KILIS, Thổ Nhĩ Kỳ (CNS) -- Ali Ahmad đang đi với một con trai nhỏ một buổi tối kia, sau khi họ đã trốn thoát khỏi Aleppo, Syria, và đã bắt đầu cuộc đời mới như những người tị nạn tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đêm đó là một đêm đầy sao sáng.

Đứa con trai nhìn sao và hỏi: “Ba ơi, có phải họ sắp tới thả bom trên chúng ta? " Ahmad không đủ tiếng Anh để nói tiếp với nhân viên của Dự Án Malteser Quốc Tế. Làm sao ông có thể giải thích rằng con ông sợ cả những ngôi sao?

Ahmad nói: "Tất cả mọi người Syria chúng tôi đều cần có nhiều tâm lý gia. Chúng tôi đã thấy nhà cửa bị phá hủy, tất cả đều bị tàn phá.” Dự Án Malteser Quốc Tế là một dự án hỗn hợp giữa Cơ quan cứu trợ quốc tế Blue Crescent Relief và Cơ quan phát triển Development Foundation tại Kilis. Đây là hai cơ quan cứu trợ quốc tế - một là Công Giáo Đức và cơ quan kia là Hồi Giáo Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã cùng nhau thành lập một bệnh xá lưu động với 28 giường tại thành phố biên thùy, nơi dân điạ phương cho hay, dân số 88.000 người đã gia tăng gấp đôi vì làn sóng di cư ồ ạt.

Ahmad là y tá trưởng tại bệnh xá lưu động, được chính thức khai trương ngày 13 tháng 9. Các bác sĩ, y tá và nhân viên yểm trợ tại đây đều là người Syria. Tất cả đều chạy thoát khỏi Syria khi cuộc chiến khởi sự năm 2011. Họ đã thấy các bệnh viện nơi họ làm việc bị bom phá hủy, các căn nhà nơi họ sinh sống bị tàn phá, và các quân bắn sẻ mỗi ngày giết hại vài người dân Aleppo vô tình bị chọn làm mục tiêu.

Thảm họa cuả quang cảnh quê hương bị xâu xé vì một cuộc chiến không cần thiết và không thể giải quyết đã có ảnh hưởng mạnh nhất đối với con cái của họ.

"Chúng tôi là người lớn, có thể chịu đựng và đáp ứng tới 80 phần trăm,” đây là điều bà Ole Nasser một giáo sư Anh ngữ và là thông dịch viên nói.

Bà nói: “Người lớn có thể quay trở về với vai trò của họ là giáo viên, bác sĩ, chồng, vợ, mẹ và cha. Nhưng trẻ em không có mặt nạ nào để che dấu chúng. Rất ít trẻ em có thể hình dung ra một tương lai khi những hình ảnh của tàn phá, chết chóc là những kinh nghiệm của chúng thời thơ ấu.”

Các học sinh trung học của bà Nasser tại Aleppo đã qua kỳ thi tốt nghiệp tại Kilis bên Syria, và nhiều em hy vọng có thể được nhận vào các đại học tại Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia khác. Bà rất hãnh diện về thành quả và lòng can đảm của chúng là cương quyết tiếp tục học hành. Bà biết rằng, đối với các trẻ nhỏ hơn, khó có cách nào giúp cho chúng có được một cuộc sống bình thường.

Nhưng bệnh xá lưu động là một bước đầu tiên – một đóng góp nhỏ bé đầu tiên cho một Syria mới của các bác sĩ và y tá. Cơ sở mới này cũng sẽ giảm bớt gánh nặng cho các bệnh viện điạ phương, đang vất vả lo chăm sóc cho đám bệnh nhân ngày càng động hơn, kể cả những người mắc bệnh thần kinh vì căng thẳng, và các bệnh nan y như tiểu đường và những thương tích bởi chiến tranh.

Bệnh xá lưu động được trang bị để có thể di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Bệnh xá có máy phát điện hay có thể nối kết với bất cứ nguồn điện lực nào khác. Phòng cứu cấp kỹ thuật cao cấp có cả một hệ thống thanh lọc không khí. Bốn xe cứu cấp cũng được trang bị đầy đủ để các bác sĩ có thể giải phẫu ngay trong xe nếu cần.

Nhưng hiện nay tất cả đều nằm trong một công viên, và được gắn điện nước của thành phố. Đối với thành phố Kilis, bây giờ họ đã có thêm một bệnh xá phụ trội.

Các bác sĩ người Syria muốn trở về nước chữa trị các vết thương của người dân Syria.

Bác sĩ Mahmoud Mustafa, một bác sĩ nhãn khoa nói: “Nếu tôi là một bác sĩ giải phẫu tôi đã không chạy trốn.”



Bệnh xá Malteser-IBC nằm trong một khu phố không xa trung tâm thành phố Killis lắm, hai bên có hai trạm cung cấp thực phẩm, và các dịch vụ xã hội khác cho các dân tị nạn sống trong thành phố. 40.000 dân tị nạn đang thuê nhà trong thành phố thuộc thành phần đa số. Còn có thêm 20.000 người tị nạn khác sống trong trại tị nạn đầu tiên tại Kilis, và còn 13.000 người khác sống trong một trại mới. Một trại rất lớn khác đang được chuẩn bị tại miền bắc Kilis.

Một làn sóng tị nạn mới tới khiến cho các trại chính thức bị tràn ngập, và kết quả là có nhiều người Syria phải ngủ trong các công viên thành phố. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và các cơ quan phi chính phủ (NGO) đang cố gắng tìm mơi trú ngụ cho họ, nhưng vẫn còn thấy có những người tị nạn nằm lây lất khắp nơi trong thành phố.

Nỗ lực của dự án Malteser còn vượt quá công tác tại bệnh xá. Dự án này yểm trợ cho các công trình tâm lý xã hội – cố vấn cho các người tị nạn bị trầm cảm – và còn có thêm một trường học, cũng do người Syria điều hành.

Bà Anja Simic, phối trí viên điều hợp chương trình của dự án Malteser nói: “Tất cả đều được phác họa để trở nên thành phần của một Syria mới.”

Bà nói: "Chúng tôi không thể cứu nổi ai. Chúng tôi đang giúp cho người Syria tự lực cứu trợ lẫn nhau.”