Một phái đoàn liên tôn thăm viếng Vatican

ROME, 27 tháng 3, 2014 (Zenit.org) – Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi các người dân Trung Phi Châu “không nên chia rẽ vì các biến cố”, ngài khuyên các lãnh đạo tôn giáo “hãy luôn luôn gần gũi người dân của mình.”

Thực vậy, Đức Thánh Cha đã tiếp xúc một phái đoàn liên tôn từ Trung Phi Châu tới, ngày hôm qua, thứ tư 26 tháng 3, 2014, vào cuối buổi triều kiến chung tại quảng trường Thánh Phêrô.

Ngài đã khuyên phái đoàn ‘hãy kết hiệp với nhau và không để cho các biến cố chia rẽ họ” và cũng “luôn gần gũi với người dân của họ.”

Radio Vatican phúc trinh sự hiện diện của Đức Tổng Giám Mục Dieudonné Nzapalainga, tổng giám mục Bangui, Mục Sư Nicolas Guerekoyame-Gbangou, chủ tịch Liên Hội Truyền Bá Phúc Âm, và Inam tại Bangui, Omar Kobine Layama.

Họ trình bầy với Đức Thánh Cha tình hình của các quốc gia của họ, và xin ngài can thiệp cho có sự viện trợ nhân sự quốc tế cho chính phủ chuyển tiếp do Thủ Tướng André Nzapayéké điều khiển dưới quyền của tổng thống Catherine Samba-Panza.

Theo Đức Tổng Giám Mục Nzapalainga, Đức Thánh Cha Phanxicô “đã lắng nghe” và đã hứa sẽ nói với Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama vào ngày thứ nămnày.

Cuộc viếng thăm tại Vatican này được tổ chức trong khuôn khổ của một cuộc vận động quốc tế: “ Chúng tôi đã kêu gọi cộng đồng quốc tế” đến “che chở cho người dân Trung Phi Châu”. Đức Tổng Nzapalainga giải thích.

Ngài tiếp: “Trung Phi Châu thuộc tổ chức Liên Hiệp Quốc, không thể nào thản nhiên nhìn những người nam và nữ bị thiệt mạng y như những thú vật mà không làm gì cả… đã đến lúc phải can thiệp”. Nước Pháp đã can thiệp bằng quân sự tại Trung Phi Châu ngay từ tháng Chạp năm 2013.

Những vụ xung đột mới đây đã khiến cho gần 20 người thiệt mạng ngày 22 và 23 tháng 3, tại Bangui, thủ đô của quốc gia này. Trước tình trạng suy thoái này, vị đại diện đặc biệt của Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc tại quốc gia này là ông Babacar Gaye, đã rung lên tiếng chuông báo động: “Quốc gia này sẽ chìm đắm và không thể ngoi giậy nếu không có sự thức tỉnh của quốc gia. Cần ngăn chặn cơn lốc xoáy của bạo tàn.”

Vào tháng Hai vừa qua, các vị lãnh đạo tôn giáo đã đồng ký một bản tuyên ngôn để tố cáo “một sự tranh chấp hoàn toàn có tính cách chính trị” (xem Zenit ngày 10 tháng 2, 2014).

Trong Kinh Truyền Tin ngày 29 tháng Sáu, 2013, Đức Thánh Cha đã bầy tỏ tình thân ái với dân chúng Trung Phi Châu: “Tôi đặc biệt khuyến khích người dân Trung Phi Châu, đã bị thử thách quá nhiều, hãy tiến lên với đức tin và hy vọng” (xem Zenit ngày 29 tháng 6, 2013).