XAO XUYẾN TRONG LÒNG QUA CHÚT SUY TƯ VÀ HÌNH ẢNH CỦA CHIỀU LÊN ĐỒI CANVÊ.

Từ chiều nay muôn muôn nơi đều diễn ra cảnh Chúa vác thập giá và chết cho tội lỗi nhân loại. Một chút suy tư và một số hình ảnh tại Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang Tổng Giáo Phận Galveston-Houston cũng muốn được đóng góp với tứ phương thiên hạ về một chút âm hưởng từ cái chết của Chúa

Một trong những yếu tố độc đáo trong ngôn từ của bài Tin Mừng Ngày Thứ Ba Tuần Thánh: Đó là sự kiện Chúa Xao Xuyến. Phúc âm Thánh Gioan (13,21-33,36.38) “ Đức Giêsu nói thế rồi, tâm thần Người xao xuyến. Người tuyên bố: Thật Thầy bảo thật anh em, có một người trong anh em sẽ nộp Thầy…. Thầy chấm bánh cho ai, thì chính là kẻ ấy. Rồi người chấm một miếng bánh, trao cho Giuda, con ông Itcariốt. Y vừa ăn xong miếng bánh, Xatan liền nhập vào Y..”

Chúa Giêsu là Thiên Chúa, chúng ta vẫn thường nghe Chúa đến cứu chuộc nhân loại bằng cái chết thập giá tệ nhất trong mọi cái chết tệ trên trần gian. Đúng, ai ai cũng chấp nhận điều này vì lịch sử và kể cả phim ảnh (the Passion of Christ) diễn lại. Nhưng một điều mà chúng con thấy hài hòa và ăn nhập vào đời sống chúng ta để được cùng chết với thập giá Chúa Kitô rồi được sống lại với Người.

Chúa Giêsu mang thân phận con người Xao xuyến: Trong tự điển Việt Nam Xao Xuyến có nghĩa là” Có những tình cảm rung động mạnh và kéo dài không dứt trong lòng. Càng gần lúc chia tay, lòng dạ càng xao xuyến. Xao xuyến, có sự xao động, nôn nao không yên trong lòng (Đại Tự Điển Tiếng Việt tr. 1802).

Từ ngữ xao xuyến mà Tin Mừng nhắc lại trước khi đón lấy cái chết thập giá chính là mối xao xuyến của từng người chúng ta. Nếu Chúa đã xao xuyến trước việc vác thập và đối diện với cái chết. Thì với chúng ta: Mỗi người ai lại không có xao xuyến:

1. Xao xuyến khi bị bệnh tật, già cả, cô thế cô thân đang len lỏi vào trong tâm tư của chúng ta để suy nghĩ, cái chết tôi sẽ đi về đâu, tôi có sẵn sàng trước cái chết, cái chết sẽ được về đâu nếu không phải là nước Chúa mà chính Chúa Giêsu đã ra đi cũng qua thân phận xao xuyến và chết trên thập giá để được phục sinh trong vinh quang bất diệt.

2. Một đôi bạn trẻ mới lập gia đình với nhau, họ cùng từng có xao xuyến về tương lai của gia đình nào là con cái phải nuôi dưỡng ra sao, nào phải đối diện với cơm áo gạo tiền để lo cho cuộc sống đươc gọi là có của ăn của đế. Vậy chúng tôi có nên dừng lại mãi với sự xao xuyên này hay chúng tôi dù phải đối diện với những lo toan đó nhưng chúng tôi vẫn không làm gì hơn nếu Chúa không ban cho chúng tôi vậy dù có xao xuyến là điều được phép đi nữa chúng tôi vẫn biết phó thác và tin vào sự quan phòng của Chúa để chúng tôi nhờ Chúa mà chính chúng tôi được bình an, hạnh phúc dù cuộc sống có thế nào chăng nữa.

3. Các em thiếu niên mới lớn, cũng có nhiều thao thức cho tương lai học hành, bằng cấp, nghề nghiệp thì họ cũng xao xuyến đến độ mất ăn mất ngủ. Nếu chỉ phải đối diện với những xao xuyến và chôn vùi tại tại đó thì không phải là còn đường và lối suy nghĩ của Chúa. Đó chỉ là lối của Giuda, Giuda cũng xao xuyến khi nộp Thầy thì chỉ vì dừng tại chỗ cái xao xuyến chủ quan nên khi vừa được nhận miếng bánh Xatan đã đột nhập và thống trị tâm hồn ông.

4. Khi chúng ta mang thân phận tội lỗi, tôi có một tội nào đó, lương tâm tôi bị cắn rứt, tôi tự hỏi tôi có dám chạy đến với bí tích hoà giải để làm hỏa với Chúa và với nhau không. Nếu chỉ dừng lại ở vũng tội, ngay cả khi thấy xao xuyến, chúng ta có nguy cơ mất đức tin và dĩ nhiên chúng ta cũng ở trong thái độ của Giuđa năm nào, không hối cải và tâm hồn bị Xatan chiếm mất. Còn khi bị xao xuyến vì phạm tội, tôi biết chạy đến với Chúa để xưng thú và làm hòa thì chính lúc này là lúc tôi làm chủ được bản thân và dĩ nhiên tôi đang đi đúng đường lối của Chúa và từ đó Chúa thêm sức mạnh để đưa tôi về với Chúa và về với nhau.

Cái xao xuyến của Chúa Giêsu là một xao xuyến tích cực, không dừng lại tại sự chủ quan và loanh quanh luẩn quẩn và có khi còn nghĩ vơ nghĩ vẩn, để Xatan đột nhập. Xao xuyến của Chúa là điều có thực nhưng phải làm chủ và hướng dẫn xao xuyến đó, vượt qua xao xuyến tự nhiên đó để hướng tới tích cực là vâng theo thánh ý Chúa qua con đường vào thập giá và dám chết trên đồi cao.

Hôm nay ngày thứ sáu ngày chúng ta cùng xao xuyến chung với cái xao xuyến của chúa, hay nói cách khác là Chúa cùng xao xuyến với chúng ta để cất nhắc đi những nỗi khổ, những bất hạnh, những tội lụy của chúng ta để được phước vinh quang sau này.

Đối với người con Chúa, qua việc chay tịnh, qua việc chịu đói một chút và dừng lại để đến và bước đi cùng Chúa. Chúng con, con dân Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang, đã nhiều lần thao thức cho việc đóng đinh và táng xác Chúa như là một hành động của chính mình cũng muốn đóng đinh tội lụy của chính mình mà đưa treo lên thập giá với Chúa Kitô. Chúng con thực hiện lại những diễn biến cuộc khổ hình Chúa, chúng ta tiến lại vào đêm nay để được than khóc qua các bài than vãn, rồi những hành động, bước đi của từng nhân vật được muốn đồng cảnh ngộ với Chúa trong các vai khác nhau, dù đó là vai của kẻ ác nhưng điều quan trọng là không muốn để cho Xatan đột nhập gây dừng lại trong xao xuyến và chết trong tội.

Tối nay 1 bối cảnh diễn ra qua từng tấm hình được gợi lại trong lữ hành đóng đinh, tang xác của từng người chúng ta.

Như vậy đứng trước cái chết mang bản tính con người, Chúa Giêsu đã phải đau khổ lắm, buồn sầu lắm và thểu não lắm vì đang tiến bước dần đến cái chết tột cùng của kẻ tội nhân mà lại biết được đó là một người thân, một môn đệ gần nhất đã được trao cho cầm túi tiền phản bội mình đó là Giuđa. Nhưng dù đó là bối cảnh đâm thấu con tim bởi sự việc bán Chúa của Giuđa, Chúa Giêsu luôn đứng vững và vượt qua sự đòi khống chế của chất Xao Xuyến. Chúa đã bình tĩnh nói với môn đệ Người yêu dấu: Kẻ nào chấm cùng chén với Thầy là kẻ nộp Thầy… Giuđa giờ của Ngươi đã đến.. và từ đó Giuđa ra đi và Xatan đã nhập vào Giuđa.

Xin cho mỗi người chúng ta đừng giống Giuđa nhưng dám vững bước trong trung tín với Chúa Kitô, Chúa chúng ta.

Viết cho đêm Táng Xác Chúa

Hình ảnh do Joseph Ký Nguyễn vả Mary Anh Nguyễn thực hiện: https://www.flickr.com/photos/23686708@N05/sets/72157644138195404/