Tổng giáo phận Miami thành lập Giáo xứ Truyền Giáo Đức Mẹ La Vang

Florida, một tiểu bang nằm ở miền Đông Nam Hoa Kỳ, được mệnh danh là "Tiểu bang của ánh mặt trời" (Sunshine), với khi hậu ấm áp quanh năm, có những bãi biển đẹp và những vườn trái cây miền nhiệt đới. Du khách đến thăm Florida, họ tìm đến khu vui chơi nổi tiếng thế giới Disney World, nô đùa với sóng biển, ăn đủ loại trái cây và thư giãn trên những con tàu khổng lồ đưa họ đến các danh lam thắng cảnh của vùng Caberian.

Xem Hình

Tuy nhiên, đối với những người con của Chúa, Florida cũng là nơi có những nhà thờ Việt Nam của người Việt Nam. Chẳng hạn, Nhà thờ Thánh Philiphê Minh ở Orlando, Nhà thờ ở Tampa.... Nhưng một tin vui đã đến với những người giáo dân thuộc Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang, tổng giáo phận Miami. Đức Tổng Giám mục Wenski đã chính thức công nhận và cho phép Cộng đoàn trở thành Giáo xứ Truyền giáo Đức Mẹ La Vang trong Tổng giáo phận qua văn thơ đề ngày 15-07-2014 và đặt cha Giuse Nguyễn Kim Long làm Cha Quản xứ với quyền hành như cha xứ. Tên và địa chỉ của Giáo xứ như sau: Giáo Xứ Truyền Giáo Đức Mẹ La Vang (Our Lady of La Vang Vietnamese Mission) - 123 NW 6th Avenue, Hallandale Beach, Fl 33009

Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang thuộc Tổng Giáo phận Miami gồm đủ thành phần giáo dân của ba miền Trung, Nam và Bắc. Trở lui lại quá khứ, Cộng đoàn này được thành lập từ tháng 5 năm 1983 do Đức Cha cố San Pedro, Giám mục Giáo phận Galverston, TX. Ngài đã từng làm việc ở Việt Nam 13 năm, dạy học tại Giáo Hoàng Học viện Đà Lạt. Khi còn làm giáo sư tại Đại Chủng viện Thánh Vincent de Paul tại Boynton Beach, FL, cha đã quy tụ các gia đình Việt Nam rải rác từ Boca Raton tới Homestead tại một tư gia và dâng lễ Chúa Nhật cho họ. Cộng đoàn nhỏ bé này lớn dần và đã quy tụ về nhà thờ Our Lady of Perpetual Help ở Opa-Locka dưới sự hướng dẫn của Cha Phêrô Trần Công Vang, Dòng Chúa Cứu Thế. Năm 1990 Cha Vang rời Cộng đoàn để đi giúp người tị nạn tại Hồng Kông. Cha Isidore Nguyễn Bá Kỳ từ địa phận Pensacola-Tallahassee về phụ trách Cộng đoàn. Cộng đoàn mỗi ngày gia tăng về dân số cũng như về các mặt sinh hoạt tôn giáo và xã hội. Cách đây hơn 4 năm, Cộng đoàn đã được cha xứ cũ là Đức ông Williams Dever đón nhận vào Giáo xứ St. Helen, tại địa chỉ: 3033 NW 33rd Ave., Fort Lauderdale, Fl 33311. Cha Isidore Kỳ, sau hơn 20 năm hướng dẫn Cộng đoàn đã xin Đức Tổng Giám mục cho nghỉ hưu.

Ngày 15-11-2011, cha Giuse Nguyễn Kim Long từ California, được Đức Tổng Giám mục Wenski bổ nhiệm về hướng dẫn Cộng đoàn thay thế cha Kỳ. Trong hơn 2 năm cùng đồng hành với anh chị em giáo dân ở đây, cha tiếp tục làm sống lại ước nguyện của mọi người khát khao có được giáo xứ riêng, với ngôi nhà thờ riêng cho các sinh hoạt đặc thù của người Việt Nam. Sau khi viết thư trình bày ước vọng của Cộng đoàn Việt Nam với Đức Tổng GM, cha và một số đại diện đã có cuộc gặp đầu tiên với vị chủ chăn Địa phận vào 03-11-2013, khởi đầu cho tiền trình hoạch định, tìm kiếm và mua nhà thờ. Thời gian trôi qua, có lúc giấc mơ tưởng chừng như đã đến gần, nhưng có khi lại sắp tan thành mây khói. Và rồi cuối cùng, giấc mơ cũng đã trở thành hiện thực khi Đức Tổng GM gợi ý một nhà thờ Công Giáo đã bị đóng cửa nay muốn bán lại cho Cộng đoàn Việt Nam với giá cả tương đối. Phải nói là Cộng đoàn Việt Nam đã trúng sổ xố vì giá trị của khu đất nhà thờ gần 4 mẫu tây, chỉ cách biển chưa đầy 2 dặm, gồm nhà thờ, nhà xứ, hội quán và bãi đậu xe khá rộng có giá trị cao hơn số tiền được đề nghị.

Sau khi nhận chủ quyền khu nhà thờ, cha Quản nhiệm và các anh chị em tình nguyện đã dành thời gian hơn 2 tuần qua cho công việc sữa chữa, tân trang lại, chuẩn bị cho ngày có Thánh Lễ đầu tiên vào Chúa Nhật 31-08, Khai giảng Năm Giáo Lý vào Chúa Nhật 7-09 với 3 Thánh Lễ: 9:30am (Lễ Thiếu Nhi) - 11:30am (Lễ Cộng đoàn) - 7:00pm (Lễ Giới trẻ); và nhất là cho Ngày Đại Lễ Thánh Hiến Nhà thờ dự kiến vào đầu tháng 12.

Xin quí vị gần xa, và nhất là anh chị em giáo dân của Giáo xứ Truyền Giáo Đức Mẹ La Vang tiếp tục dâng lời cảm tạ Thiên Chúa, Mẹ La Vang, Thánh cả Giuse và cầu nguyện cho việc tu sửa Nhà Chúa sớm hoàn thành.

Quí vị có thể vào trang web.miamiarch.org dể xem tên chính thức của Nhà thờ Đức Mẹ La Vang.

LM Giuse Nguyễn Kim Long