Người Công Giáo sống ở Crimea đã hoàn toàn bị biệt lập khỏi Giáo Hội Công Giáo tại Ukriane kể từ khi Nga chiếm đóng và sáp nhập Crimea vào Nga, một giám mục tại Crimea đã nói như trên với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ gọi tắt là ACN.

Đức Cha Jacek Pyl, Giám Mục phụ tá của giáo phận Odessa-Simferopol, nói với ACN: "Chúng tôi chỉ còn có thể giao tiếp qua điện thoại hoặc email. Các gói viện trợ bị giữ lại hết tại biên giới. "

Mặc dù chỉ có khoảng 2,000 người Công Giáo ở Crimea, Giáo Hội Công Giáo đã tìm cách hỗ trợ cho các gia đình nghèo, đặc biệt là trong cuộc khủng hoảng chính trị. Đức Cha PYL nói rằng ngài không biết có bao nhiêu người Công Giáo đã di tản kể từ khi Nga tiếp quản bán đảo này.

Dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa, nhiều linh mục Công Giáo đang phục vụ theo giấy phép cư trú của chính phủ Ukraine có thể bị yêu cầu rời khỏi vùng này. Ngoài ra, các cuộc đàm phán với các quan chức Ukraine về việc phục hồi tài sản các giáo xứ Công Giáo bị tịch thu trong thời kỳ Stalin đã bị gián đoạn.

Trong khi đó hôm thứ Bẩy 12 tháng Tư Ngoại trưởng Ukraine là Andrii Deshchytsia đã kêu gọi Nga chấm dứt ngay những "hành động khiêu khích" ở miền đông Ukraine.

Những người đàn ông vũ trang trong quân phục ngụy trang đã xông vào một đồn cảnh sát và một tòa nhà an ninh ở thành phố Slaviansk phía đông Ukraina lấy đi ít nhất 400 khẩu súng ngắn và 40 súng trường tự động, phân phối cho những người biểu tình là những hậu duệ người Nga đang muốn khu vực của họ thuộc về Nga.

Slaviansk cách biên giới Nga khoảng 150 km.