Đề tài cho Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 2004: “Các phương tiện truyền thông và gia đình, nguy cơ và sự phong phú”.

Vatican, ngày 30.09.2003 - Đức Gioan-Phaolô II, mệnh danh là “vị giáo hoàng của gia đình” đã chọn đề tài cho Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội 2004: “Các phương tiện truyền thông và gia đình, nguy cơ và sự phong phú”.

Lần đầu tiên, việc loan báo đề tài đã được thực hiện vào ngày 29.09, ngày lễ các Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, Raphae và Gabrie, vị tổng lãnh thiên thần Gabrie là Bổn Mạng của các đài phát thanh.

Theo Đức TGM John Foley, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội, đề tài này chứng tỏ mối bận tâm của Đức Gioan-Phaolo II, luôn xác tín rằng những phương tiện truyền thông xã hội phải “làm phong phú” cuộc sống của gia đình thay vì “mang những thiên kiến” về những phương tiện truyền thông này.

Đức TGM Foley phát biểu tiếp trên đài phát thanh Vatican: Đức Gioan-Phaolô II luôn ý thức rằng các chương trình có giá trị sẽ đóng góp vào việc “giáo hóa” các gia đình, nhưng Ngài cũng rất lo âu về những “ảnh hưởng nguy hại của các phương tiện truyền thông trong đời sống gia đình”.

Chính đó là lý do tại sao đề tài này đã được lựa chọn cho sứ điệp sẽ được chính thức loan báo vào ngày 24.01.2004, ngày lễ kính thánh Phanxicô đệ Salê, Bổn Mạng các nhà báo.

Trong nhiều nước, Ngày Thế Giới Truyền Thông Xã Hội được ấn định vào ngày Chúa Nhật trước Lễ Hiện Xuống, tức là vào Chúa Nhật 23.05.2004.