“Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”.

Chuyên đề 181 “Giới trẻ sống đức tin” đã khép lại các chuyên đề học tập về Năm Đức Tin của Chương trình Chuyên đề Giáo Dục thuộc Ban Mục vụ Gia đình TGP TPHCM. Đồng thời, mở ra một hướng đi cụ thể, để người trẻ có thể vững tin giữa các trào lưu thế tục.

Chuyên đề do Fère Phêrô Thái Minh Sơn, FSC thuyết trình. Diễn giả đã nêu lên một thực trạng là giới trẻ ngày nay đang đứng trước cơn khủng hoảng về các giá trị luân lý, đạo đức và đang có nguy cơ loại Thiên Chúa ra khỏi cuộc sống. Vấn đề này, không chỉ là sự lo lắng của các bậc làm cha mẹ mà còn là thách đố của những người có trách nhiệm… Qua đó, diễn giả giúp người trẻ xác tín rằng: “Đức tin là một tặng phẩm vô cùng quý giá, Thiên Chúa trao ban cho con người. Vì thế, chúng ta phải mạnh dạn sống và tuyên xưng Thiên Chúa Tình Yêu của mình với mọi người”, để mời gọi người trẻ biết trân quý, gìn giữ, củng cố và sống niềm tin của mình trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời.

Hãy xác tín

Từ những thí dụ rất đơn giản như khi tôi chắc chắn sẽ bắt được chai nước do người khác ném tới, thì tôi sẽ dồn hết tâm trí để bắt chai nước, diễn giả đã đưa ra nhận định: Khi ta xác quyết niềm tin của mình nơi Thiên Chúa, chắc chắn chúng ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Thiên Chúa trong cuộc đời và trưởng thành hơn trong đời sống đức tin. Từ đó, người trẻ sẽ củng cố tinh thần sống đức tin của mình từng ngày, từng giờ dù có gặp bao gian nan thử thách của dòng đời. Tinh thần đó đòi hỏi chúng ta có các mối tương quan:

- Tương quan giữa con người với Thiên Chúa: Đây là điều cốt lõi để chúng ta xác tín chỉ có một Thiên Chúa duy nhất luôn hiện diện và đồng hành với chúng ta. Từ đó, sẽ giúp ta luôn vững tin và cậy trông vào sự quan phòng của Thiên Chúa.

- Tương quan giữa con người với Giáo Hội: Là Kitô hữu, chúng ta phải xác tín rằng tôi là người của Giáo Hội, vì thế tôi có bổn phận kết hợp với Giáo Hội hằng ngày và siêng năng cầu nguyện cho Giáo Hội.

- Tương quan giữa con người với giáo xứ: Khi được hỏi có bao nhiêu người hằng ngày cầu nguyện cho giáo xứ, chỉ có vài cánh tay giơ lên! Điều đó khẳng định rằng chúng ta là người đã lãnh nhận quá nhiều nơi giáo xứ như: được đến nhà thờ hiệp dâng Thánh lễ, được lãnh nhận các bí tích, được học hỏi giáo lý… Nhưng, chúng ta lại quá thờ ơ. Như vậy, khi nhớ đến giáo xứ, chúng ta không chỉ cầu nguyện mà còn cộng tác, dấn thân phục vụ giáo xứ tùy theo khả năng và hoàn cảnh của mình... Lúc này, chúng ta sẽ cảm nhận được rằng: “Chính lúc cho đi là khi được nhận lãnh”.

- Tương quan giữa con người với tha nhân.

Câu hỏi: “Ai đã từng cầu nguyện cho người Hồi Giáo?” Một câu hỏi giản đơn nhưng tuyệt nhiên không một cánh tay giơ lên! Mọi người nhìn nhau và ngộ ra rằng: Mối tương quan của chúng ta còn hạn hẹp nơi những người cùng một niềm tin! Vì sao ta không cầu nguyện cho mọi người, kể cả kẻ thù của mình? Chỉ khi ta mở rộng con tim đón nhận mọi người, quả tim ta mới được đong đầy bằng tình yêu của Chúa và tha nhân.

Củng cố niềm tin

Từ những lập luận trên, Fère Phêrô Thái Minh Sơn đã dẫn dắt khán thính giả hãy đáp trả hồng ân Thiên Chúa bằng cách sống Đức Tin. Nghĩa là mỗi người hãy khao khát tìm kiếm Thiên Chúa bằng một trái tim nồng cháy, để được lắng nghe Chúa nói với mình và chiếu giãi Tin Mừng của Chúa đến với mọi người. Từ đây, chúng ta sẽ siêng năng cầu nguyện cho thế giới, cho hòa bình, cho nhau và cho sự thật. Qua đó, chúng ta sẽ yêu mến Thiên Chúa, yêu mến Giáo Hội, yêu mến anh chị em chung quanh và yêu chính mình.

Bên cạnh đó, qua đoạn video clip về sự bàng quan của mọi người khi gặp một kẻ bị tai nạn giao thông, diễn giả mong mọi người đừng để trái tim trở nên vô cảm trước mọi hoàn cảnh của tha nhân, dẫu rằng có thể bị thiệt thòi và hiểu lầm… Cũng vậy, người trẻ cần hoàn thiện chính mình để sống với và sống cho sự thật, sống yêu thương và hướng thượng để cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa và hướng thượng hơn.

Thái độ sống

Kết luận, diễn giả nhấn mạnh rằng: Con người ngày nay đang mất dần cảm thức về đức tin. Vì thế, sau khi đã xác tín và củng cố niềm tin của mình, chúng ta không thể tự mãn với những gì mình đã đạt được, không chỉ cố gắng học hỏi trau dồi về giáo lý, Kinh Thánh, nhưng phải thể hiện bằng những hành động cụ thể, vì sống đức tin là một quá trình sẵn sàng ra đi để tìm kiếm và trao ban. Do đó, người trẻ phải tạo cho mình một chỗ đứng, một tiếng nói của chính mình, một sức mạnh và lòng can đảm để tuyên xưng và sống niềm tin của mình: “Tôi tin vào Thiên Chúa”. Đó chính là thái độ mà người trẻ cần phải có để sống đức tin của mình hôm nay và mai mãi.