Trong một muà Hè nóng bức như bây giờ mà có được một cơn mưa lạnh hay một làn gío mát thì thật là sung sướng biết bao, phải không quí bạn?

Mà nếu những làn gió hiu hiu đó lại vọng lên một tiếng nhạc du dương thì còn gì bằng?

Vậy thì, chúng ta còn đợi gì nữa mà không mau mau mang về những cuốn albums cuả các bà Sơ dòng Biển Đức ở Missouri, hay là cuả các Sơ dòng Đa Minh ở Michigan? Giá rẻ như bèo, $10 -$12, có thể mua ở Wal Mart, nếu may mắn các bạn còn tìm thấy ở đấy.

Các bà sơ sống âm thầm ở các vùng đồng quê hẻo lành này đã 'làm mưa làm gió' (nghiã bóng) suốt một muà Hè vừa qua trong làng âm nhạc Mỹ. Loại nhạc du dương cuả các bà vượt qua các loại nhạc ồn ào, làm cho nhiều người tự hỏi phải chăng vì tiếng ve sầu inh ỏi làm cho người ta phải đi tìm sự giải thoát với những gì êm dịu, hay phải chăng loại nhạc 'điên dại' đã hết hơi, phải nhường sân khấu lại cho một trào lưu mới? Hay phải chăng vì sức thu hút cuả một vị giáo hoàng mới làm cho người ta chú ý thêm về nhạc thánh ca?

Nhiều cuốn CD cuả dòng chiêm nghiệm Biển Đức (Benedictines of Mary, Queen of the Apostles, Gower, Missouri) đã giữ vị thế 'CD âm nhạc cổ điển' bán chạy nhất ở Mỹ qua 18 tuần liên tiếp, và đã có lần đứng thứ 8 về số doanh thu cuả tất cả các loại âm nhạc.

CD nổi tiếng nhất là cuốn "Angels and Saints at Ephesus" (Các Thiên Thần và các Thánh ở Ephesus), giữ chức vô địch 13 tuần trên bảng xếp hạng có tên là 'Billboard classical music charts'.

Các albums cuả dòng Biển Đức đều có chữ 'ở Ephesus' vì Ephesus là nhà cuả Đức Mẹ sau khi Chuá về Trời. Đức Mẹ sống âm thầm để thương yêu, cầu nguyện và nâng đỡ các thánh Tông đồ.

'Angels and Saints at Ephesus' có 17 bài, gồm nhiều ca vịnh thuộc loại 'nhạc Gregorio' hát từ cuốn sách kinh nguyện và những bài thánh ca hát trong sách lễ. Những bài được ưa chuộng nhất là các bài sáng tác bởi thánh Alphongsô đệ Ligouri (đấng sáng lập DCCT) và thánh Phanxicô Xavier (đồng sáng lập dòng Tên), và bài "Một bông hồng không tàn" (A Rose Unpetalled) viết bởi Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (Lisieux) do các Sơ đệm nhạc.

Hãng 'De Montfort Music' là nhà nhà sản xuất và phát hành.

Trong khi các Sơ Biển Đức vẫn tiếp tục sản xuất thêm nữa thì tuần vừa qua, một CD cuả một nhà dòng khác, dòng Nữ Đa Minh 'The Dominican Sisters of Mary, Mother of the Eucharist', chuyên việc giáo dục các thanh thiếu niên ở Ann Arbor, Michigan, đã vượt lên trên và dành lấy vị trí hạng nhất.

Cuốn CD có tên là “Mater Eucharistiae” (Mẹ cuả Bí Tích Thánh Thể), xuất bản ngày 13 tháng 8, cũng do hãng 'De Montfort Music' phát hành.

Điều làm mọi người ngạc nhiên và thích thú là 'Mater Eucharistiae' là cuốn CD đầu tay, nghiã là các Sơ Đa Minh là những ngôi sao mới toanh, 'tài không đợi tuổi', mới ra quân lần đầu là đã sáng chói rồi.

Và chắc chắn rằng trận đấu về doanh thu giữa cuốn albums "Mater Eucharistiae" và cuốn CD đương kim vô địch "Angels and Saints at Ephesus" sẽ còn nhiều pha hấp dẫn.

Noí cho vui vậy thôi, chứ các bà Sơ, không hiểu và cũng chẳng muốn để ý gi đến việc 'buôn bán', chỉ biết vui mừng rằng lời Chuá đã đến với nhiều gia đình. Sơ Joseph Andrew, bề trên dòng Đa Minh noí “It’s just trying to get Christ into homes.” (Chỉ cần đưa được Chuá Kitô vào các gia đình là mục đích của chúng tôi mà thôi.)

Chuá Kitô được giới thiệu với từng căn nhà qua âm nhạc? Đó là một sáng kiến đòi hỏi nhiều nỗ lực lâu dài. Tuy nhiên ít ra thì trong những tháng muà Hè này, những CD cuả những khuôn mặt 'vĩ đại' như Andrea Bocelli, miniseries “Downton Abbey” và 'best seller' “Fifty Shades of Grey” đã phải kính nhường các bà Sơ sống âm thầm và khiêm nhường.

Xin các bạn thưởng thức một vài đoạn nhạc vàng sau đây:

Nghe trọn bài 'Adeste Fideles' cuả các Sơ Biển Đức trình bày trong CD 'Christmas at Ephesus':







Xem quảng cáo và nghe nhạc đệm cuả các Sơ Biển Đức Benedictines of Mary, Queen of the Apostles, Gower, Missouri:



Xem cuộc sống tu viện và việc sản xuất CD 'Angels and Saints at Ephesus,' 13 tuần đứng nhất:







Xem cuộc sống tu viện và việc sản xuất CD 'Advent at Ephesus (2012),' 6 tuần đứng nhất:







Xem quảng cáo và nghe nhạc đệm cuả các Sơ Dominican Sisters of Mary, Mother of the Eucharist, Ann Arbor, Michigan:



Xem cuộc sống tu viện và việc sản xuất CD 'Mater Eucharistiae,' đang đứng nhất:







Phóng sự 'bất ngờ' quay đúng vào lúc các Sơ Đa Minh đang thu thanh nhưng nghe 'có khói trắng' trong cuộc bầu cử tân giáo hoàng: