MANILA, Phi Luật Tân - Ðức Hồng Y Jaime Sin của thủ đô Manila đã xin từ chức. Ngài năm nay 75 tuổi và là nhân vật nổi tiếng trong lịch sử cận đại của Phi Luật Tân.

Ðức Giáo Hoàng Gioan Phaolô Ðệ II đã chấp thuận đơn từ chức của Ðức Hồng Y Sin khi chỉ còn 2 tuần nữa là Ngài lên thọ 75 tuổi. Theo lệ thường, các vị Giám Mục dù đã đến tuổi về hưu, nhưng ÐGH thường trì hoãn đơn xin từ chức và lưu nhiệm các vị ấy thêm một thời gian nữa.

Ðức Tổng Giám Mục Gaudencio Rosales của Tổng Giáo Phận Lipa đã được đề cử lên thay thế Ðức Hồng Y Sin. Tổng Giáo Phận Manila là một trong những Tổng Giáo Phận lớn nhất thế giới có 9.4 triệu dân trong đó 8.7 triệu là tín hữu Công Giáo.

Ðức Hồng Y Sin trong hai thập niên qua là nhà lãnh đạo tôn giáo nổi bật nhất trong một quốc gia đa số là người Công Giáo, đồng thời là nhân vật quan trọng trong một nước đầy biến động chính trị như Phi Luật. Ngài đã thẳng thắn chỉ trích chế độ của cựu Tổng Thống Ferdinand Marcos, và đã đứng ra tổ chức các cuộc biểu tình chống chính quyền này. Kết qủa là TT. Marcos đã phải đi sống lưu vong ở Hawaii.

Sau khi chế độ ông Marcos sụp đổ, Ðức Hồng Y cò tiếp tục tố cáo nạn tham nhũng đồng thời đã can thiệp để ngăn chặn các cuộc đảo chánh.

Ðức Hồng Y Jaime Sin có gốc gác là người Trung Hoa nên Ngài cũng đã có những nỗ lực đối thoại với chính quyền Cộng Sản Trung Hoa. Trong thập niên 1990, Ngài đã đi Trung Quốc để gặp các nhà lãnh đạo nước này và kết quả là Ngài thiết lập được một chủng viện tại Phi Luật Tân để huấn luyện các linh mục mà tương lai sẽ phục vụ tại Trung Hoa lục địa. Tuy nhiên người ta chưa biết chính quyền Công Sản Trung Quốc có sẵn sàng nhận những linh mục ngoại quốc này vào làm việc trong đất nước của họ không.

Ðầu mùa Thu này, Tòa Thánh Vatican rất bận rộn với Phi Luật Tân. Trước hết, vào cuối tháng 9, các vị Giám Mục Phi Luật Tân sẽ trở về Roma để viếng mộ 2 thánh Tông Ðồ Phêrô và Phaolô. Rồi ngày 27 thánh 9, ÐGH sẽ tiếp kiến nữ Tổng Thống Gloria Arroyo.

Dân số Phi Luật Tân hiện nay là 76 triệu, trong đó 64 triệu người là Công Giáo. Số tín hữu Hồi Giáo chỉ chiếm 6%, tuy nhiên quốc gia này có mối quan ngại đặc biệt với Hồi Giáo vì nhóm Hồi Giáo quá khích đã chiến đấu đòi tự trị ở miền nam và các hoạt động khủng bố của họ là vấn đề nghiêm trọng nhất.