HÀ NỘI -Việt Nam cần cảnh giác và khuyến khích dân chúng bảo vệ môi trường theo đúng nghị định thư Montreal, đồng thời đẩy mạnh việc sử dụng những sản phẩm không gây hại cho tầng ozone.

Đó là khuyến cáo của Jordan Ryan, đại diện thường trú của Cơ Quan Phát Triển Liên Hiệp Quốc tại Hà Nội, nhân 16 năm ngày hiệp định thư Montréal ra đời nhằm ngăn chận sự lan rộng của lổ hổng không khí trên tầng Ozone.

Ông Jordan Ryan nhấn mạnh rằng đã đến lúc Việt Nam phải đề ra qui định và khuôn khổ pháp lý liên quan đến ngành kỹ nghệ sản xuất và việc sử dụng những sản phẩm công nghệ thải ra quá nhiều thán khí.

Trong một diễn tiến khác, tin từ trong nứơc cho hay Phòng Sáng Chế Và Giải Pháp Hữu Ích của Việt Nam đã cấp bằng sáng chế xe gắn máy chạy bằng gas cho tiến sĩ Bùi Văn Ga thuộc trung tâm nghiên cứu bảo vệ môi trường ở Đà Nẵng.

Với văn bằng phát minh mới được cấp này, ông Bùi Văn Ga cùng nhóm nghiên cứu được phép triển khai kế họach sản xuất bộ phận chuyển đổi cho xe gắn máy từ chạy bằng xăng sang chạy bằng gas.

Sáng kiến của Tiến sĩ Bùi Văn Ga là một bộ phận gọn nhẹ đặt ngay trên bộ chế hòa khí chiếc xe gắn máy thông thường có thể chuyển sang chạy bằng nhiên liệu gas hóa lỏng, và khi cần có thể quay về sử dụng xăng.

Vẫn theo lời giải thích của ông, lọai xe máy chạy bằng gas khi vận hành sẽ giúp tiết kiệm 20% chi phí nhiên liệu và giảm 75% mức độ ô nhiễm môi trường. (rfa)