Đức Giáo Hoàng Phanxicô sắp công du Nam Hàn

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ đến thăm Nam Triều Tiên từ ngày 14 đến ngày 18 tháng 8. Theo tường thuật của thông tín viên Simone Orendain của đài VOA, đây là chuyến viếng thăm đầu tiên trong vòng gần 20 năm của một nhà lãnh đạo Tòa thánh Vatican tới một nước Châu Á.

Các giới chức Nam Triều Tiên mô tả chuyến viếng thăm của Ðức Giáo hoàng đến nước họ lần đầu tiên trong vòng 25 năm là “có ý nghĩa rất lớn.”

Ông Kim Hyun Jun, Trưởng ban Văn hóa, Thể thao của Văn phòng điều hợp chính sách chính phủ, cho biết vị giáo hoàng được nhiều người mến mộ này thường nói tới việc dân chúng Nam và Bắc Triều Tiên cần phải thương yêu nhau.

"Vì vậy tôi nghĩ rằng chuyến viếng thăm của Ngài có ngụ ý cầu mong cho hòa bình và hòa giải giữa hai miền Triều Tiên và tôi trông đợi một bầu không khí của hòa hợp, đùm bọc và hòa bình sẽ được tạo ra trong chuyến viếng thăm này."

Tuy nhiên, hồi đầu tuần này các giới chức của Giáo Hội ở Seoul cho biết một tổ chức của người Công Giáo ở miền Bắc do nhà nước điều hành đã không nhận lời mời đến dự Thánh lễ “hòa bình và hòa giải” do Đức Giáo Hoàng Phanxicô cử hành. Tin tức báo chí cho biết Hiệp hội Công Giáo Bắc Triều Tiên, một tổ chức không nằm trong cơ cấu của Vatican, nói rằng cuộc diễn tập quân sự sắp tới giữa Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên là một hành động gây hấn. Cuộc thao dượt này sẽ bắt đầu vào những ngày cuối của chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng.

Theo lịch trình đã được ấn định, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ hội kiến Tổng thống Park Guen Hye và gặp gỡ gia đình và nạn nhân của thảm họa chìm phà làm hơn 300 người thiệt mạng hồi tháng tư.

Tòa thánh Vatican cho biết họ cũng mời những phụ nữ là nạn nhân của nạn nô lệ tính dục thời thế chiến thứ hai đến dự Thánh lễ hòa bình và hòa giải.

​​Hội đồng Giám mục Nam Triều Tiên cho biết quốc gia Đông Bắc Á này có hơn 5 triệu tín đồ Công Giáo, chiếm khoảng 11% dân số.

Đức Giáo Hoàng sẽ gặp gỡ giới trẻ tại các sự kiện của Ngày Thanh niên Châu Á tổ chức tại tỉnh Chung Cheong, cách Seoul hơn 100 kilo mét về hướng nam.

Bà Monika Jaruga, một thành viên của ủy ban tổ chức Ngày Thanh niên Châu Á, cho biết ngay cả những người không theo Cơ đốc giáo cũng muốn tìm hiểu về cuộc hội thảo kéo dài một tuần về tài lãnh đạo và đời sống tâm linh của thanh niên Công Giáo.

"Bà nói rằng những người này muốn gặp gỡ Đức Giáo Hoàng, muốn tham gia các sự kiện và có một người nói với bà là người dân Nam Triều Tiên sẽ có một thời gian hạnh phúc trong chuyến viếng thăm này của Đức Giáo Hoàng."

Các sự kiện của ngày thanh niên sẽ diễn ra ở Giáo phận Dae Jeon, nơi xảy ra hầu hết những vụ bách hại người Công Giáo Triều Tiên. Trong 100 năm ở thế kỷ 18 và 19 chính quyền Triều Tiên đã xử tử 10.000 người vì theo đạo Công Giáo.

Tổng giám mục Manila, Hồng Y Luis Antonio Tagle, cho biết Đức Giáo Hoàng có sự ưu ái đặc biệt đối với Châu Á và Ngài từng nói với ông là Ngài muốn chia sẻ sự khổ đau của những người bị bách hại.

"Tôi nhớ Đức Thánh Cha đã nói về sự ngưỡng mộ vô biên của Ngài đối với những người chiụ khổ vì đức tin của mình. Thật vậy, Ngài có nói rằng “Nếu tôi gặp những người đó tôi sẽ hôn tay của họ hoặc hôn chân của họ.” Và khi đó Ngài đang nói về Châu Á."

Hồng Y Tagle cho biết Châu Á “rất quan trọng” đối với Giáo Hội Công Giáo. Các số liệu của tổ chức Kho Dữ liệu Cơ đốc giáo Thế giới cho thấy vào năm 1910 khu vực Châu Á Thái bình dương có khoảng 14 triệu tín đồ Công Giáo, chiếm 5% tổng số tín đồ Công Giáo trên thế giới. Một thế kỷ sau đó, con số này đã tăng tới 121 triệu, tương đương với 12% tổng số tín đồ