Năm 1223 Thánh Phanxico thành Assi đã có sáng kiến làm hang đá Chúa Giêsu giáng sinh thứ nhất ở khu rừng Greccio bên Ý, Grecco nằm ở khoảng đường chim bay giữa Roma và Assi. Thánh nhân làm hang đá Chúa giáng sinh đầu tiên cùng với anh em trong Dòng mừng lễ sinh nhật Chúa Giêsu vào ngày 25.12.. Trong hang đá có bộ tượng hài nhi Giêsu, đức mẹ Maria, Thánh Giuse, Thiên Thần và những con thú vật chiên, bò, lừa.

Từ ngày đó sáng kiến đạo đức mang niềm vui này trở thành tập tục trong Giáo Hội. Vào ngày lễ mừng Chúa giáng sinh trên hoàn khắp nơi trong các Thánh đường và cả tại tư gia đều dựng hang đá Chúa giáng sinh. Dù làm bằng vật liệu gì đi chăng nữa, nhưng không thể thiếu vắng những bộ tượng giáng sinh, như khuôn mẫu mô hình Thánh Phanxico đã làm lần đầu tiên năm1223.

Đến thăm kính viếng hang đá Chúa giáng sinh, có những tâm hồn đạo đức sốt sắng đã thân mật trò truyện cùng những bức tượng đặt trong hang đá.

1. Với Đức Mẹ Maria: Chúng con xin chào đức Mẹ. Chúng con xin phép được thưa chuyện cùng Đức Mẹ, chắc Đức Mẹ cho phép chúng con?

Đức Mẹ Maria: Vâng, không dám đâu. Tôi cũng xin chào các anh chị đã đến thăm gia đình chúng tôi. Tôi không biết phải nói gì đây. Vì nơi đây không phải là nhà của tôi. Đây là chuồng cho xúc vật ở trong hang sau vườn, nằm cạnh khu đồng ruộng. Tôi ngại lắm. Xin các anh chị thứ lỗi cho cảnh ngh`o túng của gia đình chúng tôi.

Tâm hồn đạo đức: Thưa đức Mẹ, chúng con không dám đâu. Chúng con đã được dạy bảo và cũng đã đọc trong Kinh Thánh rằng: ngày xưa Thiên Chúa sai Thiên Thần Gabriel hiện đến ở nhà đức mẹ và báo tin cho đức mẹ: Chúa Giêsu xuống thế làm người trong cung lòng đức mẹ. Lúc đó đức mẹ có phản ứng thế nào?

Đức mẹ Maria: Tôi còn nhớ mãi những chi tiết Thiên Thần Chúa hiện đến nói với tôi. Vâng tôi rất bỡ ngỡ và run sợ. Các Bạn biết đấy, một thiếu nữ nhà quê như tôi đang ở trong nhà bỗng dưng có người đàn ông xuất hiện giữa nhà không báo trước, làm tôi hoảng hốt kinh sợ... tôi run rẩy bước lùi gần như ngã qụy về phía góc nhà...

Tâm hồn đạo đức: Thiên Thần nói gì với đức mẹ vậy?

Đức mẹ Maria: Thiên Thần với vẻ dịu hiền mỉm cười thân thiện. Tôi lúc này bớt hoảng hốt, ngước mắt nhìn lên cao đôi chút, thấy từ Thiên Thần có ánh sáng tỏa ra. Tôi không thể định thần phân định được rõ lắm. Thiên Thần xưng mình là Sứ giả của Thiên Chúa từ trời cao sai đến nói cho biết: Thiên Chúa tuyển chọn tôi làm mẹ Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống trần gian làm người trong cung lòng bụng dạ tôi.

Nghe đến đây tôi càng hoảng sợ hơn nữa. Tôi nói với Thiên Thần: Làm sao có thể xảy ra như thế được.Vì tôi là một thiếu nữ không có chồng, chưa biết đến việc sinh sống của vợ chồng?

Thiên Thần trấn an tôi và nói: Maria đừng hoảng sợ. Hãy tin tưởng vào Chúa. Điều gì loài người cho là không thể, đối với Thiên Chúa là điều có thể. Thai nhi trong cung lòng Maria là do quyền năng Đức Chúa Thánh Thần tác động tạo thành.

Tâm hồn đạo đức: Rồi đức mẹ nói với Thiên Thần thế nào sau những lời báo tin của Thiên Thần?

Maria: Tôi giữ yên lặng suy nghĩ giây lát nhận ra ý Thiên Chúa muốn và nói: Vâng, này tôi là tôi tớ Chúa, xin cứ xảy đến như lời Thiên Thần truyền.

Dẫu vậy, tôi đâu có hiểu được hết ý Thiên Chúa, như tại sao con tôi, Chúa Giêsu Con Thiên Chúa lại sinh ra trong cảnh nghèo hèn bần cùng trong chuồng xúc vật như thế này? Tại sao cuộc đời Chúa Giêsu, đấng cứu thế trần gian lại phải chịu nhiều khổ nhục chết trên thập gía như một kẻ trộm cướp?...

Sau cùng tôi nhận ra, con đường của Thiên Chúa không giống như con đường của con người chúng ta. Ngài để cho mọi sự xảy ra, và Ngài điều khiển để sau cùng đưa đến sự tốt lành cho con người.

Ta cám ơn các Bạn đã đến thăm viếng gia đình ta trong hang đá chuồng xúc vật .

Tâm hồn đạo đức: Chúng con cám ơn Đức Mẹ đã cho phép chúng con trò trruyện thân mật với mẹ. Nhưng chúng con chưa muốn đi về đâu. Chúng con còn muốn xin được thưa chuyện cùng Thánh cả Giuse nữa.

2. Với Thánh Giuse: Chúng con xin chào Thánh cả, là cha nuôi Chúa Giêsu. Chúng con xin được phép thưa chuyện cùng Thánh cả. Vậy xin Thánh cả cho phép chúng con?

Thánh Giuse? Ta xin chào các Bạn. Không dám đâu. Như đức mẹ Maria đã nói lúc trước đây, gia đình chúng ta đang trên đường đi về quê cũ Bethlehem miền Nam xa nhà ở tận miền Bắc. Chúng ta ngại lắm. Nhưng thôi, có gì các Bạn cứ nói. Và ta biết gì sẵn sàng nói chuyện với các Bạn.

Tâm hồn đạo đức: Thưa Thánh cả, trong phúc âm thuật lại, Thánh cả ngày xưa cũng đã có ý định bỏ trốn ra đi, để mặc mẹ Maria. Tại sao vậy?

Thánh Giuse: Đúng thế. Ta có ý định âm thầm bỏ đi. Vì ta thấy Maria, người ta mới đính hôn làm người bạn đường, mà bỗng dưng mang thai, đang khi chúng ta chưa về chung sống với nhau. Ta hoang mang hồ nghi, lo sợ đau khổ buồn phiền. Và không muốn để cho Maria bị tai tiếng, ta giữ yên lặng một mình và muốn bỏ đi thật xa.

Tâm hồn đạo đức: Và điều gì đã xảy ra?

Thánh Giuse: Ngày đêm ta cứ trằn trọc suy nghĩ về ý định bỏ đi. Ban đêm trần trọc suy nghĩ, rồi mệt qúa thiếp ngủ đi lúc nào không hay nữa. Bỗng trong giấc ngủ say, ta thấy có người mặc áo trắng với đôi cánh sau lưng, đứng lơ lửng trong nhà ta. Người đó xưng mình là Sứ giả của Thiên Chúa sai đến với ta.

Người đó nói: Này Giuse, Thiên Chúa thấu hiểu nỗi lo lắng khổ tâm của ngươi. Nhưng đừng sợ hãi, đừng bỏ trốn đi đâu. Hãy nhận Maria làm vợ, người bạn đường cho đời mình. Thai nhi trong cung lòng Maria là Giêsu, Con Thiên Chúa, được tác thành do quyền năng của đức Chúa Thánh Thần. Thiên Chúa muốn ngươi là cha nuôi Giêsu, đấng cứu thế.

Bàng hoàng toát mồ hôi, ta mở mắt tỉnh dậy không thấy gì hết. Suy nghĩ, ta hiểu ra Thiên Chúa đã dùng Thiên Thần báo tin cho ta như thế. Và ta tuân theo lời Thiên Thần đã nói.

Tâm hồn đạo đức: Thánh cả đã được Thiên Chúa giải thoát khỏi lo lắng buồn phiền. Nhưng trong đời Thánh cả chắc chắn còn nhiều những giai đoạn lo lắng buồn phiền khác nữa. Vậy Thiên Chúa có sai Sứ giả đến báo tin cứu giúp Thánh nhân không?

Thánh cả Giuse: Có hai lần nữa. mà lần nào cũng liên quan tới trẻ Giêsu. Số là hài nhi Giêsu vừa sinh ra trong chuồng xúc vật được ít lâu, thì nhà Vua Herode cho lùng bắt giết. Ta không biết chuyện này, nên cứ bình chân như vại lo ở lại Bethlehem thêm một thời gian nữa cho trẻ Giêsu được phát triển thân thể cứng cáp vững thêm rồi mới tính chuyện trở về nhà ở Nazareth miền Bắc nước Do Thái.

Cũng ban đêm trong giấc ngủ, Thiên Thần như hồi trước đã hiện đến với ta, giờ lại xuất hiện lần nữa. Nhưng lần này vị Thiên Thần có vẻ vội vã hối hả hơn. Thiên Thần không nói dài dòng như lần trườc, mà thúc giục ta phải mau đem trẻ Giêsu và Maria, mẹ Giêsu trốn đi tỵ nạn sang nước Ai Cập. Vì Vua Herode đang lùng tìm bắt trẻ Giêsu. Ta tỉnh dậy và làm như Thiên Thần chỉ bảo dẫn đường đi tỵ nạn.

Ở Ai Cập được ít năm, ta không nghe biết gì về bên quê nhà Do Thái. Vì ta chỉ biết âm thầm cặm cụi làm ăn nuôi gia đính thôi. Bỗng cũng ban đêm trong giấc ngủ say sau một ngày làm việc mệt nhọc, Thiên Thần như hai lần trước cũng lại xuất hiện với ta. Lần này Thiên Thần trong dáng vẻ vui tươi hơn cùng nhẹ nhàng nói với ta: Bây giờ ngươi có thể an tâm mang Maria và con trẻ Giêsu trở về quê nhà Nazareth bên nước Do Thái được rồi đấy. Vì Vua Herode ngày trước truy lùng tìm bắt giết trẻ Giêsu đã qua đời rồi.

Ta tỉnh dậy nói chuyện này với Maria. Maria bằng lòng và trẻ Giêsu cũng vui mừng sung sướng được trở vể quê hương. Thế là gia đình chúng ta lại một phen chất đồ cần thiết lên lưng con Lừa. Ta cho Maria bế trẻ Giêsu cưỡi lừa, còn ta đi bộ dắt chúa lừa đi băng qua những cánh đồng, khe suối vượt đường dài trở về quê quán cũ tìm lại căn nhà cũ ngày xưa của ta ở trong làng Nazareth.

Tâm hồn đạo đức: Thế cuộc sống gia đình Thánh nhân thế nào?

Thánh Giuse: Ồ, các Bạn hỏi nhiều chi tiết qúa. Ta không còn nhớ nhiều nữa. Nhưng đại khái Maria ở nhà nấu nướng lo việc nhà cửa, quần áo cho ngăn nắp sạch sẽ cùng giáo dục trẻ Giêsu. Còn ta làm nghề thợ mộc, cũng có khi làm cả việc thợ nề xây tường vách nhà cửa, khi có người thuê làm.

Ở bên cạnh nhà ở, ta nới thêm ra một cái chái khoảng chừng vài mét làm chỗ cho xưởng mộc chứa cây gỗ, cưa đục, bào, đinh, đóng giường bàn ghế, chạn đựng thức ăn...hoặc đem bán trong làng hoặc có ai đặt làm. Và dĩ nhiên ta cũng đi đến nhà người ta sửa chữa những chỗ hư hỏng, khi người ta gọi thuê làm.

Nói chung cuộc sống gia đình tạm đủ ăn. Qua những biến cố ba lần Thiên Thần Chúa hiện ra với ta ban đêm, ta thấy Thiên Chúa không bỏ rơi ai. Con đường của Chúa là một mầu nhiệm với con người chúng ta. Lúc chúng ta nghĩ là đường cùng, buông xuôi, thì lại là lúc Thiên Chúa giúp ta tỉnh dậy đứng lên đi tiếp. Lúc chúng ta nghĩ là bằng phẳng cứ thế mà tiếp tục, thì lại là lúc Thiên Chúa bảo phải thay đổi mới đúng, mới chính hợp.

Ta cám ơn các Bạn và chúc các Bạn khỏe mạnh cùng giữ vững niềm tin vào Chúa trong mọi hoàn cảnh.

Tâm hồn đạo đức: Chúng con xin cám ơn Thánh cả đã cho chúng con được hầu truyện Tcònhánh cả. Đây là món qùa giánh sinh rất ý nghĩa cho chúng con. Chúng con chưa muốn rời hang đá đâu. Chúng con muốn lân la nói chuyện với các Mục Đồng nữa trong hang đá.

3. Với các Mục đồng: Halo, xin chào các Bạn chăn nuôi đàn xúc vật có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh. Chúng tôi đã được nghe nói cùng học hỏi về gương sống của các Bạn trong đêm Chúa Giêsu giáng sing nơi hang chuồng xúc vật. Các Bạn thật có phúc được tận mắt chiêm ngưỡng Hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa. Chúng tôi muốn được nói chuyện cùng các Bạn. Vậy các Bạn có bằng lòng cho phép chúng tôi không?

Mục Đồng: Chúng tôi cũng xin chào các Bạn. Không dám đâu. Chúng tôi là những người không được học hành tài gỉỏi như các Anh Chị đâu. Chúng tôi không biết phải ăn nói với các Anh Chị như thế nào cho đúng. Chúng tôi là những người chăn dắt đàn xúc vật di chuyển nay đây mai đó. Chỗ nào có cỏ, có nước cho xúc vật là chúng tới và ở đó ít lâu cho xúc vật ăn no đủ. Khi nguồn thức ăn cho xúc vật cạn, chúng tôi lại dẫn lùa đàn xúc vật đi chỗ khác tìm thức ăn nước uống.

Đời sống chúng tôi ngày đêm ở với xúc vật, sống giữa thiên nhiên đồng cỏ, khe suối, thung lũng thôi. Đời sống dân giã quê mùa lắm.

Tâm hồn đạo đức: sao các Bạn lại nói thế, cuộc sống chúng tôi tuy ở thành thị, nhưng cũng không khác gì đâu. Chúng tôi bây giờ được học hành cho biết đôi chút chữ nghĩa để cùng sinh sống với đời thôi. Điều này đâu có phải là chính yếu trong đời sống. Xin các Bạn đừng nghĩ cho đó là quan trọng. Chúng tôi thấy đời sống đơn giản sống giữa thiên nhiên gần gũi với đàn xúc vật nơi các Bạn là điều qúy hóa lắm đấy.Chúng tôi mơ mà chẳng có được đâu.

Xin các Bạn có thể kể lại cho chúng tôi điều các Bạn đã được chứng kiến trong đêm thánh vô cùng Chúa Giêsu sinh ra trong chuồng xúc vật ?

Mục Đồng: Nhớ hết chúng tôi không thể. Nhưng một vài chi tiết mà chúng tôi còn ghi nhớ, xin kể lại, để cùng các Bạn ôn nhớ lại kỷ niệm bất ngờ, nhưng lại đẹp cùng ý nghĩa thần thánh linh thiêng cho đời chúng tôi.

Số là vào khoảng chừng gần nửa đêm mùa đông cuối tháng 12. , anh em chúng tôi ai nấy chui vào ổ rơm quấn chăn chiếu cho ấm tìm giấc ngủ sau một ngày đi đứng ngoài trời canh chăn giữ đàn xúc vật. Nhiều người trong chúng tôi đã ngủ thiếp đi, thì kìa có luồng ánh sáng chiều vào căn lều chúng tôi.

Luồng ánh sáng đó không từ ngoài cửa chiếu vào, nhưng lại từ trên trần căn lều chiếu xuống. Luồng sáng chiếu sáng mạnh làm cho vài người chúng tôi vừa mới chợp nhắm mắt phải lấy tay cùng chăn chăn che đậy mắt lại, và giật mình nhổm dậy. Chúng tôi gọi nhau như kiểu báo động. Vì vừa sợ, vừa hoài nghi lo lắng cho đàn xúc vật ở chuồng phía ngoài kia.

Theo luồng sáng một người có cánh bay liệng xuống chỗ chúng tôi đang lồm cồm nhổm bò dậy. Vị đó nói: Ta là Thiên Thần của Thiên Chúa đây. Anh em, đừng hoảng sợ. Ta đến báo cho anh em một tin vui mừng trọng đại, Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, đấng cứu thế, dòng dõi Vua Davít từ trời cao vừa sinh ra trên trần gian. Người sinh ra trong chuồng nuôi xúc vật của anh em ngoài đàng kia. Đến mà xem, anh em sẽ thấy một con trẻ sơ sinh đặt nằm trong máng chứa cỏ rơm rạ cho xúc vật ăn.

Nửa tỉnh nửa mê, anh em chúng tôi chỉ còn biết nhìn lên cao xem Thiên Thần thế nào. Nhưng vị Thiên Thần nói xong lại bay biến đi ngay mà không hề mở cửa lều.

Anh em chúng tôi bàng hoàng nói với nhau như thế nghĩa là gì... Một lúc sau, chúng tôi nói với nhau: Nào chúng ta cùng đi đến nơi đó xem có đúng như lời vị Thiên Thần vừa nói không.

Trong đêm tối giữa cánh đồng, chúng tôi kéo nhau đi tìm đến nơi hang chuồng xúc vật. Và qủa ba đúng như lời Thiên Thần đã nói báo cho biết. Chúng tôi từng người cúi mình tiến vào hang, thấy có hài nhi Giêsu đang nhắm mắt ngủ được đặt nằm trong máng đựng cỏ rơm, mẹ hài nhi đang ngồi mệt mã bên hài nhi sơ sinh, cha hài nhi đứng ngồi không yên có vẻ lo lắng trong tay cầm chiếc đèn với chút ánh sáng mờ nhạt. Cha hài nhi chỉ nói với chúng tôi một hai câu rồi Ông lại mang đèn như đi tìm cái gì trong góc chuồng.

Chúng tôi nói lời chào gia đình, hỏi thăm mẹ Hài nhi, bà chỉ mỉm cười nói lời cám ơn chúng tôi. Bà như còn muốn nói nữa. Nhưng vì mệt nhọc nên không có thể nói thêm được nữa.

Chúng tôi thấy cảnh thiếu thốn thương tâm, một vài người chúng tôi liền chạy về lều mang chăn, mang đèn đến đốt cho sáng, mang bình nước, mang sữa cho hài nhi... cho gia đình hài nhi Giêsu dùng.

Nhìn lên tường chung quanh, bỗng thấy có nhiều Thiên Thần với đôi cánh đáp xuống che chở hài nhi sơ sinh, và hát những bài hát mà chúng tôi chưa bao giờ nghe thấy.

Tâm hồn đạo đức: Các Bạn sau đêm hôm đó có đến hang chuồng nơi hài nhi Giêsu sinh ra nữa không?

Mục Đồng: Có, chúng tôi những ngày kế tiếp, chúng tôi đều tới chơi thăm viếng, và còn rủ thêm những bạn mục đồng khác cùng đến thăm hỏi nữa. Sau ít ngày gia đình hài nhi Giêsu di chuyển đến nơi ở khác gần đó, và chúng tôi cũng có đến thăm nữa, nhưng ít hơn. Sau đó không lâu gia đình di chuyển đi đâu chúng tôi không rõ nữa.

Chúng tôi là những người có đời sống vừa nghèo và vừa hèn hạ, luôn sống nay đây mai đó ngoài cánh đồng cỏ vớ đàn thú vật, không biết gì xảy ra trong xã hội bao nhiêu... Nhưng mỗi khi nhớ lại biến cố này anh em chúng tôi vui mừng lắm. Vì Hài nhi Giêsu, Con Thiên Chúa đã sinh ra ngay nơi chúng tôi cư ngụ, và chúng tôi những người hèn kém thất học lại được tận mắt chứng kiến hài nhi Giêsu trước hết mọi người. Sau này không còn liên lạc với gia đình Giêsu. Nhưng nghe thuật lại rằng, hài nhi Giêsu lớn lên đi rao giảng nước Thiên Chúa đã ví mình là người mục đồng.

Bây giờ chúng tôi được nói cho biết Hội Thánh Công Giáo của Hài Nhi Giêsu, vinh danh phong Thánh cho vị nọ người kia...

Nghĩ đến thế chúng tôi cũng buồn và tự hỏi, phải chăng chúng tôi vì nghèo hèn hạ không xứng đáng chăng, nên không được đoái hoài tới, có chăng chỉ là đối tượng trang hoàng trong hang đá ngày lễ mừng Chúa Giêsu giáng sinh thôi? Đang khi chúng tôi là những con người trước tiên được Thiên Thần Chúa hiện đến báo tin mừng Chúa Giêsu ra đời. Và chúng tôi cũng là những người đầu tiên đến thăm viếng trò truyện với gia đình Hài nhi Giêsu trong đêm thánh vô cùng và những ngày kế tiếp nữa. Thử nghĩ coi, loài người ai có được vinh dự thánh thiêng này trong đời mình???

Nghĩ thì thế. Nhưng chúng tôi vui mừng hãnh diện vì Hài nhi Giêsu hạ sinh ngay giữa nơi chúng tôi cư ngụ. Thiên Chúa đã chọn nếp sống nghèo hèn như chúng tôi.Vì đời sống chúng tôi được Con Thiên Chúa chấp nhận cho có gía trị. Và vì thế, Con Thiên Chúa đã chọn sinh ra ở giữa những người mục đồng quê mùa như chúng tôi.

Tâm hồn đạo đức: Cám ơn các Bạn đã kể thuật lại cho chúng tôi những chi tiết về đêm thánh hài nhi Giêsu sinh ra, mà các Bạn có diễm phúc là những người trước tiên được Thiên Thần hiện đến báo tin đến thăm viếng hài nhi Giêsu.

Vâng đúng thế, Chúa Giêsu , con Thiên Chúa, sinh ra làm người, là người mục tử chăn dắt phần linh hồn cho con người, như các Bạn là mục tử chăn đắt những con vật trên đồng cỏ.

Chúc các Bạn mạnh khoẻ, yêu mến cuộc sống chăn nuôi săn sóc đàn thú vật. Chúng tôi không thể bỏ qua những thú vật có mặt trong hang đá được.

4. Với những con thú vật: Helo, chào các Bạn Thú vật đang đứng vây quanh Hài nhi Giêsu trong hang đá.

Những con thú vật chẳng hiểu gì. Nhưng nghe có tiếng âm thanh vọng tới tai cũng hếch mõm nghểnh đầu lên kêu một hai tiếng be be, ầm ừ, và mở tròn đôi mắt ra nhìn.

Một chú mục đồng nhỏ chạy đến giới thiệu cho khách thăm viếng những con vật đang đứng nằm ngồi trong hang đá..

Chú ta bắt đầu giới thiệu chú Chiên con nằm sát gần hài nhi Giesu. Chú Chiên con non trẻ tỏa nét vẻ dịu hiền. Suy nghĩ hồi lâu Chú Mục Đồng như được soi sáng cảm hứng nói: Các Bạn biết không, hình ảnh chú Chiên con hiền từ nằm sát cạnh hài nhi Giêsu báo trước về cuộc đời hài nhi Giêsu đấy. Hài nhi Giêsu sau này ra đi đến với con người đã nhận mình là người mục tử tốt lành, dấn thân hy sinh săn sóc bảo vệ cho đoàn chiên.

Điều này nói lên Thiên Chúa yêu thích những kẻ bé mọn.

Đây Chú Bò cũng đến đứng nằm quanh hài nhi Giêsu. Chúng thở ra hơi nồng ấm sưởi cho hài nhi Giêsu khỏi bị rét lạnh. Các Bạn biết không theo nghi lễ thống hối của đạo Do Thái, các Thầy Cả thượng tế dùng thịt và máu Bò để tế lễ hy sinh đền tội ở đển thờ Giêrusalem. Chúa Giêsu cũng tự hiến tế thân mình làm của lễ đền tội bị người ta đóng đinh vào thập gía cho tới chết.

Vì thế tất cả những ai dấn thân hy sinh cho người khác là những người đến gần Chúa Giêsu.

Còn chú Lừa nữa cũng có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh. Đặc tính của chú Lừa là con vật có đời sống đơn giản, kiên nhẫn chịu khó, nhẫn nhục chịu đựng và sẵn sàng làm việc phục vụ.

Hình ảnh chú Lừa trong hang đá Hài nhi Giêsu nói lên đời sống của Chúa Giêsu. Chú Lừa đưa chở gia đình Giêsu đi tỵ nạn sang Ai Cập, và rồi từ Ai Cập trở về quê nhà. Ngày Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem không đi ngựa vinh quang, nhưng Ngài cỡi trên lưng con Lừa.

Như thế có thể nói được tất cả những ai sẫn sàng phục vụ, những người đó tìm gặp được Chúa Giêsu.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám ơn Bạn Mục Đồng đã giải nghĩa giúp chúng tôi hiểu thêm ý nghĩa về những con thú vật trong hang đá Chúa giáng sinh. Điều này thật hấp dẫn và bổ ích cho nếp sống đức tin. Chúng tôi còn nhìn thấy ba người mặc phẩm phục qúi phái sang trọng đang đứng xa xa ở phía mép hang đá.

5. Với Ba Vua: Chúng tôi xin chào qúi Vị. Qúi vị là ai mà tại sao qúi vị cũng có mặt trong hang đá Chúa giáng sinh ?

Ba Vua: Chào các Bạn. Chúng tôi cũng là khách đến thăm viếng gia đình Hài nhi Giêsu như các Bạn thôi.

Tâm hồn đạo đức: Qúi Vị từ đâu tới vậy?

Ba Vua: Chúng tôi từ nơi phương xa tới đây. Chúng tôi phải vượt đường trường có lẽ hàng trăm cây số cũng nên chăng.

Tâm hồn đạo đức: Làm sao qúi Vị biết nơi đây mà tìm tới?

Ba Vua: Chúng tôi xin tự giới thiệu, tôi tên là Caspar, Ông bạn đứng giữa tên là Melchior, và người bạn thứ ba tên là Balthasar. Chúng tôi lần theo ánh sáng Ngôi sao xuất hiện trên nền trời chỉ dẫn tìm đường đi. Tới đâu hỏi thăm tới đó.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám Ba Vị đã giới thiệu cho chúng danh tánh. Nhưng làm sao Qúi Vị lại theo ánh sáng ngôi sao trên trời chỉ đường mà đi. Chúng tôi cũng nhìn thấy sao trên trời, nhưng nào có hiểu gì đâu ?

Ba Vua: Hơi dài dòng khúc mắc. Nhưng thôi tóm tắt thế này. Chúng tôi là những người được học hỏi chuyên môn về cách tìm hiểu những ngôi sao trên trời. Bất ngờ theo sự hiều biết suy đoán, chúng tôi thấy có ngôi sao lạ từ phía Đông mọc lên. Tìm hiểu cặn kẽ nhận ra ngôi sao đó là ngôi sao của một vị Thiên Tử mới xuất hiện.

Chúng tôi tra cứu tìm tòi và hỏi thăm thì được biết đó là ngôi sao của một vị Vua mới sinh ra bên nước Do Thái. Đến Giêrusalem vào đền vua Herode, chúng tôi hỏi thăm về nơi chốn của vị Vua mới sinh, nhưng chẳng ai biết. Người ta bảo chúng tôi cứ theo dấu chỉ của Ngôi sao tìm đến nơi vị Vua mới sinh ra, và sau đó trở lại báo cho nhà Vua Herode cũng muốn đến bái kiến vị Vua mới sinh.

Ra khỏi cung vua, Ngôi sao lạ lại xuất hiện dẫn đường cho anh em chúng tôi đi đến Bethlehem. Đâu có ngờ, vị Vua mới sinh lại sinh ra trong một chuồng thú vật nhỏ bé như một cái hang chìm sâu dưới đất ở giữa cánh đồng. Ái ngại, nhưng chúng tôi cũng chui vào hang chuồng xem thế nào.

Vào trong hang chuồng, chúng tôi thấy mẹ của hài nhi đang bồng ẵm con mình trong vòng tay, cha của Hài nhi đang thu dọn chỗ cho gia đình, chung quanh ngổn ngang những cơm cỏ, một vài con thú vật ngoe nguẩy đuôi mừng rỡ đến gần thở hơi đang khi lấy mũi và lưỡi ngửi liếm hôn Hài nhi. Và Hài nhi đưa tay ra sờ vỗ lên mõm lên đầu chúng. Thật là một cảnh bồng lai thái bình thật dễ thương.

Nhìn vào hài nhi, theo kiến thức con mắt đã được học hỏi, chúng tôi nhận ra ngay hài nhi này là vị Vua mới sinh. Chúng tôi là những người cao lớn nên phải qùy gối xuống tận đất mới có thể tới sát gần được vị Vua hài nhi. Chúng tôi trò truyện với cha mẹ Vua hài nhi, và đem qùa tặng ra kính biếu Vị Vua mới sinh một hộp đựng chút vàng, một hộp đựng mộc được và một hộp đựng dầu thơm, để tỏ lòng cung kính mến yêu của chúng tôi với Vị Vua mới.

Cha mẹ Hài nhi tỏ ý ái ngại không dám nhận. Nhưng chúng tôi nói là của chúng tôi muốn kính biếu dâng tặng cho Vua hài nhi. Vị Vua hài nhi nhìn chúng tôi mỉm cười rồi giơ tay chạm vào những hộp qùa tặng đó.

Đêm hôm đó, chúng tôi ngủ lại trong căn chuồng với gia đình vị Vua hài nhi. Đang đêm không hiểu sao, cả ba chúng tôi đều được nghe thấy có tiếng nói thầm trong trí óc bảo cho biết đừng trở lại Giêrusalem. Nhưng hãy tìm đường khác mà trở về quê nhà.

Sáng ra thức giấc ba chúng tôi kể cho nhau nghe những điều đó. Thế là chúng tôi cùng nhất trí theo đường khác đi về quê nhà.

Tâm hồn đạo đức: Xin cám ơn Qúi Vị ba nhà Thiên Văn đã cho phép chúng con là những người học trò được trò truyện với qúi Thầy là những nhà Bác học.

Ba Vua: Không dám đâu. Chúng tôi chỉ là những người đang trên đường đi tìm thôi. Tìm được điều chân thật là hạnh phúc cho đời sống mình. Và qua biến cố này, chúng tôi nhận ra rằng, chúng ta là người hành khất lữ hành dọc đường, và hình ảnh vị Vua Hài nhi sinh ra trong chuồng xúc vật nói cho biết: người nào càng tự hạ bé nhỏ trước Thiên Chúa, người đó càng tới gần được Thiên Chúa nguồn sự chân thật hơn.

Anh em chúng tôi cũng vui mừng cám ơn các Bạn. Chúc các Bạn sức khỏe tinh thần và thể lý trong cuộc sống lữ hành đi tìm kiếm Thiên Chúa, tìm kiếm sự chân thật.

Mừng lễ Chúa giáng sinh 2013

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long