PHỤC VỤ CHÚA KITÔ TRONG MỌI NGƯỜI: NỮ ĐAN VIỆN XITÔ PHƯỚC HẢI

Cổng vào Tu viện (hình1)

Quả là một dấu hiệu tốt lành vào thời điểm này, Mùa Chay Thánh đang bắt đầu. Mùa nối kết lòng sám hối của con người đối với Thiên Chúa.

Theo thuờng lệ, cứ mỗi mùa Chay đến. Tôi lại có dịp theo đòan đi tĩnh tâm vào Chúa Nhật II Mùa Chay. Dịp Lễ Chúa Biến Hình trên núi. Và chúng tôi cũng muốn theo chân các môn đệ của Chúa. ” Lên núi cầu nguyện” xem ra có vẻ lãng mạn thật đó, nhưng cũng thật là sự quyết tâm của tâm hồn. Từ bỏ mọi sự, gột rửa gió bụi dọc đường trần gian, cũng như gác lại những ý thức và ước muốn không cần thiết trên hành trình cuộc sống. Để tìm đến một sự thinh lặng thực sự.. Đối với chúng ta khi tìm về nguồn cội đức tin sự gặp gỡ giữa tâm linh ta cùng Thiên Chúa trong thinh lặng, thì sự thinh lặng càng dồi dào mối liên kết rất dễ dàng hơn cho một thao thức và khát vọng:Ta đi tìm Chúa!

Hoặc nôm na tâm lý cho là: Càng về nơi thanh vắng, tâm sẽ tịnh hơn. Tâm đã quyết thì dễ bắt rễ sâu trong mạch nguồn của đức tin đó.Đó là lý do mà chúng tôi chọn địa điểm Dòng Nữ ĐanViệt Xitô Phước Hải, Bãi Dâu – Vũng Tàu làm nơi thanh tịnh vắng vẻ cho những mùa tĩnh tâm năm nay.

Sau những ngày ngắn ngủi tĩnh tâm trôi qua và kết thúc. Ngòai việc chúng tôi đã được sự tiếp đón ân cần bằng tất cả tấm lòng huynh đệ của Tu viện. Những giờ rỗi rãnh chúng tôi cũng được hướng dẫn và tìm hiểu về đời sống của cộng đoàn nữ Xi tô này.

Nội vi Nhà nguyện Tu viện (hình 2)

Dòng Nữ Đan Viện Xitô Phước Hải, Bãi Dâu – Vũng Tàu có được lợi thế thiên nhiên: Ở trên núi tĩnh mịch và thanh vắng phù hợp với linh đạo của Dòng Xitô. Một Hội dòng có truyền thống chiêm niệm cầu nguyện –lao động từ lâu đời.

Trước mặt là biển Vũng Tàu, một bức tranh tòan cảnh thật đẹp với đại dương mênh mông biển sóng nhấp nhô như cũng muốn giúp cho nhiều tâm hồn được quyện vào với tình yêu của Chúa khi đứng trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ. Nhà Dòng được xây trên đồi cao, vừa là núi cao ngó ra bãi biển. Khung cảnh thật là nên thơ và lý tưởng. Khí hậu ở đây rất trong lành, gió biển thổi vào miên man như hòa điệu với những tâm hồn nữ Xitô hiền hậu và chất phác mà mặn mà tình người.

Phòng khách tu viện (hình3)

Được các Sơ cho biết: Dòng nữ Xitô có nguồn gốc thành lập từ năm 1972. Sau những cánh cửa đời thường, trong thầm lặng Tu viện đã trải qua bao gian khổ sóng gió từ những nữ tu “liễu yếu tơ mềm” để hôm nay viết tiếp những bước chân cũng rất đời đời nhưng vô cùng trân quý. Tu viện được chính thức gia nhập Chi dòng Xitô Thánh Gia và được nâng lên hàng Tự trị (Sui Juris) ngày 05/10/2010.

Hiện nay tổng số nhân sự của Tu viện có 52 người. trong đó có 17 sơ đã khấn trọn đời, 05 sơ đang ở nhà tập, số còn lại là thỉnh sinh đang theo các khoá học. Cũng như các dòng Xitô khác. Quý sơ khấn giữ sống đời chiêm niệm và lao động đời nghèo khó. Mỗi ngày đêm, quý sơ có những giờ kinh cầu nguyện 7 lần cho các nhu cầu của toàn thế giới và của các ân nhân của Ðan Viện và cân đối việc lao công hàng ngày.

Chặng đường Thánh Giá trên núi (hình5)

Chu vi bao quanh Tu viện tòan là núi đồi hiểm trở. Nhưng chúng tôi cũng khám phá ra trên cao là đồi Calvê. Chặng đường 14 đàng thánh giá dẫn lên đỉnh núi cao thật cheo leo. Leo cho cùng chặng 14, ta cũng tưởng chừng có thể ngã với Chúa Giêsu mà thôi! Tuy đó là những bậc thang bằng xi măng! Vì núi thật là cao, muốn leo cho cùng thì cũng tháo đổ mồ hôi. Tuy nhiên đây là một ý tưởng mà chúng ta nên khám phá khi tới đây để tĩnh tâm để biết Chúa vác thánh giá nặng nề thế nào.

Tu viện đã luôn biết khai thác thổ nhưỡng hiện tại để phát triển và tồn tại. Cuộc sống của tu viện dựa vào những ngành nghề lao động tại chỗ, ngoài việc làm nông trồng xòai, trồng chuối (vì là đất núi), trồng Lan. Qúy Sơ còn làm thêm ngành nghề thủ công khác như: Đúc đèn cầy, tạo hoa giả bằng chất liệu từ vỏ Nghiêu, sò, ốc, hến …từ phế thải thổ sản(Biển) địa phương cung cấp. Các sơ đã khéo áp dụng công nghệ rất khoa học và

Khu trồng hoa Lan(hình7)

khéo tay tạo ra những sản phẩm đẹp. Sau khi hòan thành sản phẩm lại nhờ đến các giáo xứ, các cha xứ lân cận giúp điều kiện để dễ dàng bán kiếm tiền sinh nhai cho cộng đòan; vì Vũng Tàu là khu du lịch nổi tiếng trong nước và Quốc tế.

Được sự tín nhiệm và giúp đỡ từ khắp nơi. Cộng với thành quả lao động của mình. Nhà Tĩnh Tâm (hình8)

Tu viện vừa hòan thành xong nhà Tĩnh Tâm dịp cuối năm 2013(đảm bảo an tòan cho mọi lọai thời tiết tại khu vực biển và núi: Gió, áp thấp nhiệt đới…). Như một trung tâm, nơi tiếp đón khách tĩnh tâm và khách hành hương đến Đức Mẹ Bãi Dâu cách Tu viện khỏang 4km.

Đức Mẹ Bãi Dâu (hình 9)

Chúng tôi thật cảm xúc về phong cách tiếp đón ân cần và nơi ăn ở rất lịch sự. Các Sơ cho biết: Đó là sự nỗ lực hết sức mình của tòan thể cộng đòan để thể hiện chiều sâu Linh đạo dòng Xitô khi quý khách viếng thăm Tu viện:

“Phục vụ Chúa Kitô trong Mọi người!

Địa chỉ của tu viện: Nữ Tu M.Timothee Nguyễn Thị Nhẫn, Bề Trên

Đan Viện Xito Thánh Mẫu Phước Hải

54/3/2 Trần Phú, F.5, Bãi dâu, VŨNG TÀU

Tél. 064.3836999 - 01686422836

Email: xitoph@gmail.com

*Pet. Chuyentran

Mùa chay 2014