Thánh Lễ truyền chức Linh mục tại Dòng Tên Việt Nam 21.08.2014

Tiết trời đẹp và trong xanh hôm nay như muốn hòa chung niềm vui có thêm 9 tân linh mục của Dòng Tên Việt Nam – Tỉnh Dòng Phanxicô Xaviê, dẫu cho đất Sài Gòn đang bước vào mùa mưa bão. Bầu không khí tĩnh mịch thường ngày của Học viện thánh Giuse – nơi “dùi mài kinh sử” để chuẩn bị cho sứ vụ tương lai của các thầy học viên Dòng Tên, cũng trở nên nộn ràng và náo nhiệt hơn khi dòng người từ khắp bốn phương quy tụ về, để hiệp thông cầu nguyện và chia vui với Dòng Tên.

Xem Hình

Sau khi hoàn tất tiến trình huấn luyện cơ bản trong Dòng gồm: 2 năm nhà tập, 3 năm triết học, 2 năm thực tập tông đồ và 4 năm thần học, 9 thầy phó tế gồm:

Thầy Giuse Maria Cao Gia An, S.J.

Thầy Đaminh Vũ Duy Cường, S.J.

Thầy Phanxicô Giuse Nguyễn Mai Kha, S.J.

Thầy Martinô Nguyễn Đình Khải, S.J.

Thầy Phêrô Nguyễn Đình Khánh, S.J.

Thầy Giuse Bùi Quang Minh, S.J.

Thầy Micae Bùi Hà Ngân, S.J.

Thầy Giuse Vũ Uyên Thi, S.J.

Thầy Tôma Vũ Ngọc Tín, S.J.


đã được Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Sài Gòn truyền chức linh mục trong Thánh Lễ được cử hành vào lúc 6 giờ sáng ngày 21.08.2014 tại Học viện thánh Giuse – Dòng Tên Việt Nam (19 đường 5, KP 2, P Linh Trung, Q Thủ Đức, TPHCM). Cùng cử hành Thánh Lễ với Đức Tổng Phaolô có cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam; quý cha Dòng Tên đến từ Ý, Úc, Anh, Đài Loan và Pháp; anh em Dòng Tên Việt Nam, quý cha khách; quý tu sĩ nam nữ; quý tôn giáo bạn, quý thân nhân, ân nhân, bạn hữu, cộng tác viên Dòng và đông đảo anh chị em tín hữu.

Mở đầu Thánh Lễ Đức Tổng Phaolô ngỏ lời chúc mừng cha Giám tỉnh và Dòng Tên Việt Nam nhân dịp có thêm 9 thầy phó tế sẽ được truyền chức linh mục. Ngài mời gọi cộng đoàn phụng vụ cầu nguyện và xin Chúa Thánh Thần ban ơn của Ngài xuống trên 9 tiến chức linh mục để các ngài chu toàn sứ mạng được Chúa trao phó trong chức linh mục.

Ngay sau phần công bố Tin Mừng, nghi thức truyền chức linh mục được bắt đầu với 3 phần: Tuyển chọn, Phong chức và Diễn nghĩa.

Trong nghi thức tuyển chọn, cha Giám tỉnh Dòng Tên Việt Nam giới thiệu và chứng nhận với Đức Cha chủ sự 9 tiến chức được coi là xứng đáng lãnh nhận chức thánh Linh mục. Sau lời tuyên bố chấp thuận truyền chức linh mục cho các tiến chức của Đức Tổng Phaolô, cộng đoàn Dân Chúa cùng tung hô lời tạ ơn Chúa và dành cho các tân linh mục tràng pháo tay chúc mừng nồng nhiệt.

Trong phần huấn dụ, Đức Tổng Giám mục Phaolô một lần nữa chia vui với Dòng Tên vì “được mùa” ơn gọi và mời gọi cộng đoàn cầu nguyện để xin Thiên Chúa Ba Ngôi ban ơn Chúa Thánh Thần xuống trên các tân chức. Thứ đến, dựa vào bài Tin Mừng hôm nay, ngài chia sẻ tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần trong đời sống và sứ vụ của Giáo Hội từ thời các tông đồ cho đến hôm nay.

“Sứ vụ tông đồ đích thực của Giáo Hội bắt đầu từ sự gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô Phục Sinh. Từ sự gặp gỡ đó, các tông đồ mới lãnh nhận được Chúa Thánh Thần là ân sủng không thể thiếu cho việc thi hành sứ vụ. Chúa Thánh Thần là hơi thở của Chúa Phục Sinh, là Thần Khí cần cho sự sống của Giáo Hội và mỗi người Kitô hữu […] Giáo Hội chỉ có thể thi hành sứ mạng cứu thế của Chúa Giêsu khi Giáo Hội có Chúa Thánh Thần. Quyền bính của Giáo Hội phải luôn luôn được thi hành trong Chúa Thánh Thần là quyền năng và tình yêu của Thiên Chúa được biểu lộ trọn vẹn trong mầu nhiệm sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. ” Đức Tổng Phaolô nói.IMG_1209 (Copy)

Đức Tổng Phaolô cũng nhấn mạnh rằng chức linh mục trong Hội Thánh được sinh ra từ mầu nhiệm Vượt Qua của Chúa Kitô; thế nên linh mục là“con người Vượt qua cùng với Đức Kitô Vượt Qua, rao giảng và cử hành mầu nhiệm Vượt qua, là tư tế cử hành hy tế Thập giá, là ngôn sứ loan báo sự Phục Sinh vinh hiển của Chúa Giêsu để làm vinh danh Thiên Chúa và mang lại ơn cứu rỗi cho mọi người.”

Từ kinh nghiệm cảm thấy bất xứng của tiên tri Giêrêmia khi được Chúa kêu gọi thi hành sứ mạng, Đức Tổng Phaolô khuyên nhủ các tiến chức linh mục hãy “có tâm hồn khiêm nhường và sẵn sàng lắng nghe và vâng phục Thánh Ý Thiên Chúa” để được Ngài “đặt Lời trên môi miệng” mình. Ngài nhắc đến việc truyền thống Giáo Hội (trong thư của Thánh Phaolô) xem các linh mục là những “trưởng lão”, tức những người “vững vàng, có khả năng lãnh đạo, hướng dẫn và chăm sóc Dân Chúa.” Đồng thời, dựa vào lời của thánh Phaolô, ngài khuyên các tiến chức hãy trở nên giương sáng trong lòng Giáo Hội: anh em “hãy nên gương mẫu cho các tín hữu về lời ăn tiếng nói, về cách cư xử, về đức ái, đức tin và lòng trong sạch.” Vị cha chung của Tổng Giáo phận cũng mời gọi 9 tiến chức linh mục “hãy nuôi dưỡng và làm cho sinh động đặc sủng linh mục” đã nhận được từ việc đặt tay và xức dầu thánh hiến của Giám Mục.”

Sau cùng, ngài mời gọi các tiến chức linh mục sống đặc sủng của mình qua “việc phân định Thần Khí: đâu là Thần Khí của Thiên Chúa, đâu là hoạt động của thần dữ,” để mưu ích cho Dân Chúa, cho xã hội và thế giới, “để làm vinh danh Chúa hơn – Ad Majorem Dei Gloriam.”

Sau phần huấn dụ của Đức Tổng Giám mục chủ tế, nghi thức truyền chức được tiếp tục với Kinh Cầu Các Thánh, nghi thức đặt tay và lời nguyện truyền chức.

Sau đó, Đức Tổng Giám mục và quý cha đồng tế thinh lặng đặt tay trên đầu các tân linh mục. Kế đến, các tân linh mục nhận phẩm phục từ tay thân mẫu của mình và được quý cha trong Dòng giúp mặc phẩm phục.

Phần tiếp theo là nghi thức xức dầu Thánh, từng vị lần lượt quỳ trước Đức Tổng Giám mục và được ngài xức dầu Thánh. Nhờ việc xức dầu này, từ nay đôi bàn tay của mỗi tân linh mục sẽ chúc lành và thánh hóa, nâng dậy những ai khổ đau, vấp ngã, bệnh tật, và dâng lễ tế mỗi ngày cầu cho nhân loại. Đức Cha Phaolô cũng trao chén thánh cho các 9 tân linh mục nhằm diễn tả rằng đời Linh mục gắn liền với việc dâng lễ trên bàn thờ, với hy tế thập giá của Chúa Giêsu, với chén đắng mà Ngài chia sẻ.

Nghi thức phong chức phó tế và linh mục kết thúc. Thánh Lễ diễn ra như bình thường với phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước khi Thánh Lễ kết thúc, cha Giuse Phạm Thanh Liêm, S.J., Giám tỉnh Dòng Tên, đại diện anh em Dòng Tên Việt Nam cám ơn Đức Tổng Phaolô, quý cha, quý bề trên, quý tu sĩ nam nữ, quý khách và cộng đoàn phụng vụ đã đến hiệp dâng Thánh Lễ, cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức linh mục.

Thánh Lễ truyền chức khép lại với giai điệu hùng tráng của bài ca “Nghìn trùng biển khơi”. Bài hát nói về hành trình truyền giáo của Thánh Phanxicô Xaviê, một người bạn của thánh Inhaxiô và là người đồng sáng lập Dòng Tên, đã vượt nghìn trùng biển khơi để mang hạt giống Lời Chúa đến cho muôn dân nước.

Xin tạ ơn Thiên Chúa vì hồng ân Ngài đã thương ban cho anh em Dòng Tên Việt Nam. Xin tri ân Đức Tổng Phaolô, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, quý thân nhân, ân nhân và bạn hữu xa gần đã đến hiệp dâng Thánh Lễ cầu nguyện và chia sẻ niềm vui với các tân chức, cũng như đã chung tay góp sức với nhà Dòng trong việc đào tạo ơn gọi.

Xin cho các tân linh mục hôm nay cũng biết noi gương thánh Phanxicô Xaviê sẵn sàng hiến dâng trọn con người và cuộc đời của mình cho Chúa, để được Ngài sai đến với mọi biên cương và để “từ một ngọn lửa thắp lên muôn vàn ngọn lửa” (Sắc lệnh Tổng Hội 35)

Hẹn gặp lại quý vị trong Thánh Lễ bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 400 năm Dòng Tên loan báo Tin Mừng tại Việt Nam 18/01/2015!