Cảm tưởng của một khách hành hương dự ngày Thánh Mẫu lần thứ 37 tại Carthage, Missouri

Tôi đã đặt cọc và đóng tiền tiền vé xe Bus để đi tham dự Ngày Thánh Mẫu lần thứ 37 tại Missouri từ hơn 1 tháng trước.Chuyến hành hương năm nay do hội knight Columbus của Giáo xứ Đức Mẹ Lavang,Houston tổ chức. Tôi được biết sẻ có rất đông người hành hương từ Houston,TX sẽ về Carthage, MO tham dự vì năm nay có Hồng Y Daniel, Giám mục giáo phận Galveston-Houston,TX cùng về tham dự. Đặc biệt giáo xứ Đức Mẹ Lavang, Houston mang tượng Đức Mẹ Lavang,về Carthage MO trong ngày Thánh mẫu này cho người hành hương chiêm ngắm và tôn kính. Thánh tượng được khắc bằng gổ quý lấy tại rừng Lavang quảng Trị VN( nơi mà Đức Mẹ hiện ra), đã được cố giáo hoàng Gioan Phaolọ II (Nay đã được Phong Thánh) làm phép tại quảng trường Thánh Phêrô tại Roma ngày 26 thángg 10 năm 1994. Giáo xứ cũng đảm trách việc cung nghinh thánh tượng mẹ trong chương trình thánh Lễ Kính Mẹ Lavang vào sáng thứ Bảy mùng 9 tháng 8, 2014 lúc 7:30AM tại lễ đài chính.

Tôi đi chuyến xe bus vào sáng thứ năm lúc 4:30AM khởi hành từ nhà thờ LAVANG, Houston, TX và tới nhà dòng vào khoảng 4:00PM cùng ngày.

Riêng Giáo Xứ Lavang đã có 4 chuyến xe bus. 1 chuyến đi từ chiều thứ 4 và 3 xe bus khởi hành cùng lúc vào sáng sớm thứ Năm. Được biết 1 số giáo xứ khác tại Houston,TX như Ngôi lời nhập thể, Giáo Xứ Các Thánh Tử Đạo VN cũng có 3 bốn xe Bus chở khách hành hương.

Chuyến xe bus của tôi có 5 dì phước và 2 Linh Mục hầu hết các ngài mới từ VN chỉ trừ cha chánh xứ Lavang,Houston,TX là cha Nguyển Đức Vượng OP, nên cũng được các ngài chia sẻ kinh nghiệm đời tu, cùng Mục vụ, cầu nguyện, văn nghệ, kể chuyện tếu... Tất cả moị người hành hương trong xe, của chúng tôi rất là phấn khởi, sốt săng!.

Khí hậu trong nhửng ngày Thánh mẫi tại Missouri năm nay thật là tốt đẹp. Chiều Thứ Bảy có mưa khoảng khoảng 2-3 giờ nhưng khi trước giờ kiệu, trời năng khô, nên làm cho cuộc cung nghinh Thánh tương Mẹ Fatima vĩ đai lúc 5: 00PM và Thánh lễ đại trào sau cuộc rước rất là hoàn hảo. ban đêm thì hơi lành lạnh nên phải đắp chăn !

Tất cả các chương trình của Ngày Thánh Mẫu được diển ra đầy đủ và thật tốt đẹp. Âm thanh rất là rỏ ràng và hay, không thể chê, đậc biệt năm nay có thêm 3 màn ảnh TV vỉ đại, mầu sắc rất là phấn khởi làm cho mọi người có thể theo dõi thánh lễ, văn nghệ đầy đủ...

Số người tham dự NTM năm nay thật là đông đảo, ước tính cũng khoảng 80,000. Họ từ khắp nơi, có thể nói khắp thế giới, VN, Úc Châu, Âu châu, Canada và hầu hết từ hầu hết các tiểu bang tại Hoa Kỳ về đây để tôn vinh Mẹ. Số linh mục hơn 200 và nữ tu thì cũng phải trên 300. có 4 Giám Mục và 1 Hồng Y,đặc biệt là Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên từ Hải Phòng VN.

Các cuộc hội thảo liên tục do các thuyết trình viên nổi tiếng và nhiều kinh nghiệm, rất là sâu sắc, bổ ích. Có kẻ nói họ đến NTM chỉ để nghe cha Toàn nói là đủ ??? riêng cuộc hội thảo" hôn nhân qua lăng kính giáo luật," do cha Nguyễn Ngọc Thụ, thẩm phán toà án Địa phận Galveston-Houston,TX đảm trách có rất nhiều những câu hỏi, vấn nạn và thắc mắc.

Phần văn nghệ do trung tâm Asia và MC Diệu Quyên và Minh Phượng đảm trách, rất là hấp dẫn, số ca sĩ hùng hậu, đến nỗi không đũ giờ để cho hết mọi ca sỉ trình diễn, nêm MC đã phảỉ xin lổi 1 số ca sĩ.

Cá nhân tôi đã tham dự hầu hết các thánh lễ đại trào, và rất nhiều giờ hội thảo, sinh hoạt, đôi lúc tôi cũng cảm động, rơi lệ khi nghe giảng về long thương xót Chúa,, phải sống hạnh phúc gia đình như gương Thánh Gia, và khi nhìn thấy những cụ Ông, cụ bà gìa yếu thế mà cũng cố về đây tham dự NTM, dù đường xá xa xôi, và nhiều diều kiện thiếu thốn.

Đức Hồng YDaniel Dinardo, người từ Galveston-Houston,TX lần đầu tiên tham dự NTM đã phải ngỡ ngàng, cảm phục, vì thấy rất nhiều người trẻ tham dự.

Trên con đường trở về nhà sau khi tham dự lễ bế mạc sáng Chúa Nhật, do Đức Cha Rutilio Riego San Benadino CA chủ tế, một số anh chị em đã phát biểu cảm tưởng về NTM thật là tốt đẹp và kính phục các cha, các Thày CMC hiền lành, nhân đức, phục vụ trong những ngày này sau 37 lần tổ chức NTM.

Theo như thông lệ hàng năm từ sau vụ tai nạn xe Bus khi đi hành hương NTM Missouri tại Sherman,TX nhà dòng CMC vẫn nhờ nhóm hành hương Lavang mang bó hoa để cầu nguyện cho 17 nạn nhân tử vong dip NTM 2009.

Đoàn hành hương của chúng tôi gồm 3 xe Bus đã ghé nơi xẩy ra tai nạn và cùng đọc Kinh cầu nguyện cho nạn nhân, tôi thấy họ thật diễm phúc vì được những người hành Hương cầu nguyện cho. Tôi về đến bãi đậu xe nhà thờ Lavang lúc 11 giờ đêm Chúa Nhật mùng 10 tháng 8,2014 với biết bao hông ân Chúa Mẹ ban cho trong những ngày hành hành Hương tại NTM với quyết tâm phải nghe lời Mẹ Maria và sống tốt lành hơn./.

Lưu Chủ