THẮP SÁNG CHO ĐỜI

Ngày đầu tiên năm Dương lịch, 01-01- 2014 Mừng đại lễ Mẹ Thiên Chúa, quan Thầy của anh chị em Di dân trong vùng huyện Nhơn Trạch, cha Gioan Baotixita chánh xứ Mỹ Hội, đặc trách giới trẻ hạt Phước Lý, đồng thời là phó Ban Di Dân của Giáo Phận Xuân Lộc đã tổ chức trọn ngày Hội trại giao lưu anh chị em Di dân và Giới trẻ hạt Phước Lý tại Giáo xứ Mỹ Hội.

Xem Hình

Hội trại với chủ đề “Thắp Sáng Cho Đời”- Cùng anh chị em Di dân hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn. Mục đích: Giao lưu giới thiệu các nhóm Di dân và Giới trẻ, quy tụ anh chị em Di dân các Giáo Phận đang làm việc tại các khu công nghiệp trên đại bàn huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Nôi dung ngày Hội trại phong phú thiết thực, các trò chơi lớn, trò chơi vận động đa dạng, hấp dẫn; thi đua giáo lý, giao lưu văn nghệ, chia sẻ… Điểm nhấn mạnh đọng lại nhất là Thánh lễ Tạ ơn Mừng Mẹ Thiên Chúa, kết thúc ngày hôi trại chính Đức Cha Giuse, Phụ tá Giám mục Xuân Lộc Chủ tế.

Mặc dù theo chương trình 7h30 mới khai mặc, song từ rất sớm hàng trăm anh chị em Di dân và các bạn trẻ hạt Phước Lý đã chộn rộn đổ về Giáo xứ Mỹ Hội-một trong các giáo xứ lâu đời nhất của Giáo phận Xuân Lộc với trên 100 năm. Cha đặc trách và ban tổ chức ngay Hội trại có mặt rất sớm để tiếp đón, hướng dẫn các bạn trẻ. Mỗi bạn trẻ khi đến bàn đăng ký được Ban tổ chức trao dây đeo có cây Thánh giá để đeo cổ và được tặng chiếc mũ chai.

Trước giờ tập trung khai mạc, nhiều bạn trẻ với lòng hiếu kính thấy ra viếng mộ hai cha cố (trong đó có mộ cha cố Tây thuộc hội Truyền giáo Paris).

Sau khi tập trung khai mạc, dựng trại, buổi sáng chủ yếu chơi các trò chơi vận động, trò chơi ẩm thực…. Buổi chiều, sau khi vào Nhà thờ chầu Thánh Thể, chủ yếu thi đua giáo lý với những phần thưởng nóng và trò chơi lớn. Xế chiều có chương trình giao lưu văn nghệ đặc sắc với những tiết mục hấp dẫn, tuy ‘cây nhà lá vườn’ song cũng thể hiện có sự tập luyện, đầu tư.

Khoảng 17 giờ, ngày hội trại bỗng bừng dậy, các bạn trẻ hội viên hân hoan với những tràng pháo tay không dứt chào đón Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, quý cha đến đồng hành. Đặc biệt trong trong buổi gặp gỡ giao lưu, Đức Cha Giuse với tấm lòng Mục tử đã chia sẻ ngắn gọn hai đề tài: Cùng anh em di dân hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn và Tuổi Trẻ Thắp Sáng Cho Đời.

* Thánh lễ Tạ ơn:

Trước Thánh lễ, các bạn trẻ có đáng kể để nghỉ ngơi, chuẩn bị tâm hồn.

19 giờ bắt đầu Thánh lễ đồng tế do Đức Cha Giuse chủ tế, đáng lưu ý có sự hiện diện của cha Gioan Trần Xuân Hùng, Quản hạt An Bình nguyên chánh xứ Mỹ Hội, người đã gắn bó và có công lớn lập các nhóm Di dân ở đây; cha giáo Phêrô Nguyễn Thanh Sơn, người con của giáo xứ Mỹ Hội.

Trong bài giảng Đức Cha Giuse lưu ý việc yêu mến Chúa Giêsu, đón Chúa Giêsu và chia sẻ niềm vui có Chúa Giêsu cho người khác bằng đời sống chứng nhân. Trong đời sống chứng nhân, ngài làm nổi bật sự cảm thông, tha thứ, sự tôn trong, tế nhị trong lời nói và việc làm. Bài chia sẻ của Đức Cha càng sống động, cuốn hút và đi vào lòng người với những câu chuyện mình họa từ trong đời sống gia đình, trong cuộc sống đời thường…

Trước khi kết lễ, một bạn trẻ Di dân đại diện cho các bạn đã có lời cảm ơn Hai Đức Cha, Đức ông, quý cha… Bạn trẻ đại diện nói: Vì miếng cơm manh áo, vì cuộc sống chúng con phải tha phương cầu thực; tuổi trẻ chúng con luôn trực diện bao cám dỗ, thử thách cho đời sống Đạo… Xin Hai Đức Cha, Đức ông, quý cha quan tâm nâng đỡ chúng con.

Đáp từ, Đức Cha Giuse xin thay mặt Đức Cha Đaminh, Đức ông Vinh Sơn, quý cha biểu lộ sự đồng cảm với anh chị em Di dân. Đức Cha cho biết, bài phát biểu của bạn trẻ đại diện tuy ngắn ngọn, chân tình song đã bao hàm được tất cả dời sông cũng như thao thức cùa các bạn trẻ Di dân, làm ngài thực sự xúc động. Đức Cha nhấn mạnh, biếc cố trốn sang Ai cập để tránh cuộc bắt hại của vua Hêrôde cho thấy Chúa Giêsu, Thánh Giuse, Đức Maria từng đồng cảnh ngộ di dân, bởi thế Chúa Giêsu rất hiểu, cảm thông đời sống anh chị em Di dân. Ngài cho biết Giáo Hội từ rất sớm đã quan tâm cách riêng anh chị em Di dân, coi đó như là dấu chỉ thời đại, là ý Chúa và kêu mời mọi thành phần con cái mình có trách nhiệm phục vụ anh em Di dân…

Kết lại, Đức Cha xin các bạn trẻ- anh chị em di dân hai điều:

1. Xin các con cảm thông, cùng chung vai vác đỡ Thánh giá cho nhau. Một mình vác thì nặng, nhưng nhiều người chung vai, thì Thánh giá trở nên nhẹ nhõm.

2. Xin các con hãy trợ lực, nâng đỡ nhau. Bạn trẻ địa phương trọ lực cho các bạn trẻ di dân. Người di dân đi trước trọ lức cho người di dân mới. Đức Cha kêu mời: thay vì rủ nhau làm điều không tốt thì bây giờ rủ nhau làm việc tốt, bênh vực điều tốt.

Đức Cha mong ước, nhờ ơn Chúa năm tới nếu có dịp trở lại gặp gỡ các Bạn trẻ- di dân, ngài mong được thấy nhiều hoa trái thánh thiện, Đức tin vẫn được giữ vững và thêm tỏa sáng.

Đức Cha không quên cảm ơn đặc biệt cha đặc trách Di dân- Giới trẻ, Ban hành giáo, giáo dân Giáo xứ Mỹ Hội cũng như tất cả những ai quan tâm, cộng tác tích cực cho ngày Hội trại diễn ra tốt đẹp.

Trước khi kết lễ, Đức Cha Giuse chủ sự nghi thức sai đi. Cùng với Đức Cha, quý cha, mỗi bạn trẻ cầm nến sáng trong tay tuyên xưng Đức tin, lặp lại những lời hứa, quyết tâm “Thắp Sáng Cho Đời”- hướng đến cuộc sống tốt đẹp hơn.

Với ánh nến trong tay, tay trong tay các bạn trẻ cùng hát vũ điệu bài ‘hãy thắp sáng lên’ khiến cho giờ kết thúc Ngày hội trại thêm sâu lắng, linh thánh.

Sau ngày Hội trại, ngày mai các bạn trẻ lại trở về với đời thường cuộc sống, song giờ đây đời sống nhiều bạn sẽ thêm lạc quan, thêm hy vọng. Và nhờ ơn Chúa các bạn sẽ là chứng nhân của Tin Mừng Cứu độ, của tin tưởng, niềm vui và hy vọng.

Bài ảnh: Phước Lý