Người Kitô hữu phải biết bảo vệ tâm hồn mình để phân biệt đâu là những gì đến từ Thiên Chúa và đâu là những gì xuất phát từ các tiên tri giả. Đó là thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Thánh Lễ sáng thứ Ba 7 tháng Giêng tại nhà nguyện Santa Marta, là thánh lễ đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ. Đức Giáo Hoàng nói đường lối Chúa là phục vụ và khiêm nhu, đó là con đường mà tất cả các Kitô hữu được mời gọi để bước theo.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn lời khuyên "Hãy ở lại trong Chúa," trích từ bài đọc thứ Nhất của Thánh Gioan Tông đồ, như điểm khởi đầu cho bài giảng của ngài. "Hãy ở lại trong Chúa," là một "lời khuyên đem lại sự sống". Thánh Gioan đã lặp đi lặp lại "gần như ám ảnh" lời khuyên này, qua đó Thánh Tông Đồ cho thấy "một trong những thái độ quyết liệt phải có của người Kitô hữu”, đó là ở lại trong Chúa; và muốn được như vậy cần phải luôn luôn tự vấn lương tâm mình.

Đức Thánh Cha nói:

"Hãy suy nghĩ về những cám dỗ Chúa Giêsu phải đối mặt trong sa mạc. Ba điều ma quỷ cám dỗ Chúa Giêsu là những đề xuất để xô đẩy Ngài ra khỏi con đường của phục vụ, khiêm nhu, chịu sỉ nhục và bác ái."

"Đừng bạ chuyện gì cũng tin, nhưng phải tự vấn tâm hồn,” Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh đến khả năng "phân định" để biết điều nào giúp chúng ta ở lại trong Chúa và điều nào đưa chúng ta ra khỏi Ngài.

Đức Thánh Cha nói tiếp:

Tâm hồn của chúng ta luôn luôn có những ham muốn, có cảm giác thèm khát, có những suy nghĩ. Nhưng đâu là những gì đến từ Chúa, đâu là những điều đưa chúng ta xa Chúa? Đó là lý do tại sao Thánh Gioan Tông đồ khuyên chúng ta phải luôn tự vấn những gì chúng ta suy nghĩ và mong muốn.

Kitô hữu là người biết canh giữ con tim mình. Và nhiều lần con tim của chúng ta, với rất nhiều điều đến và đi, có vẻ như một ngôi chợ địa phương trong đó có tất cả mọi thứ, anh chị em có thể tìm thấy mọi thứ ở đó... Không! Chúng ta cần phải tự vấn những điều nào đến từ Chúa, và điều nào không phải đến từ Ngài - để có thể ở lại trong Chúa.