HÀ NỘI - Bộ Thương Mại Việt Nam hồi cuối tuần qua đã thông báo ngưng cấp visa đối với các mặt hàng áo ấm chất liệu bông và chất liệu sợi nhân tạo kể từ hôm nay, 29 tháng Chín, do có sự chênh lệch giữa lượng nhập khẩu vào Mỹ do hải quan Hoa Kỳ ghi nhận, với số lượng cấp giấy chứng nhận xuất khẩu và visa của phía Việt Nam.

Theo số liệu của Hải quan Mỹ, tính đến ngày 23 tháng Chín vừa qua thì số lượng hàng nhập khẩu thuộc Cat. 345 đã đạt 95% và Cat. 645/646 là 97.5%. Trong khi đó, lượng cấp giấy chứng nhận xuất khẩu và visa của Bộ Thương mại Việt Nam tính đến cùng thời điểm cả hai chủng loại chưa đạt đến 70%.

Giải thích hiện tượng này, Bộ Thương mại Việt Nam cho biết có một số doanh nghiệp xuất khẩu hàng sang Mỹ trong thời gian từ ngày mùng 1 tháng Năm cho đến mùng 5 tháng Năm vừa qua đã không báo cáo số liệu đầy đủ để bộ thống kê trừ vào nguồn hạn ngạch chung. Bên cạnh đó, cũng xuất hiện trường hợp làm giả giấy chứng nhận xuất khẩu của Việt Nam từ nước ngoài để xuất hàng. Hiện Bộ Thương mại Việt Nam đang bàn bạc với phía Hải quan và Bộ Thương mại Mỹ để mau chóng tìm ra những lô hàng sai phạm, trừ lại hạn ngạch để các doanh nghiệp có tiêu chuẩn quota được tiếp tục xuất khẩu. (rfa)