Giáo họ miền sơn cước Xuân Ninh mừng quan thầy thánh Giuse thợ (1-5)

Nằm trên vùng núi phía Tây Bắc (Quảng Bình), thuộc giáo xứ Kim Lũ, giáo hạt Minh Cầm, giáo họ Xuân Ninh là một giáo họ có lịch sử lâu đời với nhiều khó khăn thử thách trong đời sống Đức Tin. Tuy nhiên, đến hôm nay, tại giáo họ miền sơn cước khó khăn này hạt giống Lời Chúa đã trổ sinh mạnh mẽ và lòng đạo đức sốt mến của bà con giáo dân được rất nhiều linh mục trên địa bàn đánh giá cao. Thánh lễ mừng quan thầy thánh Giuse thợ (1-5) vào lúc 15h00 năm nay là một minh chứng rõ ràng cho đánh giá ấy. Thánh lễ thu hút khoảng 500 giáo dân trong giáo họ, 3 linh mục trong giáo hạt về đồng tế và nhiều quan khách của các giáo xứ, giáo họ bạn.

Khó khăn từ xưa…

Đối với các giáo xứ miền núi Tây Bắc Quảng Bình nói chung và giáo xứ Kim Lũ, cũng như giáo họ Xuân Ninh nói riêng, không ai là không được nghe kể về những hồi ức khó khăn của những năm tháng giữ đạo khi xưa. Gần 130 năm trước, hạt giống Đức Tin đã được giáo dân các xứ miền xuôi Quảng Bình gieo trồng tại đây khi thời cuộc chiến tranh loạn lạc bắt buộc họ phải di tản để tìm kiếm sự bình an cho gia đình, làng xã. Việc giữ Đạo Chúa thật sự khó khăn khi mọi điều kiện từ đường sá, phương tiện giao thông và cảnh rừng thiêng nước độc của thuở khai hoang đều hết sức phức tạp. Tuy nhiên, tổ tiên của giáo họ Xuân Ninh vẫn một lòng trung thành gìn giữ và truyền thụ Đức Tin cho con cháu tạo nên nền móng Đức Tin vững chắc như ngày hôm nay. Khi kể về những gì ông cha đã phải trải qua không ai không khỏi ngậm ngùi vì những tháng ngày dài đợi chờ các thánh lễ. Bởi lẽ, các vị linh mục vì điều kiện khó khăn và địa bàn quá rộng thời bấy giờ không thể thường xuyên đến dâng lễ cho bà con nơi đây. Sự chờ đợi dài ngày ấy cũng càng hun đúc thêm lòng yêu mến Thánh lễ và mộ mến linh mục của người giáo dân.

Hoa quả tốt đẹp hôm nay

Đức Tin vẫn luôn được người giáo dân giáo họ Xuân Ninh gìn giữ và truyền thụ cho con cháu với một nền móng vững chắc. Từ một nhóm nhỏ di tản từ xa xưa thì nay một giáo họ đông đảo trên miền sơn cước hẻo lánh được hình thành và phát triển. Hiện tại, giáo họ Xuân Ninh có hơn 120 hộ gia đình với khoảng 800 giáo dân. Nhờ sự hướng dẫn và lòng nhiệt thành của cha quản xứ Micae Hoàng Xuân Hường, vào năm 2007 giáo họ đã xây dựng đượ một ngôi Thánh đường khang trang bề thế và trở thành biểu tượng cho vùng núi nghèo. Nhờ có nhà thờ, người giáo dân nơi đây lại ngày ngày tụ họp cùng nhau học hỏi, chia sẽ Lời Chúa, cùng nhau cầu nguyện và gặp gỡ để tăng thêm tình đoàn kết giúp đỡ nhau trong công việc làm ăn sinh sống.

Về Thánh lễ quan thầy của giáo họ: Đây là truyền thống tốt đẹp của người giáo dân giáo phận Vinh, truyền thống tốt đẹp ấy cũng luôn được lưu giữ và phát huy tại vùng đồi thơ mộng Xuân Ninh. Trước những đổi thay về cả cơ sở vật chất và lòng đạo đức ở đây, quý cha đồng tế hết sức vui mừng và khen ngợi. Cha Phêrô Trần Văn Thành (quản xứ Kinh Nhuận) – chủ tế trong Thánh lễ gửi lời chào chúc bình an trong Chúa Phục Sinh và chúc mừng những thành quả của giáo họ. Ngài cũng nhấn mạnh đến vai trò của Thánh quan thầy giuse của giáo họ và hy vọng người dân nơi đây biết học theo gương gia đình Thánh Gia xưa mà xây dựng gia đình hạnh phúc, êm ấm nhằm theo lời mời gọi của Giáo Hội Tân Phúc Âm hóa gia đình.

Giảng trong Thánh lễ, cha Phêrô Nguyễn Bình Yên, quản hạt Minh Cầm nhấn mạnh đến vai trò của lao động, Ngài chia sẽ: “Đức Giáo hoảng Pio XII đã thánh hiến ngày 1-5, ngày quốc tế lao động để kính thánh Giuse mẫu gương tuyệt vời của đức công chính, hy sinh lao động và trụ cột gia đình. Điều đó nhắc nhở thêm cho chúng ta cần biết học nơi gương của Ngài mà cần mẫn làm lụng để nuôi sống gia đình, cũng như cùng nhau xây dựng gia đình ngày càng vững mạnh ấm êm, từ đó xây dựng giáo họ ngày một thăng tiến về mọi mặt”. Ngài tiếp: “Thiên Chúa Cha vẫn hằng làm việc và Chúa Giêsu cũng vậy, Ngài vẫn luôn theo ý Cha mà làm việc không ngừng. Con người chúng ta cần làm việc để tiếp tục công cuộc sáng tạo thế giới của Thiên Chúa và điểm tô thế giới này ngày một tốt đẹp hơn”.

Qua Thánh lễ quan thầy hết sức long trọng và sốt sắng của giáo dân giáo họ Xuân Ninh, một giáo họ vùng sơn cước còn nghèo khó và thiếu thốn nhiều điều, chúng ta tin tưởng rằng hạt giống Lời Chúa sẽ tiếp tục đâm hoa kết trái mạnh mẽ nơi đây. Chúng ta cũng hy vọng về một tương lai tốt đẹp về mọi mặt cả Đức Tin lẫn vật chất nơi giáo họ này.

Peter Thái Hùng