SEATTLE. Hôm nay Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle cùng với Giáo Hội hoàn vũ bước vào ngày thứ ba Tam Nhât Vượt Qua, tức thứ bảy Tuần Thánh, ngày vọng Chúa Phục Sinh. Trời Seattle hôm nay lại đổ cơn mưa suốt ngày và khá nặng hạt, đúng là xứ mưa nhiều. Mới hơn 4 giờ chiều, các con đường dẫn vào nhà thờ tấp nập xe cộ cộng thêm từng đoàn người kéo nhau đi bộ băng qua đường dẫn vào nhà thờ sau khi đã đậu xe ở các khu thương mại bên kia đường trước mặt nhà thờ.

Xem Hình

Nhiều giáo dân đi khá sớm như muốn có chỗ đậu xe thoải mái. Khoảng 4 giờ 30, các ghế ngồi trong nhà thờ trên 800 chỗ ngồi đã đầy kín, anh em LMTT bắt đầu xếp ghế ở khu vực hội trường để giáo dân có chỗ ngồi hầu tham dự thánh lễ một cách sốt sắng, tất cả các vị trí đều có màn ảnh rộng trực tiếp truyền hình suốt thời gian cử hành các nghi thức phụng vụ cũng như thánh lễ. Vì nhu cầu giáo dân đông đảo nên những ngày Tam Nhật Vượt Qua giáo xứ đều có 2 thánh lễ được cử hành vào lúc 5 giờ và 7 giờ 30 tối. Thánh lễ Vọng Phục Sinh lúc 7 giờ 30, các anh chị em Tân Tòng được đón nhận các Bí Tích để chính thức gia nhập gia đình Giáo Hội.

Đúng 5 giờ, ngoài trơì đã dứt cơn mưa, cha phụ tá Nuyễn Sơn Miên chủ tế Thánh lễ bắt đầu cử hành nghi thức phụng vụ Vọng Phục Sinh. Mở đầu là nghi thức làm phép lửa. Trước cửa nhà thờ một số giáo dân cùng với nghi đoàn gồm các em ban lễ sinh và các vị Thừa Tác Viên Thánh Thể đã tập trung chung quanh một chậu lửa khá lớn. Ngọn lửa vừa bùng cháy, Cha Chủ Sự bắt đầu đọc lời nguyện: “Lạy Chúa, Chúa đã nhờ Con Chúa mà ban cho các tín hữu lửa vinh quang của Chúa, xin Thánh hóa lửa mới này và xin nhờ tuần lễ Phục Sinh này, cho chúng con được sốt sắng ao ước những sự trên trời, để chúng con đạt tới ngày lể sáng láng vĩnh cửu với tâm hồn trong sạch. Nhờ Đức Giêsu Kitô Chúa chúng con.(mọi người thưa Amen). Đoạn cha chủ tế lấy lửa đốt nến Phục Sinh và bắt đầu làm phép cây Nến Phục Sinh.”. Sau khi làm phép Lửa, vị thừa tác viên cầm cây nến lớn tiến đến vị chủ tế và cha chủ tế bắt đầu cử hành nghi thức làm phép Nến Phục Sinh. Trước tiên cha chủ tế kẻ hình Thánh Giá trên cây nến với các động tác như khi kẻ hàng dọc ngài đọc Chúa Kitô hôm qua và hôm nay, kẻ hàng ngang thì đọc: Nguyên thủy và cùng đích, phía đỉnh hàng dọc là Alpha, phía dưới là Omêga. Bốn góc của hình Thập giá được ghi niên hiệu của năm 2014 theo thứ tự bốn số 2,0,1,4 từ trái sang phải ở phần trên và phần dưới hàng dọc của hình Thập Giá.

Kết thúc phần nghi thức làm phép Lửa và Nến Phục Sinh, sau đó là buổi rước Nến Phục Sinh, biểu tượng của ánh sáng Chúa Kitô. Vị Thừa tác viên cầm Nến Phục Sinh đi vào cửa chính của Thánh Đường, khi bước vào cửa chính thì cha chủ tế hát câu: “Ánh Sáng Chúa Kitô”, mọi giáo hữu đều cất tiếng: “Tạ ơn Chúa”. Nến Phục Sinh được tiến lên gian Cung Thánh cùng với nghi đoàn. Đoàn rước tiến lên khoảng giữa Thánh Đường, cha chủ tế cất lên tiếng hát lần thứ hai: “Ánh Sáng Chúa Kitô”, mọi giáo dân thưa " Tạ ơn Chúa" Nến Phục tiếp tục tiến lên cung thánh, cha chủ tế hát lần thứ ba: "Ánh sáng Chúa Kitô" mọi người cùng đáp lại: “Tạ ơn Chúa”. Nến Phục Sinh được dừng lại và một số các em giúp lễ liền đốt nến từ Nến Phục Sinh và chuyền đi để đốt toàn bộ các cây nến mà mọi giáo hữu hiện diện đang cầm trong tay. Sau khi toàn bộ đèn cầy của giáo dân đã được đốt cháy từ Ánh Sáng Nến Phục Sinh xong, nghi đoàn về vị trí, cha chủ tế bước lên Cung Thánh và đọc lời nguyện mở đầu nghi thức canh thức Phục Sinh: “Xin Chúa ngự nơi tâm hồn và miệng lưỡi chúng con, để con xứng đáng và đủ tư cách công bố tin mừng phục sinh của Chúa: Nhân danh Cha và Con và Thánhh Thần”. cộng đoàn thưa Amen

Khi lời nguyện của cha chủ tế kết thúc, Thừa tác viên đem Nến Phục Sinh cắm vào chân đèn. Cha Nguyễn Sơn Miên tiến về vị trí để công Bố tin mừng Phục Sinh, và hát: ” Hãy vui lên, hỡi ca đoàn Thiên sứ, hãy vui lên, hỡi những mầu nhiệm thánh. Tiếng loa cứu độ, hãy vang khúc mừng Vua Cả khải hoàn. Vui lên hỡi trái đất rực rỡ trong ánh sáng huy hoàng….”Kết thúc lời công bố tin mừng Phục Sinh, toàn bộ đèn cầy của giáo dân cầm trong tay đều được tắt để bắt đầu nghi thức canh thức Phục Sinh qua phần phụng vụ Lời Chúa. Mở đầu là Bài đọc I: trích sách Sáng Thế (St 22:1-18 ) kể lại câu chuyện Chúa dựng nên trời đất và cuối cùng là Chúa đã dựng nên con người giống hình ảnh của Ngài có Nam có Nữ với lời phán: Hãy sinh sôi nẩy nở cho nhiều, đầy mặt đất, hãy thống trị tất cả mọi loài …”Bài đọc II: trích Sách Xuất Hành (Xh 14,15 15-15,1) mô tả việc Chúa cho Mosê dẫn toàn dân Irael vượt giữa lòng biển để tránh quân Ai Cập truy bắt. Bài Đọc III: trích sách Tiên tri Isaia (Is 54: 5-14): với đoạn: “Hãy đến cùng Ta và hồn các ngươi sẽ được sống”. kế đến là Đọc IV: bài trích sách tiên tri Baruc (Br 3: 9-15, 32-4,4) nói lên ý nghĩa: "Ta sẽ đổ trên các ngươi nước trong sạch và sẽ ban cho các ngươi quả tim mới". Kết thúc phần cựu ước, đèn trong nhà thờ được mở sáng và ca đoàn hát kinh Vinh Danh, bức màn che trên cung thánh được từ từ hạ xuống, hình ảnh Chúa Phục Sinh được từ từ bày tỏ cùng với tiếng chiêng trống ngân vang mở đầu dấu hiệu biều tỏ sự vui mừng của toàn thể dân Chúa trong giáo xứ đang hiện diện cùng nhau đón mừng Chúa Phục Sinh một cách long trọng. Phần vụ lời Chúa được tiếp nối với bài Thánh Thư của Thánh Phaolô ( Rm 6,3-11) gởi tín hữu Rôma: "Chúa Kitô, một khi tự trong cõi chết sống lại, Người không chết nữa". sau đó cha chủ tế công bố Bài Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Qua chiều ngày Sabbat, khi ngày thứ nhất trong tuần vừa tảng sáng, Maria Mađalêna và bà Maria khác đến thăm mồ. Bỗng chốc đất chuyển mạnh vì Thiên Thần Chúa từ trời xuống và đến lăn tảng đá ra, rồi ngồi lên trên đó. Mặt Người sáng như chớp và áo Người trắng như tuyết. Vì thế những lính canh khiếp đảm run sợ và hầu như chết. Nhưng Thiên Thần lên tiếng và bảo các người nữ rằng: "Các bà đừng sợ. Ta biết các bà tìm Chúa Giêsu, Người đã chịu đóng đinh. Người không có ở đây vì Người đã sống lại như lời Người đã nói. Các bà hãy đến mà coi nơi đã đặt Người và đi ngay bảo các môn đệ Người rằng: Người đã sống lại, và kìa Người đến xứ Galilêa trước các ông: Ở đó các ông sẽ gặp Người. Ðây Ta đã báo trước cho các bà hay".

Hai bà vội ra khỏi mồ, vừa sợ lại vừa hớn hở vui mừng, chạy báo tin cho các môn đệ Người. Và này Chúa Giêsu đón gặp các bà, Người nói: "Chào các bà". Các bà liền lại gần ôm chân Người và phục lạy. Bấy giờ Chúa Giêsu bảo: "Các bà đừng sợ. Hãy đi báo tin cho các anh em Ta phải trở về Galilêa, rồi ở đó, họ sẽ gặp Ta".

Thánh lễ kết thúc vào khoảng gần 6 giờ 45 tối sau lời chúc mừng lễ Phục Sinh đến mọi người và mọi gia đình trong giáo xứ của cha chủ tế, đoạn ngài ban Phép Lành đặc biệt cho giáo dân để kết thúc Thánh Lễ. Mọi người ra về trong niềm vui của Chúa Phục Sinh. Đông đảo giáo dân cũng đã có mặt ở ngoài nhà thờ, chờ vào dâng Thánh Lễ tiếp theo lúc 7 giờ 30.

Nguyễn An Quý