TAPAO - Quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao sáng 13.6.2014 rộn ràng bước chân của 4000 bạn thiếu nhi đại diện thiếu nhi trên khắp Giáo phận đã quy tụ về tham dự Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) Giáo Phận Phan Thiết lần thứ 14. Niềm vui tạ ơn đong đầy với tin vui là Quyết định của UBND Tỉnh Bình Thuận ký ngày 5.6.2014 chấp thuận thành lập tổ chức tôn giáo cơ sở thuộc Tòa Giám Mục với tên gọi chính thức là Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao.

Hình ảnh

Cơn mưa suốt ngày hôm trước là món quà của Đức Mẹ cho đoàn con để làm dịu hẳn cái nóng của mùa hè tại Tàpao. Các chuyến xe từ các giáo xứ trong giáo phận đổ về mang theo bao trái tim Tàpao nhiệt huyết của các bạn TNTT về dự Đại Hội hòa trong dòng người hành hương. Xa nhất là giáo xứ Long Hương khởi hành lúc nửa đêm dù bị kẹt xe 2 giờ cũng kịp hiện diện trong ngày vui. Màu áo và khăn quàng của 4000 TNTT và 500 Huynh trưởng tạo nên phông màu độc đáo trên quảng trường. Năm giáo hạt trong Giáo phận là Đức Tánh, Phan Thiết, Hàm Tân, Hàm Thuận Nam và Bắc Tuy đều về tham dự. Gác lại những bận tâm học hành thi cử, các bạn có những phút cùng nhau gặp gỡ, chia sẻ, cầu nguyện với Chúa Giêsu và Mẹ Tàpao.

6g00 Tất cả các cờ Liên đoàn, cờ các giáo xứ được rước về tập họp trước lễ đài. Với nụ cười tươi và ánh mắt trìu Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục GP Phan Thiết tiến vào giữa cộng đoàn trong tiếng pháo tay của thiếu nhi. Trong bầu khí trang trọng, Cha FX. Nguyễn Quang Minh, Tổng tuyên uý Phong trào TNTT Giáo Phận, quý Trưởng trong ban nghiên huấn cùng với tất cả thiếu nhi tham dự nghi thức chào cờ chính thức khai mạc Đại Hội TNTT Gp. Phan Thiết lần thứ 14. Câu chuyện dưới cờ, Đức Cha nhắc lại 4 khẩu hiệu của TNTT là “Hy sinh-Rước lễ-Cầu nguyện và Làm việc tông đồ” là cách các bạn đời sống đạo và tuyên xưng đức tin của mình giữa môi trường sống. Từ lời trong bài hát “Thiếu nhi tân hành ca” Đức Cha Giuse nhấn mạnh người trẻ phải ý thức luôn “cùng đi với Chúa Kittô” và “người trẻ Công Giáo Gp Phan Thiết đem Chúa đến cho người trẻ thuộc Giáo phận Phan Thiết”.

6g30 nghi thức khấn Đức Mẹ. Cùng với những ý nguyện của khách hành hương, mỗi bạn thiếu nhi cũng dâng lời tạ ơn và cầu xin theo ý riêng của mình. Tiếp ngay sau là Thánh lễ trọng thể do Đức Cha Giuse chủ tế, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan và 40 linh mục đồng tế. Đức Cha chào mừng cộng đoàn hành hương, quý Chủng sinh chủng viện Lâm Bích- GP Nha Trang và đặc biệt là các thiếu nhi và huynh trưởng hiện diện.

Trong bài giảng, từ bài Phúc Âm cả gia đình Thánh Gia lên đền thờ khi Chúa Giêsu lên 12 tuổi và biến cố lạc mất Chúa, Đức Cha Giuse chia sẻ 3 bí quyết tạo nên gia đình hạnh phúc trong tinh thần năm “Phúc Âm hóa đời sống gia đình” theo gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse. Thứ nhất, mọi người trong gia đình luôn “đồng hành” bên nhau trong mọi biến cố vui – buồn – thành công – thử thách và nhất là vun đắp đời sống đạo. Thứ hai, mỗi thành viên torng gia đình luôn ý thức “chu toàn trách vụ” của mình với tất cả lòng yêu mến và hy sinh. Và thứ ba, “sống đúng vị thế” của mình trong gia đình với thái độ tôn trọng, hiền hòa và ngận tràn mến thương. Nhắn gởi cách riêng với người trẻ, là những TNTT phải luôn biết sống yêu mến và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể. Phải thực thi tình yêu thương với mọi người, với chính bản thân mình như những bài học Chúa dạy trong Kinh Thánh. Ngài mời gọi cộng đoàn cầu nguyện và chúc mừng các bậc làm cha trong “Ngày Của Cha” sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật 15.6 sắp đến và mong muốn đừng có ai làm cha, làm mẹ, làm con của mình phải buồn để “cả nhà đều vui”.

Giờ Chầu Thánh Thể, đỉnh cao của đời sống người TNTT diễn ra trang trong với việc cung nghinh Thánh Thể chung quanh quảng trường. Đức Cha Giuse cầm hào quang Mình Thánh Chúa đi sau đoàn rước nghiêm trang trật tự của các bạn thiếu nhi. Đức Cha dâng lời tạ ơn Chúa và dâng các dự tính, các nguyện ước và những lời hứa của từng bạn TNTT trong Giáo phận lên Chúa và xin Chúa chúc lành. Sau phép lành Thánh Thể, Đại hội Bế mạc với nghi thức hạ cờ và chia tay trong sự tiếc nuối của các bạn. 10g30 cơn mưa ập đến sau khi các nghi thức đã hoàn tất và các đoàn đang ăn trưa. Dù bị ướt mưa, những các đoàn vẫn hăng hái theo sự sắp xếp của các huynh trưởng lên viếng Đức Mẹ trên linh đài trước khi ra về.



Cha Minh, Tổng tuyên uý Phong trào TNTT Giáo Phận Phan Thiết cho biết, Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể trong GP Phan Thiết mới chính thức hoạt động từ năm 2000, nhưng đã có số lượng Thiếu Nhi và Huynh Trưởng khá đông. Với nhịp độ sinh họat theo qui chế của Phong trào khá đồng đều, từ cấp xứ đoàn (giáo xứ) đến liên đoàn (giáo hạt) và tổng liên đoàn (giáo phận). Mặc dù gặp không ít khó khăn nhưng phong trào này vẫn tồn tại và phát triển tốt đẹp cho đến hôm nay. Hiện GP có 33.000 thiếu nhi Thánh thể và khoảng 1500 huynh trưởng.