Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha Phanxicô phê bình những linh mục kinh tài, phô trương không có quan hệ chân thực với Chúa Giêsu.

Ngài đưa ra lời cảnh giác trên đây trong bài giảng thánh lễ sáng 11 tháng Giêng, tại nguyện đường Nhà Trọ thánh Marta ở nội thành Vatican. Đồng tế với Đức Thánh Cha có Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, Tổng Giám Mục Genova, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Italia, và một nhóm linh mục thuộc quyền, trước sự tham dự của một số giáo dân.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha diễn giải bài đọc thư Thứ Nhất của thánh Gioan Tông Đồ và nói về quan hệ của linh mục với Chúa Giêsu. Ngài nói: “Linh mục chân chính là người được Thiên Chúa xức dầu để phục vụ Dân Chúa, linh mục có quan hệ mật thiết với Chúa Giêsu: khi thiếu quan hệ này, thì linh mục trở thành người không còn được xức dầu nữa, thành người thờ ngẫu tượng, thờ thần là cái tôi của mình.”

Đức Thánh Cha cũng nhận xét rằng khi tiếng thăm của Chúa Giêsu gia tăng nơi dân chúng, thì Chúa rút lui vào nơi hoang vắng để cầu nguyện. Điều này chính là viên đá để so sánh, để kiểm chứng các linh mục chúng ta xem chúng ta có đi tìm Chúa Giêsu hay không? đâu là chỗ của Chúa Giêsu Kitô trong đời linh mục của tôi? Phải chăng đó là một quan hệ giữa trò và Thầy, giữa em với anh, giữa một người nghèo hèn với Thiên Chúa, hay chỉ là một quan hệ hời hợt không đến từ con tim?”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Những linh mục không còn được xức dầu nữa, linh mục đã đánh mất sự xức dầu, thì họ gây hại dường nào cho Giáo Hội! Những linh mục như thế đặt sức mạnh của họ nơi những điều hời hợt, trong sự háo danh... Bao nhiêu lần ta đau lòng khi nghe nói: Kìa, đó là một linh mục huênh hoang, một linh mục không có quan hệ với Chúa Giêsu! Một linh mục đã đánh mất sự xức dầu”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “Các linh mục chúng ta có nhiều khuyết điểm, tất chúng ta là người tội lỗi. Nhưng nếu chúng ta đến cùng Chúa Giêsu Kitô, nếu chúng ta tìm Chúa trong kinh nguyện - kinh nguyện chuyển cầu, kinh nguyện thờ lạy - thì chúng ta là linh mục tốt, mặc dù chúng ta là người tội lỗi. Nhưng nếu chúng ta xa Chúa Giêsu, chúng ta phải tìm bù trừ tình trạng này bằng những thái độ phàm tục khác. Và như thế có những thứ linh mục áp-phe, linh mục doanh nhân. Những linh mục thờ lạy Chúa Giêsu, linh mục nói với Chúa Giêsu Kitô, linh mục tìm Chúa và để cho Chúa tìm kiếm: đó chính là trung tâm đời sống chúng ta. Nếu không được như thế, thì chúng ta mất hết! Chúng sẽ nói gì với dân chúng đây?”

“Ước gì quan hệ của chúng ta với Chúa Giêsu Kitô, quan hệ của những người được xức dầu với dân Chúa, ngày càng tăng trưởng nơi các linh mục chúng ta”

“Thật là đẹp khi thấy những linh mục hiến mang sống mình như linh mục, và dân chúng nói về các linh mục ấy: Cha này, cha kia khó tính, nhưng đó là một linh mục! Dân chúng 'đánh hơi' giỏi lắm! Trái lại, khi dân thấy các linh mục thờ thần tượng, những linh mục thay vì có Chúa Giêsu, thì lại có những thần tượng nhỏ, tôn thờ cái thần tôi của mình, thấy các linh mục như thế, dân chúng nói: ‘thật là một kẻ tội nghiệp!’”.

Và Đức Thánh Cha kết luận rằng: “Điều cứu chúng ta khỏi những sự trần tục, khỏi sự thờ thần tượng khiến chúng ta bị ‘giải dầu’, điều giữ chúng ta trong tình trạng được xức dầu, chính là quan hệ với Chúa Giêsu Kitô. Và ngày hôm nay, anh em đến đây đồng tế với tôi, tôi cầu chúc anh em điều này: Anh em hãy đánh mất mọi sự trong cuộc sống, nhưng đừng bao giờ đánh mất quan hệ này với Chúa Giêsu Kitô! Đó chính là chiến thắng của chúng ta. Với điều đó, anh em hãy tiến bước!”

2. Đức Thánh Cha khích lệ các tín hữu hãy tuyên xưng đức tin toàn bộ chứ không chỉ một phần

Trong thánh lễ sáng 10 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói thật là rất buồn khi thấy các Kitô hữu “giữ đạo bán thời gian”, tức là những người thuộc lòng những kinh nguyện, nhưng họ không cảm thấy có chút gắn bó nào với các kinh mà họ đọc.

Đức Thánh Cha nói:

"Có rất nhiều Kitô hữu có một niềm tin được truyền lại từ đời trước, một đức tin yếu ớt. Họ có những niềm hy vọng mong manh. Tại sao? Tại sao họ lại không đủ sức mạnh và lòng can đảm để tin tưởng vào Chúa? "

Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng để có thể tin tưởng vào Thiên Chúa, trước hết chúng ta phải biết đến những yếu điểm của mình. Cũng giống như các bệnh nhân đã làm với Chúa Giêsu. Họ hiểu rằng, họ chỉ có thể được chữa lành nhờ quyền năng của Ngài.

3. Đức Thánh Cha nói: tình yêu Kitô Giáo phải là cụ thể.

Trong Thánh lễ buổi sáng ngày 9 tháng Giêng tại nhà nguyện Santa Marta, Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả Kitô Giáo như một điều rất cụ thể đòi hỏi phải có hành động chứ không chỉ là những lời nói xuông.Trình bày những suy tư của ngài trên bài đọc trích từ Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan Tông Đồ, ngài nói tình yêu tìm thấy trong Kitô giáo là độc đáo.

Đức Thánh Cha nói:

"Anh chị em thấy rằng tình yêu mà thánh Gioan đề cập không phải là thứ tình yêu lãng mạn trong kịch nghệ. Không, đó là một cái gì đó khác rất xa. Tình yêu Kitô giáo có một tính chất đặc biệt : đó là sự cụ thể. Tình yêu Kitô giáo phải cụ thể. Chính Chúa Giêsu, khi nói về tình yêu, đã nói với chúng ta về những điều rất cụ thể: hãy cho kẻ đói ăn, thăm viếng bệnh nhân, và rất nhiều những điều cụ thể khác. Tình yêu phải là cụ thể. Sự cụ thể Kitô giáo."

Đức Thánh Cha sau đó nói thêm rằng cũng giống như Thánh Gioan nói, Thiên Chúa là tình yêu, và những ai ở lại trong tình yêu thì ở lại trong Chúa và Chúa ở lại trong họ.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.