Mô tả cuộc hội kiến giữa ĐTC Phanxicô và Nữ Hoàng Anh Elizabeth II, các hãng thông tấn thế giới đồng loạt đưa tin rằng đây là một buổi gặp gỡ giản dị và thân tình.

Đó là một sự khác biệt hoàn toàn với việc đón tiếp đầy nghi lễ cho TT Hoa Kỳ Obama mới đây (mặc dù sau đó vào cuối buổi tiếp kiến đã có một bầu không khí cởi mở hơn.)

Theo lời ông Nigel Baker, đại sứ cuả Anh Quốc cạnh Toà Thánh, thì sự giản dị này là kết quả thảo luận giữa đôi bên, theo sự mong muốn cuả chính Nữ Hoàng.

Thay vì đón rước tại Phủ Giáo Hoàng, ĐTC Phanxicô đã 'tiếp trà' Nữ Hoàng và Hoàng Tế Philip tại sảnh đường Paul VI, ngay bên cạnh nhà trọ Casa Santa Marta là nơi ĐTC cư ngụ.

Có thể đây là lần thứ hai ĐTC đã đón tiếp một vị nguyên thủ Quốc Gia ở gần nơi cư trú cuả mình như thế. Tháng trước Ngài đã tiếp bà Cristina Fernandez Kirchner, Tổng Thống Argentina, cũng bằng một cách rất thân tình như vậy tại nơi đây. Argentina là nguyên quán cuả ĐTC. Bà Cristina đến Roma để kỷ niệm một năm ngày ĐTC đăng quang. Bà đến trễ với một chân bó bột đi khập khiễng, và nói chuyện huyên thuyên, kể lể sự tình hết việc này qua việc khác với ĐTC.

Cách đón tiếp rất đặc biệt như thế chĩ có thể dành cho những người thân.

Nữ hoàng cũng đến trễ, Bà nói " Xin lỗi đã phải để Ngài đợi. Chúng tôi vừa có cuộc ăn trưa rất vui vẻ với tổng thống. " (TT Napolitano cuả Ý )

Khi đưa cặp hoàng gia vào phòng trà, ĐTC có ý nhường lối đi nhưng Hoàng Tế Philip đã vội dí dỏm noí ngay: " Xin Ngài đi trước. Ngài phải dẫn dắt chúng tôi chứ."

Cuộc đối thoại sau đó chỉ kéo dài có 17 phút, nhưng rất thân tình.

Nữ Hoàng tặng cho ĐTC hai tấm ảnh chụp chung với chồng, và nói "Ngài phải có một bức ảnh (cuả chúng tôi). Tôi nhất định phải làm thế (Đó là điều không thể tránh được. )"

Và một số quà khác gồm có một giỏ lớn chứa đầy thức ăn truyền thống của Anh, Nữ Hoàng mô tả " đây là những món quà nhỏ chọn ra từ tất cả đất đai của chúng tôi đặc biệt dành cho cá nhân cuả Ngài. "

Thêm vào đó còn có một giỏ để dưói sàn nhà, Nữ Hoàng nói " còn hai món quà mọn nữa nhưng chúng tôi không thể nén chung vào cùng một giỏ được."

Đó là 2 chai, một chai whisky quí cuả Anh quốc và một chai rượu táo.

Chỉ vào một chai mật ong trong giỏ, Công Tước Edinburgh (Hoàng Tế Philip) giải thích " đây là một số mật ong đặc biệt từ cung điện Buckingham, " Nữ hoàng vội sửa lại " từ chính khu vườn của tôi "và nói thêm" Tôi hy vọng nó sẽ cho Ngài một hương vị lạ. "

Đức Thánh Cha Phanxicô trao cho Nữ Hoàng một quả cầu bằng đá xanh với một cây thánh giá bạc dựng lên trên, món quà này đặc biệt để tặng cho cháu trai của Nữ Hoàng, Hoàng Tử George, có một bảng bằng bạc khắc một giòng tiếng Anh viết hoa như sau “Pope Francis to His Royal Highness Prince George of Cambridge.” (" Giáo Hoàng Phanxicô tặng Hoàng tử George cuả xứ Cambridge. ")

"Đây là quà cho cậu bé, chúng tôi có tên giống nhau" Đức Giáo Hoàng nói bằng tiếng Tây Ban Nha với Nữ hoàng, và Nữ Hoàng trả lời: " Thật là rất tốt đẹp. Nó sẽ hớn hở vui mừng khi nó lớn thêm lên một chút nữa. "

Ngoài ra ĐTC cũng tặng Nữ Hoàng một bản sao của Nghị định năm 1679, là nghị định cuả Giáo Hội quyết định ghi thêm vào niên lịch ngày lể thánh Edward của Anh, một ngày lễ được mừng hàng năm vào ngày 9 tháng 10, thêm vào đó là ba huy chương lớn có hình Đức Giáo Hoàng Phanxicô, một huy chương vàng, một huy chương bạc, và một huy chương đồng.

Khi nhận quà tặng, Công tước Edinburgh đã pha trò, nói về Thánh Edward, "Ồ, Ngài cũng được phong thánh à, phải không? " (có ý nhắc tới lễ Phong Thánh sắp tới cho 2 vị Giáo Hoàng ) Và về các huy chương, "Ồ, đó là huy chương vàng duy nhất mà tôi đã giành được. " (có ý noí nó quí như huy chương Thế Vận Hội)

Cuộc hội kiến giữa Nữ Hoàng Anh và ĐTC đã đánh dấu nhiều kỷ niệm:

-Theo ông Nigel Baker, đại sứ cuả Anh Quốc cạnh Toà Thánh, thì năm 2014 là năm kỷ niệm 100 năm ngày Anh Quốc và Toà Thánh Vatican lập quan hệ ngoại giao với nhau.

-Nó cũng đánh dấu 32 năm ngày nước Argentina xua quân chiếm quần đảo Falkland Islands (Las Malvinas) và bị Anh Quốc chiếm lại. Người Argentina vẫn đòi chủ quyền quần đảo này và chính ĐTC cũng đã từng đề cập đến sự việc như là 'biển đảo của chúng ta.' Tuy nhiên đã không có thảo luận gì về những đảo này trong cuộc hội đàm cả.

Nói chuyên trên đài radio cuả Vatican, ông đại sứ Anh cho biết: " Toà Thánh Vatican đã rất rõ ràng với chúng tôi, trong đó đã có những cuộc họp cấp cao ở tuần trước, rằng Vatican sẽ giữ sự trung lập cố hữu trong những vấn đề còn tồn đọng."

Ông nói thêm rằng Nữ Hoàng "muốn hiểu rõ hơn về quan điểm cuả ĐTC về việc tôn giáo đóng vai trò như thế nào trong thế giới".

Đây là lần thứ 4 Nữ Hoàng Elizabeth II đến thăm một vị Giáo Hoàng tại Vatican, 3 lần trước Bà đã gặp ĐGH Gioan XXIII năm 1961 và 1980, gặp ĐGH Gioan Phaolo II năm 2000.

Đó là chưa kể bà đã thăm viếng ĐGH Pio XII năm 1951 khi bà còn là một công chuá.

Bà cũng đã đóng vai chủ nhà đón tiếp các Giáo Hoàng tại Anh Quốc: đón tiếp ĐGH Gioan Phaolo II năm 1982 tại Buckingham, ĐGH Benedict XVI năm 2010 tại Edinburgh.

Tổng cộng là 7 lần hội kiến với một vị chủ chăn cuả Giáo Hội Công Giáo. Một kỷ lục đồng hạng với cựu TT Hoa Kỳ G.W. Bush. Hai vị GH mà Nữ Hoàng Elizabeth II đã gặp, Gioan XXIII và Gioan Phaolo II, sẽ được phong thánh ngày 27 tháng 4 tới.

"Bà thuộc vào số rất ít những người đã được gặp riêng với cả hai vị thánh" theo lời ông đại sứ Anh, tuy nhiên Bà sẽ không thể tới tham dự buổi lễ phong thánh được, và một thành viên trong gia đình sẽ thay mặt Bà đến dự, đó là Công Tước Gloucester (Hoàng thân Richard), người em họ gần nhất cuả Bà và là người kế vị thứ 23 trong Hoàng Gia.

"Đây là một biến cố trọng đại đối với Nữ Hoàng và Bà muốn được đại diện một cách rất cá nhân trong buổi lễ phong thánh này" theo lời ông đại sứ.

Video cuộc hội kiến với Nử Hoàng Elizabeth II:



Video cuộc hội kiến với TT Argentina: