Đông đảo các tín hữu đang cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả trưa hôm thứ Tư 1 tháng Giêng đã vui mừng khi thấy Đức Thánh Cha Phanxicô bất ngờ đến cầu nguyện chung với họ.

Đây là lần thứ Tư, Đức Thánh Cha đến cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả tại Rôma sau khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng. Lần thứ nhất là vào buổi sáng hôm 14 tháng Ba năm 2013, tức là vào buổi sáng đầu tiên sau Cơ Mật Viện. Lần thứ hai là hôm 20 tháng Bẩy khi ngài chuẩn bị sang Rio De Janeiro. Lần thứ ba là hôm 29 tháng Bẩy khi ngài vừa về đến Rôma sau Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Rio De Janeiro.

Việc Đức Thánh Cha đến cầu nguyện tại Đền Thờ Đức Bà Cả không có trong chương trình chính thức được Tòa Thánh công bố trước đó. Vì thế, các tín hữu đã sửng sốt, vui mừng và vỗ tay hoan hô ngài.

Trong bài giảng Lễ Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa vào buổi sáng ngày đầu năm, Đức Thánh Cha cũng đã nhắc đến ngôi đền thờ này.

Ngài nói:

“Chân lý về chức làm Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria tìm thấy sự vang vọng tại Roma này là nơi ít lâu sau đó đã xây lên Đền Thờ Đức Bà Cả, là đền thánh đầu tiên tại Rôma và trong toàn Tây Phương, nơi tôn kính ảnh Mẹ Thiên Chúa Theotokos - với tước hiệu ‘Đức Bà là phần rỗi của dân Rôma’”.

Cũng như những lần trước, Đức Thánh Cha Phanxicô đã quỳ gối cầu nguyện trong thinh lặng trước ảnh Đức Bà là Phần Rỗi Dân Rôma.