Nền văn hóa gặp gỡ

Theo tập tục văn hóa xã hội Á Đông Việt Nam, ngày đầu năm mới âm lịch là dịp gia đình đoàn tụ, bạn bè người quen thăm hỏi chúc tuổi nhau. Năm nay năm mới âm lịch có tên Giáp Ngọ.

Tập tục văn hóa đó thấm nhuận tình nghĩa con người, cùng giúp nhau có niềm vui mừng hướng về tương lai thời năm mới đang đến.

Tập tục này là nền văn hóa gặp gỡ.

Trong nếp sống đức tin đạo giáo có nền văn hóa này không?

Ngày đầu Xuân năm mới Giáp Ngọ, mùng Ba Tết nguyên đán năm nay trùng vào ngày 02.02.2014. Ngày này theo lịch Phụng vụ nếp sống trong Hội Thánh Công Giáo là ngày lễ đức mẹ Maria dâng Chúa Giêsu vào đền thờ, còn gọi là lễ nến.

Theo luật lệ đạo cũ thời Cựu ước , mọi con trai đầu lòng sau 40 này chào đời phải dâng cho Thiên Chúa với lễ vật dâng hiến.

Chúa Giêsu cũng được đức mẹ đem đến đền thờ theo như luật truyền trong nghi lễ dâng cho Thiên Chúa.

Nhưng Thánh sử Luca thuật lại không nói đến nghi lễ theo như luật ấn định, mà chỉ nhấn mạnh đến điểm dẫn đưa Chúa Giêsu vào đền thờ là nơi diễn ra sự việc. Nơi đây diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Thiên Chúa với dân của Người, thay vì lễ nghi dâng trẻ Giêsu cho Thiên Chúa. (Joseph Ratzinger, Benedickt XVI. Jesus von Nazareth Prolog, tr. 90.)

Khi cha mẹ trẻ Giêsu mang con mình vào đền thờ Thiên Chúa liền diễn ra cuộc gặp gỡ với hai vị tiên tri đạo đức đã cao niên: Ông Tiên tri Simeon và nữ tiên tri Hanna.

Hai vị này trong hân hoan vui mừng đón tiếp trẻ Giêsu trên tay mình trong tình nghĩa ân cần thắm thiết yêu mến một em bé. Nhưng tâm tình hai vị không dừng lại nơi cảm gíac tình tự con người . Hai vị ca ngợi trẻ Giêsu bằng những lời chúc tụng thánh thiện.

Do được Thánh Thần Chúa soi sáng, hai vị đã ca tụng trẻ Giêsu là ánh sáng ơn cứu độ cho con người, là vinh quang của dân Do Thái. Và không quên nói về người mẹ của trẻ Giêsu: một lưỡi gươm sẽ đâm thâu qua tâm hồn chị.

Hai vị trong vui mừng hân hoan cùng hướng tầm nhìn về tương lai đã nhìn thấy nơi trẻ Giêsu là ánh sáng cho trần gian. Và qua đó, họ cũng muốn nói đến ánh sáng chỉ chiếu tỏa sáng rõ trong bóng tối đêm đen. Và bóng tối đêm đên đó là thập gía sự hy sinh đau khổ.

Như thế hai vị đã nói tiên tri sứ mạng của trẻ Giêsu sau này là người phải chịu đựng hy sinh đau khổ để mang ánh sáng ơn cứu chuộc cho con người. Mẹ Maria, mẹ Chúa Giêsu cũng là người cùng chịu đau khổ với con mình.

Ngày Tết đầu xuân năm mới con cháu về gặp gỡ Ông Bà, Cha Mẹ. Còn niềm vui mừng nào chan chứa tình nghĩa hạnh phúc hơn cho Ông Bà Cha mẹ nữa. Nhất là gia đình con cháu ở xa lâu ngày chưa gặp, mà bây giờ có dịp gặp lại nhau vào những ngày khởi đầu năm mới mang bầu khí linh thiêng.

Ông Bà, cha mẹ gặp lại con cháu, thấy gia đình họ bây giờ đông đảo thêm người. Các vị vui mừng, cám ơn Chúa, cầu mong cho con cháu mình được thành công trong việc học hành, việc làm ăn sinh sống, cho gia đình họ sống hạnh phúc bên nhau....nhưng cũng có chút tư lự suy nghĩ. Vì sự gì xảy đến trong thời gian tương lai nào ai có thể biết được, và cũng chẳng ai là con người có thể nắm chắc được, điều khiển được.

Vì thế dịp gặp gỡ lại nhau ngày đầu xuân năm mới cũng là dịp gia đình cầu nguyện cho nhau, dịp khích lệ nhắc nhở nhau nhớ đến cội nguồn tổ tiên, nhất là đến Thiên Chúa, Đấng là nguồn gốc đời sống, nguồn mạch mọi ân đức phúc lộc cho con người. Tương lai con người ở nơi Ngài.

Lời cầu chúc năm mới cũng là lời nguyện cầu dâng lên Thiên Chúa ngày đầu năm mới xin chúc lành phúc lộc từ trời cao cho gia đình, cho Ông Bà, Cha mẹ, cho vợ chồng, cho con cháu, cho anh chị em họ hàng và bạn bè, trong đời sống hôm nay và ngày mai.

„Tình Chúa tựa nắng mai, soi sắc thắm hồng ngàn tia ấm;
Ơn Trời như mưa móc, tưới lộc non xanh vạn chồi mầm.“

Mừng Xuân Giáp Ngọ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long