HẠT PHƯỚC LÝ- LIÊN HOAN THÁNH CA MỪNG CHÚA GIÁNG SINH năm 2013:

“CA VANG TIN MỪNG”

Tối ngày 22-12-2013, Chúa Nhật áp lễ Giáng sinh, hàng ngàn người khắp nơi trong giáo hạt Phước Lý quy tụ về Giáo xứ Cha quản hạt- Giáo xứ Bắc Thần cùng tham dự đêm liên hoan hát thánh ca mừng Chúa Giáng sinh lần đầu tổ chức tại Giáo hạt. Khuôn viên giáo xứ Bắc Thần vốn thường ngày khá rộng, nay dường như không còn khoảng trống.

Xem Hình

Đêm Thánh nhạc Giáng sinh với chủ đề: “Ca Vang Tin Mừng” với 530 ca viên thuộc 13 Ca đoàn các Giáo xứ trong hạt, cùng nhiều ca sĩ Công Giáo như Thanh Sử, Như Ý, Quyết Thắng, Mỹ Hạnh…

Đặc biệt, Đêm Thánh ca Mừng Chúa Giáng Sinh có sự hiện diện của cha Trưởng ban, cha Phó Ban Thánh Nhạc cấp Giáo Phận: đông đảo quý cha, quý tu sĩ nam nữ và mọi thành phần Dân Chúa trong Giáo hạt…. Rất đáng trân trọng về sự hiện diện của các cấp lãnh đạo chính quyền xã Vĩnh Thanh (Nhơn Trạch).

Đúng 19 giờ, cha Đaminh Nguyễn Văn Lượng, Quản hạt Phước Lý có lời phát biểu khai mạc. Trước khi cha tuyên bố khai mạc, ngài có đôi lời cám ơn hai Đức Cha Giáo Phận, Đức ông Vinh Sơn… Ngài chúc mừng Giáng sinh và Năm mới. Cha Hạt Trưởng nhấn mạnh, đêm Liên hoan Thánh ca Mừng Chúa Giáng sinh, hát để cho Chúa nghe, cho vinh danh Thiên Chúa chứ không phải tranh đua hơn thấp, do đó hát với tất cả tâm hồn…Cha cảm ơn những nỗ lực của mọi người làm nên buổi Liên hoan Thánh Ca này, trong đó cách đặc biệt là của quý Ca đoàn các Giáo xứ.

Ngay sau lời tuyên bố khai mạc của chúa Quản hạt, cha nhạc sĩ Phêrô Nguyễn Huệ, Phó Ban Thánh Nhạc Giáo Phận có lời phát biểu ngắn gọn. Cha chuyển tâm tình của hai Đức Cha Giáo Phận đến buổi Liên hoan thánh Ca, đến từng người. Ngài cho biết, quý Đức Cha rất ao ước hiện diện nơi đây song vì lý do mục vụ nên không hiện diện cụ thể được song tâm trí quý Đức Cha, nhất là trong giờ cầu nguyện luôn nhớ và hiện diện với chúng ta. Cha nhấn mạnh, đêm nay, các ca viên, nhạc công sẽ có vai trò của các Thiên thần “ca vang Tin Mừng” Đấng Cứu Thế Giáng sinh; như các Thiên thần, đánh thức các Mục đồng đến thờ lạy Chúa, các ca viên kêu mời mọi người đến với Chúa, mở rộng lòng đón Chúa Giêsu…

Mở đầu liên hoang Thánh nhạc là vũ khúc chào mừng của các em thiếu nhi giáo xứ Bắc Thần. tiếp đên 13 ca đoàntrình diễn 13 bài thánh ca Giáng sinh nổi tiếng. Với ý thức đây không phải buổi trình văn nghệ mà là đêm ca nguyện tôn vinh Ngôi Hai Thiên Chúa Giáng sinh làm người nên các ca viên đã hát bằng tất cả tâm hồn, đã làm cho người nghe sống lại với nhiều cung bậc thánh thiện: sâu lắng, da diết, hào hùng, hân hoan; vừa truyền thống, vừa hiện đại…

Cụ thể, 13 ca đoàn trình diễn 13 bản thánh ca nổi tiếng:

01. Trang Sử Tình Mùa Cứu Thế - Văn Chi - Ca đoàn Giáo xứ Bắc Thần.

02. Vị Cứu Tinh - Kim Long - Ca đoàn Giáo xứ Vĩnh Phước.

03. Cao Cung Lên - Hoài Đức - Ca đoàn Giáo xứ Phước Khánh.

04. Tiếng Chuông Sinh Nhật – Chính Trung-Xuân Thu - Ca đoàn Giáo xứ Đại Điền.

05. Đêm Huyền Diệu – Thu An – Ca đoàn Giáo xứ Thiết Nham.

06. Nửa Đêm Mừng Chúa Ra đời – Phaolô Đạt - Ca đoàn Giáo xứ Mỹ Hội.

07. Lời Mẹ Ru Đêm Thánh – Ngọc Linh - Ca đoàn Giáo xứ Nghĩa Mỹ.

08. Ca Vang Lên Nào – Kim Long – Ca đoàn giáo họ Long Thọ.

09. Ngài Là Thiên Chúa – Hải Linh – Ca đoàn Giáo xứ Bắc Minh.

10. Ca Vang Mừng Chúa Giáng Sinh – Ngọc Linh - Ca đoàn Giáo xứ Nghĩa Yên.

11. Đêm Noel – Xuân Thảo-Xuân Ly Băng - Ca đoàn Giáo xứ Phước Lý.

12. Mùa Đông Năm Ấy – Hoài Đức – Ca đoàn Giáo xứ Thị Cầu.

13. Kinh Cầu Giáng Sinh – Viết Chung - Ca đoàn Giáo xứ Nghĩa Hiệp.

Tiết mục nào cũng để lại những dấu ấn riêng. Đêm ca Giáng sinh càng thêm đa dạng, phong phú khi đan xen giữa ca khúc bất hủ là những tiết mục đơn ca, song ca do các ca sĩ Công Giáo; những tiết mục hoạt cảnh, múa của các em thiếu nhi…

Trước khi kết thúc Đêm ca Giáng sinh, cha Đaminh Trần Công Hiển, Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo Phận lên phát biểu. Ngài đánh giá cao thành công buổi liên hoan Thánh ca Mừng Chúa Giáng sinh của hạt Phước Lý, đã góp phần làm “tất cả nâng tâm hồn lên tới Chúa, xích lại gần nhau”. Ngài cảm ơn cha Quản hạt, cho đặc trách Thánh nhạc hạt, quý cha, quý tu sĩ nam nữ…, nhất là các ca viên của ca đoàn các giáo xứ đã hết mình đáp trả lời kêu mời của hai Đức Cha Giáo Phận làm cho đêm Thánh ca Mừng Chúa Giáng sinh thành công không chỉ về phần trình diễn nghệ thuật mà quan trọng hơn đã là lột tả được tâm tình Mừng Chúa Giáng sinh. Qua buổi liên hoan này, chắc chắn các ca viên học hỏi được nhiều điều, nhiệt tình phục vụ Tông đồ hơn… Để biểu lộ cụ thể tấm lòng Mục tử, hai Đức Cha đã trân gởi đến mỗi ca đoàn giáo xứ những món quà tinh thần.

Cha Vinh Sơn Dương Đức Chiến, đặc trách Thánh Nhạc hạt Phước Lý, chánh xứ Nghĩa Hiệp có lời cám ơn kết thúc, trong đó ngài nhấn mạnh “một chữ yêu se một chữ đồng” mà Con Thiên Chúa xuống thế làm người và hôm nay, cũng một chữ yêu ấy, hôm nay mọi người đã ‘đồng lao cộng khổ’ góp phần cho sự thành công của đêm liên hoan Thánh nhạc giáo hạt.

Đêm ca Giáng sinh kết thúc với bản “Đêm Thánh vô cùng” do hai ca sĩ Thanh Sử - Quyết Thắng cùng tất cả ca viên càng làm cho buổi liên hoan thêm thiêng thánh, thêm tình hiệp nhất yêu thương.

Phước Lý

BÀI CÁM ƠN CỦA CHA TRƯỞNG BAN THÁNH NHẠC HẠT PHƯỚC LÝ

Kính thưa cha Quản hạt, kính thưa quý cha, quý tu sĩ...

Vì một chữ “Yêu” Thiên Chúa đã sai Con của Người đến ở cùng nhân loại, Ngài đã xuống trần giữa đêm khuya giá lạnh, trong bần hàn, cơ cực, trong âm thầm và lặng lẽ mặc lấy thân phận kiếp người, sống như người trần thế, để cùng với con người “se một chữ đồng” (đồng cam, cộng khổ), những mong đem lại cho con người bình an và hạnh phúc.

Và cũng vì một chữ yêu mà hôm nay Cha quản hạt, quý cha, quý soer, quý BHG, quý khách và cộng đồng dân Chúa trong giáo hạt Phước Lý, đã cùng với chúng con “se một chữ đồng” đồng cam, cộng khổ trong những ngày vừa qua, những mong đem lại cho đêm liên hoan thánh ca của giáo hạt chúng ta hôm nay có được những thành công nhất định.

Chúng con xin hết lòng cám ơn cha quản hạt đã hỗ trợ chúng con từ mặt tinh thần đến vật chất. Có được ngày hôm nay cũng là nhờ sự ân cần chu đáo của cha dành cho chúng con.

Chúng con xin cám ơn quý cha trong giáo hạt, vì tình thương dành cho chúng con cách riêng và cho giáo hạt của chúng ta cách chúng. Quý cha đã hỗ trợ và nâng đỡ chúng con rất nhiều.

Chúng con xin cám ơn quý cha đặc trách thánh nhạc giáo phận. Ngoài việc cất cao lời ca tiếng hát ngợi khen Thiên Chúa với một tâm hồn yêu mến, thì chúng con còn hạn chế về nhiều mặt. Sự hiện diện của quý cha hôm nay là một sự động viên rất lớn cho ban thánh nhạc chúng con cách chung và cho từng anh chị ca viên chúng con cách riêng.

Chúng con xin cám ơn quý Soer, đã cộng tác nhiệt tình với chúng con để buổi liên hoan thánh ca hôm nay có được những tiết mục tốt đẹp.

Xin cám ơn các sỹ Công Giáo Như Ý, Thanh Sử, Quyết Thắng, Mỹ Hạnh... Mặc dù ngày Chúa Nhật chúng ta có nhiều show hấp dẫn hơn, nhưng vì tình thương mến quý anh chị đã đáp lại lời mời gọi của chúng tôi để có mặt trong đêm nay.

Chúng tôi xin cám ơn quý khách, cách này cách khác đã ủng hỗ chúng tôi nhiều mặt. Sự hiện diện của quý khách trong ngày hôm nay là sự nâng đỡ, kích lệ không nhỏ cho ban thánh nhạc chúng tôi.

Xin cám ơn BHG các giáo xứ đã nhiệt tình ủng hộ các anh chị em ca viên chúng tôi. Lời cám ơn cách đặc biệt xin gởi đến BHG giáo xứ Bắc Thần, dưới sự hướng dẫn của Cha Quản hạt, quý vị đã vất vả rất nhiều về mọi mặt để ban thánh nhạc có được một buổi liên hoan thật tốt đẹp hôm nay.

Lời cám ơn xin gởi đến cộng đoàn dân Chúa trong giáo hạt Phước lý đã đến chia sẻ niềm vui với chúng tôi hôm nay. Sự hiện biện của cộng đoàn dân Chúa trong giáo hạt đã góp phần làm nên sự thành công cho đêm liên hoan này.

Xin cám ơn chính quyền các cấp huyện Nhơn Trạch, xã Vĩnh Thanh và ấp Hòa Bình đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho đêm liên hoan thánh nhạc được diễn một cách thành công tốt đẹp.

Xin cám ơn ban âm thanh ánh sáng đã làm cho lời ca tiếng hát của chúng tôi trọn vẹn và lunh linh hơn.

Lời cám ơn chân thành cuối cùng xin gởi đến tất cả các anh chị em ca viên của 13 giáo xứ trong giáo hạt. Một cánh én không làm nên mùa Xuân và vì thế những cánh én này đã làm nên một mùa xuân đầy yêu thương và hiệp nhất trong đêm hôm nay. Cám ơn các anh chị đã vất vả thu xếp công việc để tập dợt cho buổi thánh ca này.

Một lần nữa chúng con xin cám ơn cha QH, quý cha, quý khách. Trong niềm vui đón mừng con Thiên Chúa xuống thế làm người, chúng con kính chúc Cha qh, quý cha, quý khách một mùa giáng sinh tràn đầy ân sủng và bình an của Chúa Hài Đồng.


Lm. Vinh Sơn Dương Đức Chiến

(đặc trách Thánh Nhạc hạt Phước Lý