Tuy chưa có tin chính thức từ Vatican, Đức Tổng Giám Mục Philadelphia Charles J. Chaput nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chấp nhận lời mời tham dự Hội nghị thế giới gia đình ở Mỹ trong năm tới.

Ngài thông bào tin này trước bài giảng trong Thánh lễ khai mạc Đại Hội Tekakwitha tại Fargo, North Dakota, ngày 24 tháng 7 hôm qua.

Đây là một đại hội cuả người Da Đỏ để tôn vinh Thánh Nữ Da Đỏ đầu tiên và duy nhất là Kateri Tekakwitha và những người thân thuộc còn sống cuả Thánh Nữ, mục đích là để cổ võ linh đạo thánh Tekakwitha. ĐTGM Chaput là một người có gốc Da Đỏ.

Được biết trong tháng 3 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhận một bản sao của Chuông Tự Do (Liberty Bell) từ ông Thị trưởng Philadelphia Michael Nutter và Đức Tổng Giám Mục Philadelphia Charles J. Chaput trao tặng trong một buổi tiếp kiến ​​chung tại quảng trường Thánh Phêrô.

"Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói với tôi rằng Ngài sẽ đến", Đức Tổng Giám Mục nói với những đồng bào cuả mình khi đề cập đến Hội nghị thế giới gia đình 2015 được tổ chức tại Philadelphia từ ngày 22 đến ngày 27 Tháng Chín năm sau.

"Đức Thánh Cha sẽ ở với chúng ta ngày thứ Sáu, thứ Bảy và Chúa Nhật," ĐTGM nói.

Hôm nay, ngày 25 tháng 7, linh mục Dòng Tên Federico Lombardi, phát ngôn viên của Vatican, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ "sự sẵn sàng để tham dự Hội nghị thế giới gia đình" ở Philadelphia, và đã nhận được lời mời đến thăm nhiều thành phố khác, và đang được xem xét. Những thành phố đã mời gồm có New York, Liên Hiệp Quốc và Washington DC.

Vì lời tuyên bố của đức Tổng quá sớm suả, cho nên Tổng Giáo Phận Philadelphia đã vội vàng minh xác như sau:

"Hiện chưa có xác nhận chính thức từ Vatican hay từ Tòa Thánh về việc tham dự cuả Đức Thánh Cha," thông cáo Tổng Giáo Phân viết. "Chúng tôi vẫn hy vọng rằng một sự xác nhận chính thức sẽ đến khoảng sáu tháng trước đại hội."

Do đó lời tuyên bố cuả Đức Tổng Giám Mục phản ảnh "Niềm ao ước cuả Đức Thánh Cha Phanxicô được tham dự Hội nghị Thế Giới và các cuộc trò chuyện cá nhân giữa Đức Thánh Cha và đức Tổng Giám Mục."

"Chúng tôi cũng được phấn khởi và kích thích hơn" bởi ý kiến ​​của Cha Lombardi, thông cáo cho biết thêm. "Tuy rằng lời tuyên bố ​​của Đức Tổng giám mục Chaput không được coi là một xác nhận chính thức, nó cũng củng cố niềm hy vọng chân thành của chúng tôi sẽ được chào đón Đức Giáo Hoàng tại Philadelphia."

Ngoài ra, một số báo chí truyền thông cuả Mexico cũng đã trích dẫn lời các quan chức chính phủ nói rằng chuyến đi Bắc Mỹ cuả ĐGH cũng bao gồm các điểm dừng chân ở Mexico.

Tuy nhiên Cha Lombardi nói rằng tại thời điểm này "chưa có những hoạt động để bắt đầu một kế hoạch hoặc một chương trình cho một chuyến viếng thăm Hoa Kỳ hay Mexico." Ngài nói tiếp "hãy nhớ rằng vẫn còn hơn một năm nữa mới tới đại hội ở Philadelphia. "