Điện văn của Đức Thánh Cha gừi Hội Nghị Liên Tôn Thiên Chúa Giáo lần thứ XIII

ROME, 30 tháng 8, 2013 (Le Monde vu de Rome) – Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Mối tương quan giữa Giáo Hội và xã hội dân sự phải dựa trên niềm xác tín rằng “quyền hành dân sự phải nhận thấy có giới hạn trước luật lệ của Thiên Chúa”, và “chính quyền dân sự và quyền bính của Giáo Hội cần được mời gọi để hợp tác vì lợi ích chung của cộng đồng nhân loại.”

Hội Nghị Liên Tôn Thiên Chúa Giáo lần thứ XIII đang diễn ra tại Milan từ ngày 28 đến 30 tháng 8, 2013, với chủ đề “Đời sống các Kitô hữu và chính quyền dân sự. Các vấn nạn lịch sử và viễn cảnh thực tại, tại Đông Phương và Tây Phương”. Hội nghị được Viện Linh Đạo Phanxicô thuộc Đại Học Giáo Hoàng Antonianum và Phân Khoa Thần Học Chính Thống Giáo của Đại Học Aristoteles de Salonique, cùng với sự hợp tác của Đại Học Công Giáo Thánh Tâm.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi điện văn cho Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về cổ võ sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.

Điện văn của Đức Thánh Cha Phanxicô

Kính gửi Đức Hồng Y Kurt Koch, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về cổ võ sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu.

Bạn thân mến,

Tôi đặc biệt vui mừng khi biết tin về Hội Nghị Liên Tôn Kitô Giáo đã được tổ chức mỗi hai năm bởi Viện Linh Đạo Phanxicô thuộc Đại Học Giáo Hoàng Antonianum và Phân Khoa Thần Học Chính Thống Giáo của Đại Học Aristoteles de Salonique, với mục đích đào xâu kiến thức về các truyền thống thần học và linh đạo Tây Phương và Đông Phương, và để trau dồi các mối tương quan thân hữu và học hỏi giữa các thành viên của hai Đại Học.

Do đó tôi muốn gửi lời chào mừng thân ái tới quý vị trong ban tổ chức, những thuyết trình viên và tất cả mọi tham dự viên của Hội Nghị lần thứ XIII này, năm nay đang diễn tiến tại Milan, với sự hợp tác của Đại Học Công Giáo Thánh Tâm, với chủ đề “Đời sống các Kitô hữu và chính quyền dân sự. Các vấn nạn lịch sử và viễn cảnh thực tại, tại Đông Phương và Tây Phương”.

Một chủ đề như vậy rất thích hợp trong khuôn khổ của các chương trình khác nhau nhằm kỷ niệm Bách Niên Kỷ thứ XVII của việc phổ biến sắc lệnh Constantin. Đây là các dự án tại Milan đã có những biến cố đáng nghi nhớ, trong đó có việc viếng thăm của Thượng Phụ Đại Kết Bartholomaios I tại Nhà Thờ Thánh Ambrôse và thành phố Milan.

Quyết định lịch sử, trong đó có sắc lệnh tuyên bố trả tự do tôn giáo cho mọi Kitô hữu, đã mở ra những đường lối mới cho việc phổ biến Phúc Âm, và đóng góp một cách quyết liệt cho việc nẩy sanh ra nền văn hóa Âu Châu. Ký ức về biến cố này cung ứng cho Hội Nghị hiện thời, cơ hội để suy niệm về sự tiến hóa của các phương cách thế giới Kitô giáo liên hệ với xã hội dân sự và với chính quyền tại mỗi điạ phương. Các phương cách như vậy đã được phát triển trong suốt lịch sử trong những nội dung khá khác biệt, khi nhận biết những sự dị biệt đáng kể giữa Tây Phương và Đông Phương. Đồng thời, vẫn duy trì một vài tính chất nền tảng chung, với sự xác tín là chính quyền dân sự phải tìm thấy giới hạn trước luật lệ của Thiên Chúa, việc phục hồi sự tự kiểm đúng mức cho lương tâm, và niềm tin là quyền bính Giáo Hội và chính quyền dân sự được mời gọi để cộng tác cho lợi ích chung của cộng đồng nhân loại.

Tôi cầu chúc cho những công trình của Hội Nghị gặt hái được những thành quả tốt đẹp cho sự tiến bộ của việc nghiên cứu lịch sử, và học hỏi hỗ tương giữa các truyền thống khác nhau, tôi hứa cầu nguyện tha thiết cho hội nghị và ban phép lành Tòa Thánh cho tất cả những ai đóng góp cho việc tổ chức hội nghị và tất cả những tham dự viên.