• Tổng trưởng Bộ Phụng Tự đã gửi thư cho tất cả các giám mục trên toàn thế giới để bầy tỏ ưu tư về việc này

• Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận việc làm cho Thánh Lễ long trọng hơn

• Quyết định này cũng đã được Đức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI hỗ trợ

Việc chúc bình an xẩy ra trước khi rước lễ trong một Thánh Lễ Rôma, khi linh mục mời cộng đoàn chúc bình an cho nhau.

Tuy nhiên, điều khởi đầu chỉ là một cái bắt tay giản dị đã biến thành một sự trao đổi nồng ấm các nụ hôn hay các vòng tay ôm tại nhiều nhà thờ, và bây giờ Vatican muốn ngưng thủ tục náo nhiệt này vì làm cho thuyên giảm sự long trọng của Thánh Lễ.

Hồng Y Antonio Canizares Llovera, Tổng trưởng Bộ Phụng Tự và Bí Tích, đã viết thư cho tất cả các giám mục trên thế giới để bầy tỏ mối ưu tư của Giáo Hội.

Trong một hành động được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận, Hồng Y Antonio Canizares Llovera đã yêu cầu các giám mục soạn thảo các hướng dẫn chặt chẽ mới, để cho cử chỉ chúc bình an có thể được thực hiện một cách giản dị hơn thay vì hơi ‘quá đáng’.

Vatican nói sẽ cung cấp ‘một vài biện pháp thực tế để trình bầy tốt hơn ý nghĩa của dấu chỉ bình an, và để giảm bớt những cử chỉ quá đáng, có thể gây ra sự rối loạn về phụng vụ trong cộng đoàn ngay khi trước khi rước lễ.’

Tòa Thánh muốn các linh mục không rời khỏi bàn Thánh để chào mừng giáo dân và tránh chúc mừng hay chia buồn với họ trong lúc chúc bình an, trong các Thánh Lễ hôn phối hay an táng.

Đức Giám Mục Jose Maria Gil Tamayo, vị giám mục người Tây Ban Nha thâm niên nhất viết như sau: ‘Nếu các tín hữu không hiểu và không bầy tỏ trong cử chỉ thông lệ này, ý nghĩa đích thực của nghi thức chúc bình an, thì họ sẽ bị yếu kém đi trong quan niệm Kitô giáo về sự bình an, và việc tham gia có hiệu quả của họ trong Thánh Lễ cũng có ảnh hưởng không tốt’.

Quyết định này cũng được Đức Giáo Hoàng Danh Dự Benedict XVI hỗ trợ. Gần đây ngài cũng đã kêu gọi ‘phải thận trọng nhiều hơn trong cử chỉ này, nếu không sẽ có những điều quá đáng xẩy ra và gây nên sự chia trí trong cộng đoàn ngay trước khi rước lễ.”