HÀ NỘI -Nguồn tin từ PetroVietnam cho biết dự kiến từ nay đến năm 2005 sẽ đầu tư phát triển thêm 5 tàu chở dầu thô loại Aframax có trọng tải 100,000 tấn, 2 tàu chở sản phẩm dầu có trọng tải 30,000 tấn và 2 tàu chở khí hóa lỏng LPG.

Việc sử dụng loại tàu Aframax chở dầu thô có trọng tải từ 90,000 đến 110,000 tấn nhằm tạo thuận lợi khi ra vào các cảng biển quốc tế do tiết kiệm được thời gian. Đó là lý do mà nhiều hãng dầu quốc tế sử dụng loại tàu này. Tuy nhiên, do hạn hẹp về tài chánh, Việt Nam sẽ mua lại những tàu đã qua sử dụng, nhưng chưa tới 15 năm, để còn tính kinh tế.

Hiện nay có đến 99% lượng dầu thô xuất khẩu của Việt Nam do đội tàu nước ngoài vận chuyển. Hồi tháng Tư vừa qua, công ty vận chuyển của PetroVietnam đã mua tàu chở dầu thô đầu tiên loại Aframax mang tên Poseidon M, là tàu dầu lớn nhất và hiện đại nhất ở Việt Nam.

Trong một tin khác, dự án kè chắn cát cảng Dung Quất ở miền Trung Việt Nam tiếp tục bị bế tắc vì thiết kế sai. Tin Nhanh trong nước cho hay Phân viện Vật lý tại Sàigòn đã yêu cầu Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải điều chỉnh dự án này tới 8 lần. Nhưng đã qua 6 tháng mà tổng công ty này vẫn chưa có kết quả tính sóng theo các quy định của nhà nước về công trình biển. (rfa)