Đức Thánh Cha Phanxicô đã cam kết với Đức Thượng Phụ Ignatius Youssef Younan Đệ Tam của Giáo Hội Công Giáo Syria rằng ngài đang theo dõi những tin tức từ Iraq với đầy âu lo, đặc biệt là tình hình thê thảm của các Kitô hữu ở Mosul, những người đã bị đe dọa bị giết chết và bị tịch thu nhà cửa nếu họ không cải đạo sang Hồi giáo. Các Kitô hữu đã sống ở thành phố lớn thứ hai của Iraq trong gần hai ngàn năm. Nhưng hiện nay, họ gần như đã biến mất hoàn toàn khỏi Mosul.

Đức Thượng Phụ nói với hãng tin Công Giáo Ý SIR, là Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện thoại cho ngài hôm Chúa Nhật 20 tháng Bảy để bày tỏ tình liên đới của ngài với các Kitô hữu Iraq. Trong cuộc điện đàm kéo dài 9 phút, Đức Thượng Phụ đã cảm ơn Đức Giáo Hoàng và xin ngài tăng cường các nỗ lực vận động các nhà lãnh đạo thế giới, để họ đối diện với một thực tại là: tại khu vực bình nguyên Nineveh đang diễn ra một cuộc “thanh trừng tôn giáo”, một chiến dịch rộng lớn nhằm tận diệt những người không chia sẻ niềm tin với những kẻ chiếm đóng.

Vào cuối cuộc điện đàm, Đức Thánh Cha Phanxicô ban Phép Lành Tòa Thánh cho tất cả các Kitô hữu Trung Đông với sự bảo đảm rằng ngài "sẽ luôn luôn nhớ đến họ trong lời cầu nguyện của ngài cho hòa bình và an ninh tại khu vực này."

Gần đây, Đức Thượng phụ Younan đã lên án cuộc tấn công cướp bóc và đốt phá của bọn khủng bố Hồi Giáo ISIS vào trụ sở Hội Đồng Giám Mục Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syria tại Mosul.