Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Đức Thánh Cha Phanxicô đã được bầu lên trong một hoàn cảnh bất thường mà hơn 600 năm qua mới xảy ra một lần đó là sau biến cố tuyên bố thoái vị của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16. Hoàn cảnh bất thường này cùng với phong cách đặc biệt của ngài đã gây nên một sự chú ý đặc biệt trên thế giới.

Trong video tài liệu này được dành để trình bày về năm đầu tiên triều đại Giáo Hoàng của Đức Phanxicô.

Trước hết chúng tôi sẽ trình bày với quý vị và anh chị em 10 điều mới mẻ trong triều đại Giáo Hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được Rome Reports ghi nhận.

1. Xin cầu nguyện

Khi giới thiệu mình với thế giới, mong muốn đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ từ ban công của Đền Thờ Thánh Phêrô với hàng trăm ngàn người tụ tập tại quảng trường cũng như hơn một tỷ người Công Giáo trên thế giới là hãy cầu nguyện cho ngài.

Đức Thánh Cha nói:

“Và giờ đây tôi sẽ ban phép lành cho anh chị em, nhưng trước hết tôi xin anh chị em điều này. Trước khi tôi ban phép lành cho anh chị em xin anh chị em cầu xin Chúa ban phép lành cho tôi – trong lời cầu nguyện của người dân cho vị Giám Mục của mình. Anh chị em hãy cầu nguyện cho tôi trong im lặng.”

Điều này ngay sau đó đã trở thành điểm nổi bật của vị tân Giáo Hoàng. Câu nói " Hãy cầu nguyện cho tôi." được lặp đi lại trong những buổi tiếp các nguyên thủ quốc gia, các nhà lãnh đạo Công Giáo, các tín hữu, đặc biệt là những bạn trẻ trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Rio De Janeiro, và cả với đại diện các tôn giáo khác.

2. Thắt lưng buộc bụng

Phong cách cá nhân của ngài cũng gây sự chú ý của thế giới. Từ phong cách ăn mặc đơn giản cho đến việc di chuyển trên những chiếc xe rẻ tiền.

Ngài vẫn sử dụng những đôi giày đen ngài đã dùng trước Mật Nghị Hồng Y bầu Tân Giáo Hoàng hồi tháng Ba năm ngoái và cây thánh giá bằng bạc đeo trước ngực. Ngài đã từ chối sử dụng những chiếc Mercedes được dành cho vị Giáo Hoàng, và thay vào đó là một chiếc xe cũ người bình dân Ý thường dùng.

Không chỉ ở Italia. Ở Brazil, trong Ngày Giới trẻ Thế giới, ngài cũng đã chọn một chiếc xe đơn giản không có kính chắn đạn.

3. Phong cách họp báo

Nhiều ký giả trên thế giới không chút nghi ngờ rằng phong cách của Đức Thánh Cha Phanxicô đã được thể hiện rõ nét nhất trong buổi họp báo ứng khẩu trên chuyến bay từ Rio De Janeiro trở về Rôma.

Với phát ngôn viên của Tòa Thánh đứng bên cạnh, Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận trả lời mọi câu hỏi. Không có câu hỏi nào bị coi là quá giới hạn. Ngài trả lời liên tục trong một giờ 22 phút.

Điều này đánh dấu một tiền lệ mới. Thật vậy, đến nay, ngài đã đồng ý trả lời hơn năm cuộc phỏng vấn.

4. Người bệnh

Đức Thánh Cha Phanxicô có một vị trí thương mến đặc biệt trong lòng những người bệnh. Trước khi cử hành thánh lễ đầu tiên trong triều Giáo Hoàng của ngài, Đức Thánh Cha đã dừng chiếc popemobile nhiều lần, ban phép lành và và ôm vào lòng những người bệnh. Đó là những khoảng khắc đầy xúc động và ngài đã lặp đi lặp lại những cử chỉ này không biết bao nhiêu lần.

5. Những người nhập cư

Hoàn cảnh khó khăn của những người tị nạn và nhập cư, những người đã phải bỏ lại mọi thứ sau lưng là một mối quan tâm lớn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong thánh lễ hôm 8 tháng 7 năm 2013, trước 10,000 người, ngài đã mạnh mẽ tố giác sự dửng dưng đối với số phận những người tị nạn, những thuyền nhân chết trên biển cả và những kẻ lợi dụng sự nghèo đói của người khác để làm giàu.

6. Hòa bình

Trước những đám mây đen u ám của cuộc không kích mà Mỹ muốn đánh vào Syria, chiều tối ngày thứ Bẩy mùng 7 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự buổi canh thức cầu nguyện cho hòa bình tại Quảng trường Thánh Phêrô quy tụ hàng trăm ngàn người.

Cuộc không kích đã bị hủy bỏ và Đức Thánh Cha được đề nghị trao giải Nobel về hòa bình.

7. Đáng yêu

Một trong những khoảnh khắc đáng yêu nhất đã xảy ra tại "Hội nghị Thế giới về Gia Đình” khi một cậu bé 6 tuổi người Colombia muốn được đứng bên cạnh Đức Giáo Hoàng tại mọi thời điểm, ngay cả khi Đức Giáo Hoàng đọc bài diễn văn.

Một lần nữa, Đức Giáo Hoàng đã tỏ ra yêu mến trẻ em và không e ngại gì về điều này.

8. Hài hước

Trong nhiều trường hợp Đức Thánh Cha Phanxicô tỏ ra là một người rất có khiếu hài hước.

Trong buổi gặp gỡ các đôi hứa hôn ngày lễ tình nhân Valentine 14 tháng Hai vừa qua, Đức Thánh Cha nói:

“Chúng ta đều biết không có gia đình hoàn hảo hết mực, cũng chẳng có người chồng hay người vợ nào hoàn toàn tuyệt vời. Nói chi tới mấy bà mẹ chồng, mẹ vợ."

9. Chiếc cặp của Đức Giáo Hoàng

Lịch trình của Đức Giáo Hoàng luôn luôn kín mít. Ngài có những cuộc họp vào buổi sáng và vào buổi chiều, vì thế ngài phải luôn luôn sẵn sàng để làm việc. Hình ảnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô mang theo chiếc cặp lên máy bay đến Brazil, thể hiện những ý định của ngài. Ngài không để ngày Giới Trẻ Thế Giới là một cuộc du lịch. Ngài đã sẵn sàng cho những điều cần được thực hiện.

10. Quan hệ với Đức Thánh Cha danh dự Bênêđíctô thứ 16

Hình ảnh hai vị giáo hoàng cầu nguyện cùng nhau được loan truyền trên toàn cầu. Đức Thánh Cha Phanxicô đã viếng thăm Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 ít nhất bốn lần. Ngài mô tả Đức Giáo Hoàng danh dự như một người ông đầy khôn ngoan trong nhà mà ngài có thể tham khảo ý kiến. Lần cuối cùng hai vị gặp nhau là trong buổi lễ tấn phong Hồng Y ngày thứ Bẩy 22 tháng Hai.

Bắt đầu năm thứ hai triều đại giáo hoàng của ngài, nhiều khoảnh khắc xúc động và đáng ngạc nhiên được dự kiến, đặc biệt là khi ngài đến thăm Thánh Điạ vào tháng Năm và sau đó chủ tọa Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình vào tháng 10.