Giáo Xứ Việt Nam Paris ‘hành hương lãnh nhận ơn toàn xá’ kết thúc NĂM ĐỨC TIN

Chúa Nhật 13/10/2013, đáp lời mời của Ban Giám Đốc, qua những thông báo mục vụ từ đầu tháng 09, và thông báo trên Vietcatholic, có đến hơn 2000 tín hữu Công Giáo Việt Nam vùng Paris đã đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Tâm Chúa Giêsu, đồi Montmartre, tham dự cuộc hành hương, nhân dịp kỷ niệm 850 sinh nhật của Vương cung Thánh Đường Đức Bà Paris và để kết thúc Năm Đức Tin.

Trời đã vào thu, nhưng nắng sáng và mát mẻ, Vương cung Thánh Đường Thánh tâm Chúa Giêsu hôm nay đông nghẹt khách hành hương. Bên ngoài, khắp các phố bao quanh Thánh đường, rất nhộn nhịp với các hàng quán thực phẩm đến từ các tỉnh miền quê. Trong Thánh Đường, các khách hành hương ngạc nhiên về sự đông đảo của các khách hành hương Việt Nam, chật kín lòng nhà thờ.

14 giờ trưa, cùng một lúc với nhiều tòa giải tội đang được các cha ngồi chung quanh lòng nhà thờ chờ đón các giáo dân đến lãnh bí tích hòa giải, thầy sáu Phạm Bá Nha đã hướng dẫn cộng đoàn bắt đầu Giờ Chầu Thánh Thể « Lòng Thương Xót Chúa », để 1- Tận hiến cho Lòng Thương Xót Chúa, 2- Cầu cho Linh Mục; 3- Lần Chuỗi Lòng Thương Xót Chúa; 4- Đọc kinh cầu suy tôn Lòng Thương Xót Chúa; 5- Cầu xin Lòng Thương Xót Chúa; và 6- Cầu xin Lòng Thương Xót Chúa cho các linh hồn tội lỗi.

14 giờ 45, đoàn tế lễ tiến ra bàn thờ, với 6 chú giúp lễ cầm Thánh Giá, nến hương, đi đầu, 3 thầy sáu và 7 linh mục, mà Đức Ông Mai Đức Vinh là chủ tế. Qua lời mở đầu, Đức ông chào mừng tất cả mọi người Công Giáo Việt Nam hiện diện trong Vương Cung Thánh Đường hôm nay; kính chúc mọi người sốt sắng cử hành thánh lễ, sẵn sàng lãnh nhận trọn vẹn ơn toàn xá; Và xin Cộng Đoàn dọn mình thồng hối, xin Lòng Thương Xót Chúa thứ tha mọi lỗi lầm để xứng đáng củ hành Thánh Lễ và đáng được lãnh nhận ơn toàn xá.

Lời Chúa trong Chúa Nhật 28 thường niên, năm C, hôm nay trích đọc sách Các Vua quyển thứ hai (2 V5, 14) thuật truyện « Na-a-man trở lại gặp người của Thiên Chúa và ông tuyên xưng Chúa"; Thư thứ hai của Thánh Phaolô Tông đồ gửi Timôthêu (2 Tm 2, 8-13) khuyên « Nếu chúng ta kiên tâm chịu đựng, chúng ta sẽ cùng thống trị với Ðức Kitô; và Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca (Lc 17, 11-19) thuật lại việc Chúa chữa lành 10 người phong cùi, và Lời Chúa rằng: "Chớ thì không phải cả mười người được lành sạch sao? Còn chín người kia đâu? Không thấy ai trở lại tôn vinh Thiên Chúa, mà chỉ có người ngoại bang này". Rồi Người bảo kẻ ấy rằng: "Ngươi hãy đứng dậy mà về: vì lòng tin của ngươi đã cứu chữa ngươi".

Chia sẻ Lời Chúa, Đức Ông Mai Đức Vinh nhấn mạnh đến Lòng Thương Xót Chúa đã chữa lành và đến lý do để được chữa lành « Lòng tin của ngươi đã cứu chữa ngươi ». Rồi áp dụng vào hành hương lãnh ơn toàn xá hôm nay, Đức Ông mời gọi mọi người hãy tha thiết xin Lòng Thương Xót Chúa tha thứ, tha thứ hết, ban ơn toàn xá. Để được ơn toàn xá ta cần phải có lòng tin và lòng biết ơn, lòng cảm tạ, biết đáp trả lại Lòng Thương Xót Chúa.

Kết thúc thánh lễ và cũng để kết thức cuộc Hành Hương lãnh nhận ơn toàn xá kỷ niệm 850 năm sinh nhật Nhà Thờ Đức Bà Paris và kết thúc Năm Đức Tin là Phép Lành Toàn Xá.

Paris, Chúa Nhật 13 tháng 10 năm 2013

Trần Văn Cảnh