Thánh Lễ hàng ngày của Đức Thánh Cha

2013-09-06 Vatican Radio

Các Kitô hữu cần luôn luôn vui vẻ y như đi dự tiệc cưới. Đây là lời nhắn nhủ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng của Thánh Lễ ngày Thứ Sáu tại nhà nguyện Domus Sanctae Marthae tại Vatican. Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng: nhu cầu vượt thắng chước cám dỗ là đem sự mới mẻ của Phúc Âm bỏ vào bầu rượu cũ, và nhắc lại là Bí Tích Hôn Phối là hình ảnh của sự kết hiệp của Chúa Kitô với Giáo Hội.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Khi chú rể hiện diện, không thể nào ăn chay, không được buồn rầu.” Ngài suy niệm về lời Chúa Kitô nói với các ký lục trong Phúc Âm hàng ngày, trích từ Thánh Luca (5:33-39). Đức Thánh Cha nhấn mạnh là Chúa Kitô thường quay trở về với hình ảnh của Giáo Hội trong tiệc cưới. Ngài nói: “Tôi nghĩ đây chính là lý do sâu xa nhất để Giáo Hội phải chăm sóc cho Bí Tích Hôn Phối và coi là “Bí Tích cao quý nhất”– vì đây chính là hình ảnh của sự kết hiệp của Chúa Kitô với Giáo Hội của Người.” Sau đó Đức Thánh Cha Phanxicô chú tâm vào hai thái độ người Kitô phải có trong liên hệ hôn nhân: trước hết là niềm vui, “vì hôn nhân là một lễ mừng vui to lớn”:

“Người Kitô trên căn bản phải vui vẻ. Vì lý do này, vào cuối Phúc Âm, khi người nhà mang rượu ra, khi nói đến rượu, tôi nghĩ đến tiệc cưới Cana – và vì lý do này Chúa Giêsu đã làm phép lạ – Cũng vì lý do này mà Đức Mẹ, khi biết là chủ nhà không còn rượu … và nếu không có rượu thì không có tiệc... cứ thử tưởng tượng là tiệc cưới phải chấm dứt bằng việc uống nước trà hay nước trái cây: như thế không được… đây là một bữa tiệc, và Đức Mẹ đã xin một phép lạ. Đó là đời sống Kitô. Đời sống Kitô có niềm vui thiêng liêng, một niềm vui trong tim.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp, “Chắc chắn là có những giờ phút bị đóng đanh, hay đau khổ – nhưng luôn luôn có sự bình an trong niềm vui, vì đời sống Kitô phải được sống như đi dự tiệc, như trong bữa tiệc kết hiệp Chúa Kitô với Giáo Hội.” Đức Thánh Cha nhắc rằng một số các vị tử đạo tiên khởi đã lên đoạn đầu đài như đi dự tiệc cưới: ngay cả trong lúc đó, họ vẫn có “một trái tim hoan hỷ.” Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại: Giáo Hội được kết hiệp với Chúa Kitô “như cô dâu với chú rể, và vào lúc tận thế sẽ chắc chắn có bữa tiệc liên hoan.”

Thái độ thứ hai, người Kitô phải có, chúng ta thấy trong dụ ngôn về tiệc cưới của con ông vua. Tất cả mọi người đều được mời tham dự, xấu cũng như tốt. Khi tiệc bắt đầu, nhà vua thấy có những người không mặc áo đẹp:

“Chuyện này xẩy ra cho chúng con: Tại sao vậy Cha? Những người này được tìm thấy tại các góc đường phố, sao có thể đòi hỏi họ phải có áo dự tiệc cưới? Điều này sai lầm.. . Như thế có ý nghĩa gì? Rất giản dị! Chúa chỉ đòi hỏi một điều nơi chúng ta là được nhập tiệc: tất cả chúng ta. Chú rể là người quan trọng nhất. Điều này dẫn đưa chúng ta đến bài đọc 1, bài này nhấn mạnh về Chúa Giêsu là con đầu lòng của mọi loài thụ tạo. Trong Người mọi sự được tạo dựng. Người là trọng tâm; là tất cả.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp: Chúa Giêsu cũng là Đầu của nhiệm thể Giáo Hội: Người là nguyên lý. Thiên Chúa ban cho Người sự thiện hảo, toàn vẹn, để trong Người, mọi sự có thể được hòa giải.” Vì thế, nếu thái độ thứ nhất là ăn mừng, thì “Thái độ thứ hai là phải công nhận Người là Đấng Duy Nhất.” Ngài nói tiếp: Chúa Kitô “chỉ đòi hỏi nơi chúng ta điều này: là nhận biết Người là chú rể.” Người “luôn luôn trung thành, và cũng đòi hỏi chúng ta phải trung tín.” Chính vì thế khi chúng ta muốn “có một bữa tiệc nhỏ, không phải là tiệc lớn thì không được.” Ngài nói rằng Chúa Giêsu nói chúng ta không được thờ hai chủ: phục vụ cho Thiên Chúa hay cho trần thế:

“Đây là thái độ Kitô thứ hai: là công nhận Chúa Giêsu là tất cả, là trọng tâm, là toàn hảo. Nhưng chúng ta cũng sẽ luôn luôn bị cám dỗ là đem sự mới mẻ của Phúc Âm, thứ rượu mới này bỏ vào các thái độ cũ.. . Đây là có tội, chúng ta đều là tội nhân. Chính khi nhận biết ‘Đây là tội lỗi” Bầu rượu cũ không thể chứa rượu mới. Đây là sự mới lạ của Phúc Âm. Chúa Giêsu là chú rể, chú rể cưới Giáo Hội, chú rể yêu mến Giáo Hội, và hiến dâng mạng sống cho Giáo Hội. Chúa Giêsu là người mở bữa tiệc cưới này! Chúa Giêsu đòi hỏi nơi chúng ta niềm vui của tiệc mừng, niềm vui được là Kitô hữu. Nếu chúng ta có một cái gì không phải là Chúa, xin hãy thống hối, xin Chúa tha thứ và bước tới. Xin Chúa Kitô ban cho chúng ta, cho tất cả chúng ta, ân sủng của niềm vui này, y như chúng ta đang dự tiệc cưới. Và luôn luôn trung thành với chú rể duy nhất, là Chúa Kitô.”