Giáo sĩ Iyad Madani Ameen
Hai trong số những tiếng nói hàng đầu trong thế giới Hồi giáo đã lên án cuộc đàn áp chống lại các Kitô hữu tại Iraq, dưới bàn tay của những kẻ cực đoan vừa tuyên bố hình thành một Nhà nước Hồi giáo bao trùm Iraq và Syria.

Lên tiếng mạnh mẽ nhất là giáo sĩ Iyad Madani Ameen, Tổng thư ký của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo, đại diện cho 57 quốc gia, và 1,4 tỷ người Hồi giáo.

Trong một tuyên bố, ông chính thức lên án "việc cưỡng bức trục xuất" các Kitô hữu, gọi đó là một "tội ác không thể dung thứ." Vị tổng thư ký cũng cố gắng tách biệt Hồi giáo với các hành vi của bọn khủng bố ISIS. Ông nói rằng những hành vi của ISIS “không dính líu gì với Hồi giáo.” Ông giải thích rằng nguyên tắc của Hồi Giáo là tôn trọng công lý, lòng nhân ái, công bằng, tự do tôn giáo và sự cùng tồn tại.

Trong khi đó, giáo sĩ hàng đầu của Thổ Nhĩ Kỳ, là người kế thừa tinh thần của nhà nước Hồi Giáo thuộc Đế quốc Ottoman, cũng đề cập đến chủ đề này trong một hội nghị hòa bình quy tụ các học giả Hồi giáo.

Giáo sĩ Mehmet Gormez thẳng thừng bác bỏ tính cách hợp pháp của ISIS trong thế giới Hồi Giáo và tuyên bố rằng "một thực thể bất minh như thế không có thẩm quyền tuyên bố chiến tranh chống lại một nhóm chính trị, tôn giáo hay cộng đồng nào." Ông nói rằng người Hồi giáo không nên thù địch với "những người có quan điểm, hay các giá trị và niềm tin khác mình, và không thể xem họ như là kẻ thù."

Nhận xét của các nhà lãnh đạo Hồi Giáo đã được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Kitô Giáo ở Iraq kêu gọi các nhà lãnh đạo Hồi giáo trên toàn thế giới lên tiếng tố cáo bạo lực chống các tín hữu Kitô nước này.