VATICAN (CNS) – Vào cuối Thánh Lễ Kính Các Thánh, ngay trước khi mặt trời lặn, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Thánh Lễ ngoài trời tại Nghĩa Trang Verano tại Rôma, và kêu gọi các Kitô hữu hãy giữ vững niềm hy vọng trong khi họ suy niệm về lời hứa là cuộc sống trên trần thế sẽ chấm dứt để khởi đầu với cuộc sống vĩnh cửu trên Thiên Đàng.

Trong bài giảng của Thánh Lễ buổi tối ngày 1 tháng 11, Đức Thánh Cha Phanxicô đã không dùng bài đã soạn sẵn. Ngài nhìn hàng ngàn người tụ tập dọc theo các hàng mộ và nói: “Chúng ta suy niệm và suy nghĩ về chính tương lai của chúng ta, về tất cả những người đã ra đi trước chúng ta và giờ đây đang được ở bên Thiên Chúa."

"Thiên Chúa, Đấng chân, thiện, mỹ, dịu hiền, và đầy tình yêu. Và tất cả những ai đã ra đi trước chúng ta và đã chết trong Chúa đang ở đó, trên Thiên Đàng với Thiên Chúa.”

“Ngay cả những thánh nhân thiện hảo nhất cũng không được cứu chuộc bởi công đức của họ, mà bằng máu Chúa Kitô.”.

"Thiên Chúa là Đấng cứu chuộc, Người là Đấng đưa chúng ta đi như người cha – vào cuối cuộc đời chúng ta – tới Thiên Đàng nơi các tổ tiên chúng ta đang sống.”

Bài đọc ngày lễ trích từ chương 7 của sách Khải Huyền, mô tả muôn vàn người thuộc mọi chủng tộc và quốc gia đang đứng trước mặt Thiên Chúa. Họ đều mặc áo trắng, vì họ được “thanh tẩy bằng máu Con Chiên. Chúng ta chỉ có thể vào Thiên Đàng nhờ vào máu Con Chiên, là máu Chúa Kitô.”

"Nếu ngày hôm nay, chúng ta tưởng nhớ những người anh chị em chúng ta đã sống trước chúng ta và giờ đây đang ở trên Thiên Đàng, họ được ở đó vì họ được thanh tẩy bằng máu Chúa Kitô. Đó là niềm hy vọng của chúng ta, và hy vọng này không làm cho chúng ta phải thất vọng. Nếu chúng ta sống với Chúa Kitô, Người sẽ không bao giờ để cho chúng ta phải tuyệt vọng."

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Chúng ta là con cái Thiên Chúa, và chúng ta phải sống với niềm hy vọng là một ngày kia sẽ được thấy nhan thánh Chúa.”

"Vào ngày Lễ Các Thánh và trước ngày Lễ các Linh Hồn, điều quan trọng là phải suy nghĩ về niềm hy vọng này.”

Ngài nói: “Các Kitô hữu tiên khởi xử dụng cái mỏ neo làm biểu tượng cho niềm hy vọng, và niềm hy vọng của chúng ta là trái tim chúng ta được thả neo ở trên đó, nơi những người thân yêu chúng ta đang sống, nơi có các thánh, có Chúa Giêsu, có Thiên Chúa. Đó là niềm hy vọng. Một niềm hy vọng không làm cho chúng ta phải thất vọng.”

Ngài nói: Ngày Lễ Các Thánh và Các Linh Hồn là ngày hy vọng. Nhân đức cậy giống như một chút men làm cho linh hồn chúng ta mở rộng. Có nhiều lúc khó khăn trong đời, nhưng với niềm hy vọng các bạn có thể tiến tới và nhìn ngắm những gì đang chờ đợi chúng ta. Ngày hôm nay là ngày hy vọng; các người anh chị em chúng ta đang ở bên Thiên Chúa, và chúng ta cũng thế, chúng ta sẽ được ở trong vòng tay của Thiên Chúa nếu chúng ta bước theo đường lối của Chúa Giêsu.”

"Trước khi mặt trời lặn hôm nay, mỗi người trong chúng ta có thể suy nghĩ về buổi hoàng hôn của cuộc đời mình. Chúng ta có ngắm nhìn hoàng hôn này với niềm hy vọng và niềm vui là sẽ được Chúa đón mừng không ?”

Trong suốt nước Ý, cũng như tại các nước có đa số người Công Giáo, mọi người dùng ngày nghỉ lễ này để tảo mộ, để cắm hoa trên các ngôi mộ của những người thân. Sau thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm một số ngôi mộ, cầu nguyện cho người qua đời và rẩy nước thánh trên các ngôi mộ này.