Tĩnh tâm chuẩn bị mừng Bổn mạng Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ (HĐMVGX) Bến Hải, Sài Gòn- Thứ sáu 30/05/2014.

Để chuẩn bị tâm hồn của mỗi thành viên trong HĐMVGX Bến Hải mừng Chúa Thăng Thiên, bổn mạng của HĐMVGX, được sự cho phép của Cha chính xứ, HĐMVGX đã tổ chức ngày tĩnh tâm tại đan viện Biển Đức, Thiên Phước- Thủ Đức vào thứ năm 30/5/2014.

Xem Hình

Đúng 7g00, mọi người đã tề tựu đầy đủ lên xe đi Thủ Đức. Cơn mưa hạ dù chưa nặng hột đầu mùa mưa như làm dịu mát buổi sáng yên bình êm ả của Sài Gòn cuối tháng năm đem cả tâm tình yêu thương đến cho từng thành viên trên xe. Quãng đường tuy ngắn, nhưng cái háo hức, cái nôn nao của tâm hồn mọi người dù là dân Sài Gòn nhưng nhìn và hướng về đan viện Biển Đức như một kỳ quan của Thiên Chúa sắp đặt mời gọi mọi thành viên HĐMVGX đến chia sẻ yêu thương, nhìn lại mình và công việc mình làm được trong năm qua. Đường dẫn từ đại lộ ồn ào tấp nập xe cộ đủ loại sôi động đi vào Đan viện quanh co, nhỏ hẹp như một con đường làng xưa giữa phố thi. Những rừng cây, hàng cây thẳng tấp im ắng bỏ lại sau lưng những niềm vui, nỗi buồn lo toan của cuộc sống. Bước xuống xe, mọi người đều ồ lên vui sướng hòa điệu cùng tiếng ve sầu tấu lên bài nhạc mời gọi tâm tình yêu thương. Bóng mát của cuộc đời và bóng mát của Trời cao xanh âu yếm mời gọi đoàn con về cùng Cha.

Cái tĩnh lặng, cái nóng bức của mùa hè như giảm nhiệt qua lời giới thiệu của Cha xứ đến Cha Bêđanô Thúy, Cựu Bề trên, dù Ngài đã trên 80 tuổi, nhưng vẫn đến với mọi người qua lời hát trẻ trung mà Ngài đã viết khi còn là một Linh Mục trẻ. Lời bài hát thật vui tươi qua nhịp điệu của bài nhạc Hy vọng đã vươn lên, tác giả Trầm Ca:

Nụ cười nở trên môi dâng về Chúa, dâng về Mẹ……

Nụ cười sáng trên môi rực Niềm tin, trông về Cha đang gọi Con….

Từ lời mời gọi trên xuyên suốt qua bài giảng tĩnh tâm tuy ngắn nhưng linh động của Cha Phê-rô Tuần Cao Đình Động làm cho mọi người thao thức và suy nghĩ về tất cả trách nhiệm Thiên sứ của mọi người qua vai trò chủ gia đình, chủ giáo xứ và trong xã hội.

Cha khéo léo nhắc lại trách nhiệm mà Quy chế Hội Đồng Mục vụ (HĐMV) đã đưa ra qua thư chung HĐGMVN mời gọi mọi người sống Năm Gia đình năm Tân Phúc Âm hóa và mời gọi moị người cùng chia sẻ chủ đề trong ngày tĩnh tâm: Gia đình- Hiệp nhất và phục vụ qua bốn câu hỏi:

1. Tĩnh tâm để làm gì,

2. Kiểm điểm những gì,

3. Kiểm điểm như thế nào…?,

4. một vài nhận định.

1. Trong bài chia sẻ, Ngài đã khéo léo lồng ghép các câu hỏi vào bản quy chế HĐMV, số 19, số 21 để biết trách nhiệm mỗi người, xem lại mình và đổi mới đời sống và nhận ra công việc phục vụ của mình cần phải cải cách, cần phải kiểm điểm những gì.

2. Cha đã đưa ra hai bản “kiểm điểm“ mẫu trả lời câu hỏi số 2:

1Tm 3, 1-13 Các giám quản

Đây là lời đáng tin cậy: ai mong được làm giám quản, người ấy ước muốn một nhiệm vụ cao đẹp. Vậy giám quản phải là người không ai chê trách được, chỉ có một đời vợ, tiết độ, chừng mực, nhã nhặn, hiếu khách, có khả năng giảng dạy; người ấy không được nghiện rượu, không được hiếu chiến, nhưng phải hiền hoà, không hay gây sự, không ham tiền, biết điều khiển tốt gia đình mình, biết dạy con cái phục tùng cách rất nghiêm chỉnh, vì ai không biết điều khiển gia đình mình, thì làm sao có thể lo cho Hội Thánh của Thiên Chúa được? Người ấy không được là tân tòng, kẻo lên mặt kiêu căng mà bị kết án như ma quỷ. Người ấy còn phải được người ngoài chứng nhận là tốt, kẻo bị sỉ nhục và sa vào cạm bẫy ma quỷ.

Các trợ tá

Các trợ tá cũng vậy, phải là người đàng hoàng, biết giữ lời hứa, không rượu chè say sưa, không tìm kiếm lợi lộc thấp hèn; họ phải bảo toàn mầu nhiệm đức tin trong một lương tâm trong sạch. Họ phải được thử thách trước đã, rồi mới được thi hành chức vụ trợ tá, nếu không bị ai khiếu nại. Các bà cũng vậy, phải là người đàng hoàng, không nói xấu, nhưng tiết độ, đáng tin cậy mọi bề. Các trợ tá phải là người chỉ có một đời vợ, biết điều khiển con cái và gia đình cho tốt. Những ai thi hành chức vụ trợ tá cách tốt đẹp, thì được một chỗ danh dự, và được mạnh dạn nhiều nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su.

Và Gl 5, 19-25

Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái,ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy. Tôi bảo trước cho mà biết, như tôi đã từng bảo: những kẻ làm các điều đó sẽ không được thừa hưởng Nước Thiên Chúa. Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ. Không có luật nào chống lại những điều như thế. Những ai thuộc về Đức Ki-tô Giê-su thì đã đóng đinh tính xác thịt vào thập giá cùng với các dục vọng và đam mê.

Nếu chúng ta sống nhờ Thần Khí, thì cũng hãy nhờ Thần Khí mà tiến bước.

3. Và để canh tân trong bối cảnh năm 2014, qua thư chung của HĐGMVN Cha nhắc nhở mọi người trả lời câu số 3: “Trong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình. Cách cụ thể, mới đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa ngoại lệ vào tháng 10 năm 2014 về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc-Âm-hoá”. Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng nhấn mạnh: “Trước cuộc khủng hoảng gia đình hiện nay, Hội Thánh nhận thấy cần phải tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt động quan trọng, nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng như giáo phận”.[5] rong năm 2014 sắp tới, chúng ta hãy cùng nhau Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình và thúc đẩy gia đình tham gia tích cực vào sứ vụ loan báo Tin Mừng. Hội Thánh được gọi là gia đình của Thiên Chúa và mỗi gia đình Kitô hữu được gọi là Hội Thánh tại gia. Việc canh tân Hội Thánh phải được bắt đầu từ mỗi gia đình, do đó, Hội Thánh đặc biệt quan tâm đến các gia đình. Cách cụ thể, mới đây Đức Thánh Cha Phanxicô đã loan báo triệu tập Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa ngoại lệ vào tháng 10 năm 2014 về “Những thách đố mục vụ đối với gia đình trong bối cảnh Phúc-Âm-hoá”. Thư Chung Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010 cũng nhấn mạnh: “Trước cuộc khủng hoảng gia đình hiện nay, Hội Thánh nhận thấy cần phải tăng cường và canh tân mục vụ gia đình, phải xem mục vụ gia đình là hoạt động quan trọng, nối kết những kế hoạch và chương trình mục vụ của giáo xứ cũng như giáo phận”.[5]

4. Cuối cùng, Cha Phê-rô cũng đã nhắc lại một vài nhận định để trả lời câu hỏi số 4 qua các câu tục ngữ Ông Bà xưa đã từng nói: Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ; Cha nào con nấy, mẹ nào con nấy; Thượng bất chính, hạ tắc lọan”.

Còn nhiều vấn đề Cha muốn nói nhưng thời giờ có hạn Cha hẹn dịp khác, để các nhóm có thể thảo luận các vấn đề mà Cha đặt ra.

Nắng đã lên. Thời tiết càng oi bức nhưng mỗi người của HĐMVGX dường như cảm nhận sâu sắc và hiểu biết hơn hết về trách nhiệm của mình để cải tiến cách phục vụ, để đời sống gương mẫu qua các đức tính nhân bản: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín cụ thể hóa qua hai “bản kiểm điểm mẫu”…

Một giờ cơm trưa đạm bạc, một giờ nghỉ trưa của các Thầy Biển Đức phục vụ cũng nói lên tinh thần bác ái và chia sẻ niềm vui của người Phục vụ và được phục vụ

Thời gian qua mau, trước khi chia tay HĐMV cùng với Quý Cha xứ, Cha Rocco, cha Bê-đa-nô cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn tại nhà nguyện qua kinh nguyện phục vụ, giờ kính Lòng Chúa thương xót xin Ngài ban ơn cho hòa bình thế giới, xin xót thương mọi người, mọi ân nhân, mọi thân nhân và mọi thành viên của HĐMVGX đã qua đời. Xin giúp chúng con luôn biết sống phục vụ trong yêu thương. Xin Chúa sai đi để chúng con xây ngjhoaf bình và làm chứng về Chúa cho mọi người.

Xin cám ơn tấm lòng rộng mở của Quý Cha Bề Trên qua chuỗi lần hạt Mân Côi mà Cha trao tặng mỗi người; Cha Phó Bề trên, Quý Cha Quý Thầy dòng Biển Đức Thiên Phước và Quý Cha Xứ, cha Rocco đã phục vụ chúng con trong ngày tĩnh tâm chuẩn bị mừng Bổn mạng của HĐMVGX Bến Hải: Chúa về Trời và luôn dặn dò chúng con “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ (Mt28,19)”

Nắng chiều đã tàn, ra về trong lưu luyến của đoàn con từ biệt Người Cha văng vẳng lời ca: “Tôi chọn Giêsu là nắng, tôi chọn Giêsu là mưa cho tháng năm nỗi đìu hiu giá lạnh khô cằn…”

Philliphê HÀ TIẾN ĐẠT