Hôm 31 tháng 10, Cơ Quan An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ đã bác bỏ cáo buộc của tạp chí Panorama của Ý theo đó cơ quan này đã theo dõi các cuộc điện đàm của các vị Hồng Y trong Mật Nghị Bầu Giáo Hoàng và gần đây vẫn tiếp tục theo dõi các cuộc điện đàm của Đức Giáo Hoàng và các chức sắc cao cấp của Tòa Thánh.

Liên quan đến vấn đề này, ký giả Andrea Tornielli của tờ La Stampa viết rằng Vatican đã triển khai công nghệ chống nghe lén tinh vi trong nhà nguyện Sistina và điện Tông Toà trong những ngày dẫn đến Mật Nghị Hồng Y bầu Tân Giáo Hoàng. Các biện pháp chống nghe lén cũng đã được triển khai tại toà nhà Thượng Hội Đồng Giám Mục nơi các vị Hồng Y trao đổi ý kiến trước khi khai mạc Mật Nghị Hồng Y. Các phóng viên có mặt trong tòa nhà đã làm chứng rằng các kết nối Internet đã bị gián đoạn và các tín hiệu điện thoại di động hoàn toàn bị mất sóng khi hệ thống được khởi động.

Theo bài báo của Tornielli, các chuyên gia an ninh Vatican có thể tự hào về khả năng của họ trong việc chống gián điệp. Các nhóm tin tặc Hồi Giáo và Trung quốc, được biết đến với tên gọi chung là "Anonymous" đã thực hiện hàng loạt các cuộc tấn công phối hợp với nhau vào các trang web internet của Vatican, nhưng không thể truy cập vào các trang web này mặc dù Anonymous đã thành công đột nhập vào các trang web của nhiều cơ quan chính phủ và các các tập đoàn đa quốc gia.

Biện pháp chống nghe lén của Vatican không ngăn cản được NSA nghe trộm các cuộc đàm thoại của các giám mục bên ngoài điện Tông Tòa, trong những ngày dẫn đến Mật Nghị Hồng Y. Nhưng NSA khẳng định rằng Vatican không phải là một mục tiêu, và các quan chức Vatican tỏ ra không lo ngại về một báo cáo của các vụ nghe trộm.