha khuyến khích một sự đồng thuận quốc tế trong các hoạt động chống khủng bố. "Một quốc gia không thể đánh giá làm thế nào để ngăn chặn một kẻ gây hấn bất chính. Đã bao nhiêu lần dưới cái cớ ngăn chặn một kẻ xâm lược bất lương, các cường quốc đã lợi dụng để thống trị các dân tộc, và thực sự đã tạo ra một cuộc chiến chinh phục."

Đức Thánh Cha tiết lộ rằng ngài đã nói chuyện với các trợ lý của ngài về một chuyến thân chinh đến Iraq. "Tại thời điểm này đó không phải là điều tốt nhất để thực hiện", nhưng ngài nói thêm rằng ngài để ngỏ khả năng đó và sẽ thực hiện khi đó là điều hữu ích.

Nói về lịch trình bận rộn của mình, Đức Giáo Hoàng thừa nhận rằng ngài đã có một xu hướng sử dụng quá tải các nguồn năng lượng của mình. Ngài thừa nhận rằng một số bệnh nhỏ mà ngài phải chịu đựng trong suốt mùa hè có thể do kiệt sức mà gây ra, và nói: "Bây giờ tôi phải thận trọng hơn một chút "

Đức Thánh Cha nói rằng mặc dù ngài đã không thực hiện được một kỳ nghỉ bên ngoài Rôma, nhưng ngài cũng đã dành chút thời gian để thư giãn, ngủ nhiều, đọc sách, nghe nhạc, nói chuyện với bạn bè. Đức Thánh Cha cũng nói thêm rằng những mệt nhọc của ngài có thể là do tâm lý quen thuộc với nơi đã từng sinh sống trong nhiều năm, và không muốn có sự thay đổi.

Trả lời câu hỏi về mối quan hệ của mình với Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16, Đức Thánh Cha nói rằng việc từ chức của vị tiền nhiệm của ngài "đã mở ra một cánh cửa về cơ chế, chứ không phải là một trường hợp ngoại thường." Việc từ chức của một vị Giáo Hoàng thật có ý nghĩa "bởi vì khi chúng tôi sống lâu thì đến một độ tuổi nhất định chúng tôi không còn khả năng cai quản Giáo Hội tốt vì cơ thể đã bị mệt mỏi, và dù sức khỏe vẫn tốt đi nữa, vẫn không có khả năng gánh vác tất cả các vấn đề trong việc cai quản Giáo Hội.” Đức Thánh Cha nói thêm rằng nếu ngài cảm thấy không thể thực hiện nổi nhiệm vụ của mình nữa, ngài chắc chắn sẽ theo gương của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16.

Về các chủ đề khác, Đức Giáo Hoàng nói:

Ngài "muốn đến Philadelphia" để tham dự Hội nghị Thế giới về gia đình trong năm tới, nhưng kế hoạch cụ thể vẫn chưa được rõ ràng. Ngài cũng có thể dừng lại ở những địa điểm khác trong chuyến đi đến Bắc Mỹ, có thể bao gồm cả New York (phát biểu tại Liên Hợp Quốc), Washington (nơi ngài đã được mời đọc diễn văn trước Quốc hội Hoa Kỳ), và Mexico, để hành hương tại đền thờ Đức Mẹ Guadalupe.

Đức Thánh Cha vẫn giữ kế hoạch hoàn thành một thông điệp về môi trường, và dự thảo đầu tiên đã được Hội đồng Giáo hoàng về Công lý và Hòa bình dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Peter Turkson phác thảo. Tuy nhiên, dự thảo sẽ được xem xét lại, để loại bỏ các báo cáo khoa học có vấn đề. Ngài nhận xét rằng "trong một thông điệp như thế này, tất nhiên phải là một thông điệp của huấn quyền, ta chỉ có thể dựa vào những điều chắc chắn, những điều an toàn."

Tiến độ trong án phong chân phước cho Đức Tổng Giám mục Oscar Romero đã bị trì hoãn bởi vì các nhà thần học còn phải xét xem liệu cái chết của vị Tổng Giám Mục nước Salvador có phải là tử vì đạo hay không. Trong khi bày tỏ sự ngưỡng mộ của mình đối với Đức Tổng Giám mục Romero, Đức Thánh Cha cũng phân biệt giữa chết cho đức tin và chết "cho hành động theo cách thức mà Chúa Giêsu đòi hỏi nơi chúng ta."

Mặc dù có những hình thái bạo lực mới ở Gaza, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng buổi cầu nguyện với tổng thống Israel và Palestine "hoàn toàn không phải là một thất bại." Ngài nhấn mạnh rằng tổng thống Peres và tổng thống Abbas là những "người của hòa bình", và ý thức đầy đủ "rằng con đường đàm phán, đối thoại và hòa bình là con đường duy nhất để giải quyết vấn đề. "

Đức Thánh Cha nói ngài sẽ rất vui được đến thăm Trung Quốc-"Chắc chắn, ngay ngày mai cũng được". Đức Thánh Cha nói rằng Giáo Hội muốn cải thiện quan hệ với chế độ Bắc Kinh chỉ vì "Giáo Hội muốn được tự do cho sứ vụ của mình, và cho công việc của mình".

Trước khi kết thúc cuộc họp báo với các phóng viên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô tiết lộ rằng khi trở về Rôma, ngài sẽ làm điều tương tự mà ngài đã từng thực hiện trước chuyến đi tới Hàn Quốc: là đến viếng đền thờ Đức Bà Cả, và đặt hoa trước bức ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Rôma. Đức Thánh Cha nói thêm ngài đã mang về một bó hoa mà các trẻ em Hàn Quốc đã tặng ngài để dâng lên Đức Mẹ.

16. Đức Thánh Cha cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả tại Rôma

Lúc 11 giờ sáng Thứ Tư, 13 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Đức Bà Cả, trong tư cách riêng, không có người tháp tùng, và ngài cầu nguyện trong thinh lặng khoảng 20 phút trước ảnh Đức Mẹ là Phần Rỗi của dân Roma và dâng hoa trên bàn thờ kính Đức Mẹ.

Đây là lần thứ 10 Đức Thánh Cha đến cầu nguyện tại Đền thờ Đức Mẹ. Lần đầu tiên là vào sáng ngày 14 tháng 3 năm ngoái, tức là hôm sau ngày được bầu làm Giáo Hoàng. Những lần trước đây, trước khi khởi hành công du và sau đó, ngài đều đến cầu nguyện trước ảnh Đức Mẹ.

Ngay sau khi Đức Thánh Cha trở về đến Rôma lúc 6h chiều thứ Hai 18 tháng 8, ngài đã đến thẳng Đền thờ Đức Bà Cả mang theo một bó hoa do các em bé Đại Hàn tặng cho ngài.

17. Đức Thánh Cha mặc niệm ký giả Simone Camilli

Trên chuyến bay từ Roma tới Hàn quốc, Đức Thánh Cha đã chào đón 72 ký giả thuộc 11 quốc gia tháp tùng ngài. Ngài đặc biệt tưởng niệm và cầu nguyện cho một ký giả người Italia bị thiệt mạng hôm 13 tháng 8 vừa qua trong khi thi hành phận sự ở Gaza.

Đó là ông Simone Camilli, 35 tuổi, phóng viên nhiếp ảnh làm việc với hãng thông tấn AP của Hoa Kỳ. Ông cùng với người Palestine thông dịch tên là Ali Shehda Abu Afash và 3 cảnh sát viên Palestine bị thiệt mạng trong lúc tháo gỡ một quả bom chưa nổ trong cuộc chiến giữa Israel và lực lượng Hamas. Có 4 người khác bị thương nặng trong đó có một phóng viên nhiếp ảnh của hãng AP.

Đức Thánh Cha đã cúi đầu mặc niệm và cầu nguyện trong 30 giây cùng với các ký giả trong lúc cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh, kể lại số phận của ký giả Camilli.

Cha cũng cám ơn Đức Thánh Cha vì sự dấn thân bênh vực hòa bình, như lá thư ngài gửi Ông Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về số phận của nhiều người dân ở Iraq đang bị bách hại.

Sau đó, Đức Thánh Cha nói: “Tất cả những điều này là hậu quả của chiến tranh. Ước gì những lời của anh chị em giúp liên kết chúng ta với thế giới. Tôi xin anh chị em luôn truyền đi sứ điệp này, cố gắng trao ban một lời an bình”.

Sau cùng Đức Thánh Cha mỉm cười nói các ký giả tháp tùng: “Daniel sẽ vào trong miệng sư tử trên chuyến bay trở về Roma.. Nhưng mà các sư tử này không cắn!”. Ngài hứa sẽ mở cuộc họp báo với các ký giả tháp tùng như đã làm trên đường trở về Roma sau cuộc viếng thăm tại Brazil và Thánh Địa. Tiếp đến Đức Thánh Cha bắt tay chào từng ký giả trong máy bay.

18. Đức Thánh Cha xuống xe chào thăm những người có thân nhân chết trong tai nạn chìm phà

Hôm thứ Bẩy 16 tháng 8, khi Đức Thánh Cha Phanxicô đang di chuyển trên chiếc Pope Mobile dọc theo đường phố Hán Thành, đến một khúc quanh nơi có đông đảo những người tụ tập biểu tình đòi công lý và sự thật về tai nạn phà chết người hồi tháng Tư năm nay, ngài đã cho dừng xe, bước xuống an ủi những người biểu tình.

Từ những ngày trước, gia đình của các nạn nhân đã tụ họp tại quảng trường Quang Môn nơi sẽ diễn ra lễ phong chân phước, để phản đối, và kêu gọi chính phủ thực hiện một cuộc điều tra về tai nạn này.

Đức Thánh Cha cũng đã nói chuyện với một người đàn ông có con gái chết trong tai nạn. Ông đã tuyệt thực trong hơn một tháng qua, để đòi chính phủ phải có câu trả lời thoả đáng.

Một số cha mẹ nạn nhân đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô một ngày trước đó. Một người cha bị mất con trai trong vụ tai nạn, đã xin Đức Giáo Hoàng rửa tội cho ông và Đức Giáo Hoàng đã đồng ý.

Vụ chìm phà đã xảy ra hôm 16 tháng Tư làm 226 người chết và 76 người mất tích. Chiếc phà chở 476 người trong đó có 325 học sinh trung học trên đường từ Incheon đến khu nghỉ mát ở đảo Jeju đã bị lật ngang trước khi chìm. Cuộc điều tra sơ khởi cho thấy chiếc tầu đã chở đến 3608 tấn trong khi trọng tải tối đa chỉ là 987 tấn.

19. Rửa tội cho người cha có con bị đắm tàu

Lúc 7 giờ sáng Chúa Nhật 17 tháng 8, tại nhà nguyện tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở thủ đô Hán Thành, Đức Thánh Cha đã ban phép rửa tội cho Ông Lee Ho Jin, thân phụ của một trong những người trẻ bị thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol ngày 16 tháng 4 năm nay. Hôm thứ sáu 15 tháng 8, trong thánh lễ tại Sân bóng đá thế giới ở thành phố Đại Điền, ông đã xin ngài rửa tội cho trong dịp ngài gặp một nhóm thân nhân các nạn nhân bị đắm tàu và ngài đã nhận lời. Ông đã mang thánh giá đi hành hương 900 cây số từ nơi con ông sinh ra tới hải cảng nơi con tàu Sewol khởi hành. Trong hai năm trước đó, ông đã theo học giáo lý tại một xứ đạo Công Giáo.

Tháp tùng Ông Lee Ho Jin trong lễ nghi rửa tội có con trai và con gái của ông, cùng với 1 linh mục đã giới thiệu ông với Đức Thánh Cha khi ở Đại Điền. Phần lớn lễ nghi rửa tội đơn sơ do Cha John Chong Che Chon, giám tỉnh dòng Tên Hàn quốc, thông dịch viên của Đức Thánh Cha cử hành, và chính Đức Thánh Cha đổ nước rửa tội và xức dầu ban phép thêm sức cho tân tòng. Ông đã nhận tên thánh là Phanxicô để ghi ơn Đức Thánh Cha và người đỡ đầu là một nhân viên tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha tỏ ra rất vui được rửa tội cho một người Hàn quốc.

20. Đức Hồng Y Fernando Filoni đến Baghdad

Đặc sứ của Đức Thánh Cha là Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo đã đến Baghdad sáng thứ Ba 19 tháng 8. Trong ngày đầu tiên ở thủ đô Iraq, ngài sẽ gởi một thông điệp của Đức Giáo Hoàng cho tân Tổng thống Iraq là ông Fuad Masam.

Đức Hồng Y Filoni cùng với Đức Thượng Phụ Louis Sako, đang yêu cầu cộng đồng quốc tế hành động cụ thể để giúp các Kitô hữu bị đàn áp và cộng đồng người Yazedi.

Trong một tuyên bố, cả hai Hồng Y thỉnh cầu việc trợ giúp các nhu cầu cơ bản, như nước uống và các dụng cụ y tế. Hai vị cũng mong sự can thiệp quốc tế để hàng triệu người tản cư có thể quay về những làng mạc và thành phố của họ càng sớm càng tốt trong an ninh và yên hàn.

Đức Hồng Y Filoni đã gặp gỡ các chính trị gia và nhà các giới chức thẩm quyền của người Kurd, nơi mà hầu hết những người tị nạn đang tá túc. Ngài cũng đã đến thăm các thành phố Duhop và Erbil.

21. Những chuyện đau lòng trên đường tìm tự do của người Iraq

Hàng trăm ngàn người đã phải bỏ chạy quân khủng bố Hồi Giáo IS. Trong số này, bao nhiêu người giữ mãi trong lòng những ký ức hãi hùng của cuộc hành trình tìm đất sống. Hamas và gia đình anh là những người trong số đó.

Anh cho biết câu chuyện quá đỗi đau lòng của mình:

“Mẹ tôi đi cùng với chúng tôi. Không có lương thực, mệt nhọc, đi đường xa, dốc dác. Hết đồi này đến núi nọ. Cuối cùng mẹ tôi nói với chúng tôi: “Đủ rồi, mẹ không thể gắng hơn được nữa”. Hai đứa con tôi cố cõng mẹ tôi nhưng không được. Bà vẫn còn tỉnh trí. Bà nói với chúng tôi: “Các con hãy cứ đi đi. Mẹ sớm muộn gì cũng chết. Ở lại mà cùng chết với mẹ hay sao?” Chúng tôi từ chối không đi nếu không có mẹ chúng tôi theo cùng. Sau vài giờ đói khát và mệt nhọc, mẹ tôi ngất đi và qua đời. Xin Chúa đón nhận linh hồn bà vào nơi an nghỉ.

“Chúng tôi không thể chôn bà. Nếu chúng tôi có cơ may trở lại, chúng tôi sẽ tìm mẹ, thi thể mẹ, nắm xương tàn, còn chút gì cũng được. Mẹ là quý giá vô vàn. Chúng tôi lo lắng là trẻ con và mấy đứa trẻ khác đi cùng với chúng tôi cũng chết. Chẳng còn biết làm gì khác hơn đành để mẹ mình lại đó. Ai có thể cam tâm để cha mẹ mình lại như thế?”

Hamas và gia đình còn phải cuốc bộ 7 giờ nữa.

Nhìn lại biến cố đau lòng này, ông nói:

“Cảm tưởng của tôi về Sinjar. Không bao giờ, không bao giờ còn dám quay lại.

Làm sao đôi mắt tôi có thể nhìn thấy Sinjar lần nữa khi nó đã chứng kiến hàng trăm người chết thảm ở đó?

22. Ba người thân của Đức Thánh Cha chết thảm trong một tai nạn xe cộ tại Á Căn Đình

Gia đình người cháu của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Á Căn Đình đã bị tai nạn xe cộ vào đêm thứ Hai rạng sáng ngày thứ Ba 19 tháng 8. Tai nạn xảy ra gần thành phố James Craik cách thủ đô Buenos Aires khoảng 550km về phía Tây Bắc.

Cháu trai của Đức Giáo Hoàng, là Emanuel Horacio Bergoglio, 38 tuổi, là người lái xe, đang ở trong tình trạng nghiêm trọng sau tai nạn trong khi đó hai đứa con ông, bé trai Jose Bergoglio 8 tháng tuổi và bé trai Antonio Bergoglio 2 tuổi, đã thiệt mạng cùng với mẹ chúng là bà Valeria Carmona, 36 tuổi.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết Đức Thánh Cha đã được thông báo về vụ tai nạn và ngài "rất đau đớn".

"Ngài xin tất cả những người chia sẻ nỗi đau với ngài cùng hiệp thông trong lời cầu nguyện".

Theo báo cáo của cảnh sát, gia đình người cháu ngài đang di chuyển trên một đường cao tốc ở trung tâm tỉnh Cordoba khi chiếc xe của họ đâm sầm vào phía sau của một chiếc xe tải chở ngũ cốc và bốc cháy.

Những tình tiết xung quanh vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Cháu trai ngài Emanuel Horacio Bergoglio, đã phải nhập viện với nhiều chấn thương. Ông là con trai của người anh đã quá cố của Đức Giáo Hoàng là Alberto Bergoglio.

Ông và đứa con trai hai tuổi đã được lôi ra từ đống đổ nát của chiếc xe. Họ còn sống và được đưa tới bệnh viện cách đó 30 km. Tuy nhiên, đứa trẻ đã chết ngay sau khi nhập viên vào khoảng 1 giờ sáng thứ Ba 19 tháng 8.