ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG LỘ ĐỨC

CỦA CÁC CỘNG ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI PHÁP


« Mừng 25 năm tuyên phong các thánh Tử Đạo Việt Nam

Sống Đức Tin theo gương tiền nhân »

từ 01 đến 05/08/2013

Lộ Đức, ngày 04/08/2013 : Giới trẻ trình diễn văn nghệ "Sống Đức Tin theo gương các thánh Tử Đạo Việt Nam”

Lộ Đức ngày 04/08/2013, ngày kết thúc Đại Hội Hành Hương của Các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Phap. Ban tổ chức Đại Hội đã trao cho Giới Trẻ trách nhiệm thực hiện một đêm văn nghệ diễn tả những điều đã thâu nhận được trong Đại Hôi. Chủ đề của đêm văn hóa và đức tin là “Sống Đức Tin theo gương các thánh Tử Đạo Việt Nam”, trong tinh thần “Thầy là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6).

Cha Thơ (Cộng đoàn Châteauroux) và chị Dung (Cộng đoàn Paris) dẫn chương trình đêm “Văn hóa và đức tin”. Sau lời chào của cha Thơ gửi đến tất cả dân Chúa Công Giáo Viet Nam, anh Văn - Phụ trách chương trình -có vài lời cám ơn tới những vị có trách nhiệm và ban tổ chức. Nhiều cộng đoàn đã đóng góp những màn múa hay kịch cho buổi văn nghệ. Tất cả đều xoay quanh ý nghĩa sống đức tin theo các thánh tử đạo Việt Nam, và sống đức tin vào Chúa Giêsu Kitô.

Đêm văn hóa và đức tin bắt đầu bằng một đoạn phim ngắn của ngày lễ phong Thánh do Đức Giáo Hoàng Chân Phước Gioan Phaô-lô đệ nhị chủ sự tại Roma, một vị Giáo Hoàng đăc biệt thương mến Giáo Hội Việt Nam. Tiếp đến là bài múa Totus Tuus mở đầu chương trình dâng Đức Mẹ do cộng đoàn Paris trình bày. Nội dung của bài múa nói đến việc nhờ Mẹ, với Mẹ, trong Mẹ, các thánh Tử Đạo giữ lòng cậy trông vào Chúa Kitô Phục sinh. Totus tuus (Tout est à Toi) là một sứ điệp của Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolô. Ngài rất tôn kính Đức Mẹ và trao phó Đức Mẹ với châm ngôn này.

Cộng đoàn Lyon đóng góp ca kịch hoạt cảnh gương tử đạo Thánh Annê Lê thị Thành. Các Sœurs Chúa Quan Phòng Portieux với bài múa “Quê hương là chùm khế ngọt”. Cộng đoàn Paris múa tôn vinh các vị tử đạo qua bài “Chứng Nhân Hy Vọng” của Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận. Cộng đoàn Toulouse trình bày hoạt cảnh Đức Tin : « Cuộc đối thoại bên giếng nước Jacob ». Các Sœurs Mến thánh giá Strasbourg với hoạt ca : « Lưu Danh Thiên Thu ». Các Sœurs Notre Dame du Calvaire với bài múa « Việt Nam quê hương tôi ». Cộng đoàn Saint Étienne đóng góp hai bài hát « Nhìn lên Nữ Vương từ nhân » và «Bài ca quê hương ». Cộng đoàn Paris lại cống hiến hoạt cảnh thánh tử đạo « Dũng Lạc bi kịch ».

Đêm văn hóa và đức tin kết thúc vói vũ điệu « Hãy thắp sáng lên » cùng với toàn thể khán giả tham dự. Đêm văn nghệ phần nào đã chứng tỏ lời ước nguyện của cha Tổng Tuyên Úy Nguyễn Kim Sang, bày tỏ trong "Lời Khai Mạc" Đại Hội ngày 02/08/2013 đã được thực hiện : “chúng ta khai mạc Đại Hội Lộ Đức 2013 do Tuyên Úy Đoàn tổ chức để « Mừng 25 năm tuyên phong 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam » với chủ đề « Sống Đức Tin theo gương tiền nhân ».

Đây là dịp để các Cộng Đoàn Việt Nam Công Giáo chúng ta cùng nhau hân hoan mừng kính các ngài, sống tình hiệp thông với Giáo Hội Mẹ Việt Nam và sống tính đoàn kết của những người Việt sống xa quê hương.

Nếu trong bài thánh ca 2 nhạc sĩ Hoàng Khánh và Kim Long ngân vang câu « từng đoàn người anh hùng tiến lên hy sinh vì tình yêu », thì chúng ta cũng là từng đoàn người từ khắp nơi trên đất Pháp và từ các quốc gia khác hân hoan tựu về Linh Địa Thánh Mẫu Lộ Đức này để tôn vinh các Ngài và xin các Ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa giúp chúng ta sống niềm tin hôm nay.

Thay mặt Tuyên Úy Đoàn, tôi xin chào mừng tất cả quí quan khách và quí ông bà Anh chị em đến tham dự Đại Hội này và xin kính chúc tất cả được nhiều ơn thiêng trong những ngày Đại Hội, dười ánh mắt trìu mến của Mẹ Maria, để mai này chúng ta sẽ là những nhân chúng dũng cảm của Tình Yêu của Thiên Chúa và theo gương tiền nhân mà sống niềm tin giữa lòng đời.

Lộ-Đức, Ngày 04 tháng 08 năm 2013

Đỗ Thục Hiền, Đoàn Quốc Khánh và Trần Thanh Hương