HỘI NGỘ CỰU CHỦNG SINH HUẾ LẦN THỨ II

Cựu Chủng sinh Huế gồm cả 3 nhà An Ninh, Phú Xuân và Hoan Thiện vừa tổ chức Hội ngộ lần thứ II tại Trung tâm thánh mẫu La vang trong suốt 3 ngày 22, 23, 24/7 vừa qua.

Hơn 300 anh chị em cùng con cháu thuộc Gia đình Cựu Chủng sinh Huế từ khắp nơi trên mọi miền tổ quốc và hải ngoại vui mừng gặp lại nhau trong tình huynh đệ nồng nàn, là những người con không chỉ cùng một Cha trên trời, mà còn là những con người đã từng ăn cơm Nhà Chúa và cùng nhau nếm trải cuộc sống trong chủng viện.

Xem Hình

Những con người đã từng cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt trong một môi trường thánh thiện suốt bao năm, đầy ắp những kỷ niệm vui buồn. Thế nhưng Chúa chỉ chọn những con người xuất sắc để lên hàng tư tế.

Những ngày hội ngộ, từ các linh mục đồng môn, các niên trưởng đã trên 80 tuổi xuất thân từ Chủng viện An Ninh trong những niên khoá thập niên 40 của thế kỷ trước. Có những niên trưởng từng là bạn đồng môn với Đức tổng Stêphanô, cũng có những niên trưởng là đồng môn với Đức Tổng Phanxicô Xaviê đương nhiệm. Tuy nhiên tất cả đều hoà chung một tâm tình là anh em đồng môn của Nhà Chúa.

Tất cả cùng nhau chia sẻ những kỷ niệm thuở học trò, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm xưa. Tuổi già hầu như mất đi mà chỉ còn ký ức của một thời thiên thiếu, ai ai cũng cảm thấy mình như trẻ lại.

Cha G.B. Lê Quang Quý, Hạt trưởng hạt Quảng Trị, quản xứ Trí Bưu dù bận rộn biết bao công việc, nhưng Ngài vẫn hết sức năng nổ, lo lắng đón tiếp và ổn định nơi ăn chốn ở cho anh em. Cha Quản nhiệm La Vang rất phấn khởi khi được gia đình Cựu Chủng sinh tín nhiệm chọn La Vang làm nơi hội ngộ, ngài ưu ái sắp xếp chổ ở cho các đoàn thật chu đáo.

Hội ngộ không chỉ là vui chơi, mà còn là dịp để mọi người cùng nhau trao đổi về ý thức của đời sống gia đình, đặc biệt là năm phúc âm hoá gia đình này.

Tối 22/7, Cha G.B. Lê Quang Quý đã chủ sự phiên chầu Thánh Thể trọng thể tại Linh đài Đức Mẹ, rất nhiều đoàn hành hương cùng tham dự và lấy làm cảm phục trước tinh thần đoàn kết yêu thương của gia đình Cựu chủng sinh Huế. Ngài chia sẻ: “Hôm nay, chúng con gồm những cựu chủng sinh Giáo phận Huế từ khắp nơi trên mọi miền đất nước cũng như hải ngoại, chúng con có những người đã trên 80 tuổi, có những người tàn tật phải ngồi xe lăn, có những người mang trong mình bệnh tật, có người mang theo cả gia đình con cháu. Tất cả cùng nhau hội ngộ về bên Mẹ La Vang, để cùng nhau ôn lại những kỷ niệm dưới mái trường chủng viện. Trước Linh đài Mẹ, chúng con dâng lên Mẹ tất cả những anh em có mặt cũng như vắng mặt, những anh em già cả tật nguyền, xin Mẹ gìn giữ chúng con, nhất là trong năm phúc âm hoá gia đình này, để chúng con biết phát triển Đức Tin cho con cháu sau này.”

Sáng 23/7, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã đến thăm và dự buổi sinh hoạt với anh em. Ngài chúc mừng sự hiện diện của các niên trưởng dù đã cao tuổi nhưng vẫn rất nhiệt thành với gia đình cựu chủng sinh Huế, đặc biệt những anh em tàn tật phải ngồi trên xe lăn hoặc chống nạng vẫn không ngại khó khăn vất vả, đường sá xa xôi mà về hội ngộ với nhau. Ngài cũng cảm ơn gia đình cựu chủng sinh đã năng nổ đáp ứng lời mời gọi của Giáo phận để giúp đỡ các công trình xây dựng, nhất là công trình nhà ở của Đại Chủng viện sắp hoàn thành. Ngài nói hiện nay công trình nhà ở Tiền Chủng viện cũng đang xây dựng, rất cần đến sự hỗ trợ của anh em.

Cha Phêrô trần Văn Quí, Tổng Đặc trách Cựu Chủng sinh Huế tham khảo ý kiến mọi người về việc tổ chức hội ngộ, hầu hết mọi người đều tán thành việc 3 năm tổ chức một lần, vì nó cũng là niềm vui trong cuộc sống, là thang thuốc bổ cho tuổi đời còn lại,

Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám mục chủ tế thật long trọng với các linh mục đồng tế là những cựu chủng sinh xuất thân từ Giáo phận Huế hiện đang mục vụ trong nước và hải ngoại.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục chia sẻ: “Hôm nay, từ nhiều vùng đất khác nhau, anh chị em qui tụ về đây, bên Hiền mẫu La vang không chỉ tâm tình kỷ niệm mà còn cùng nhau chia sẻ cuộc sống, đặc biệt trong năm Phúc âm hoá gia đình. Chúng ta là những con người được thừa hưởng một gia tài chung của các bậc tiền nhân là các Thánh tử đạo, trong đó có Thánh Tô ma Thiện vừa là người anh cả, vừa là bổn mạng của anh em.

Về với hội ngộ hôm nay, gặp lại những gương mặt thân quen, ôn lại những kỷ niệm một thời học trò nghịch ngợm. Rời chủng viện, mỗi người một hoàn cảnh nhưng không quên những dấu ấn sâu sắc trong cuộc đời chủng viện, đó là những nén bạc mà Chúa muốn chúng ta phải làm sao cho nó được phát triển. Mẹ Maria cũng vậy, Mẹ luôn muốn rằng chúng ta phải là những người loan báo Tin Mừng.

Niên trưởng Lê Thiện Sĩ, xuất thân từ Chủng viện An Ninh niên khoá 1947, cùng lớp với Đức Tổng Stêphanô, thay mặt gia đình cựu chủng sinh trong và ngoài nước trong tâm tình thật đầy tràn xúc động cảm ơn sự yêu thương của Đức Tổng và luôn quan tâm đến cựu chủng sinh Huế, Đức Tổng luôn gắn bó với gia đình cựu chủng sinh. Sự hiện diện của các cha ở những vùng đất xa xôi chính là sự động viên tinh thần cho gia đình cựu chủng sinh. Thật xúc động trước sự hiện diện của những anh em tật nguyền phải ngồi trên những chiếc xe lăn vẫn không ngần ngại khó khăn để cùng hội ngộ bên Mẹ hiền La Vang với nhau.

Sáng 24/7, Tất cả mọi người chia tay Mẹ La Vang để đến thăm và dự Thánh lễ tại Đền Thánh Tô Ma Thiện tại Nhan Biều, dâng hương và tưởng nhớ người anh cả của Gia đình Cựu Chủng sinh Huế đã anh dũng chấp nhận cái chết để bảo vệ Đức Tin.

Tại Nghĩa trang Linh mục Giáo phận Huế tại Thiên Thai, Gia đình Cựu Chủng sinh cũng đã thắp nén hương tưởng nhớ các vị ân sư, những anh em đồng môn là linh mục đã về với Chúa.

Buổi hội ngộ chia tay tại Đại Chủng viện Huế, đồng thời tham quan ngôi nhà mới với sự ủng hộ nhiệt tình của gia đình cựu chủng sinh Huế.

Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại chủng viện, là đồng môn chủng viện Hoan Thiện đã ngõ lời cảm ơn sự quan tâm giúp đỡ của gia đình Cựu Chủng sinh Huế, nhờ đó công trình sớm hoàn thành để các Đại chủng sinh có thể ở trong năm học sắp đến này.

Bữa cơm thân mật hoà với những tiết mục đơn ca do anh em và các cha trình bày tạo bầu khí sôi động hẳn.

Chia tay nhau trong bùi ngùi, bịn rịn, không biết dịp hội ngộ lần sau có còn được hiện diện hay không, khi tuổi đời của anh em đã gần đất xa trời. Tất cả đều tin tưởng phó thác mọi sự trong Chúa và Mẹ La Vang an bài.

Trương Trí