ĐẠI HỘI HÀNH HƯƠNG LỘ ĐỨC

CỦA CÁC CỘNG ĐOÀN Công Giáo VIỆT NAM TẠI PHÁP


« Mừng 25 năm tuyên phong các thánh Tử Đạo Việt Nam

Sống Đức Tin theo gương tiền nhân »

từ 01 đến 05/08/2013

Lộ Đức, ngày 02/08/2013 : Giới trẻ sống Đức Tin theo gương các Thánh Tử Đạo Viêt Nam

Đề tài học hỏi của Giới Trẻ

Theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giới Trẻ sống Đức Tin trước những thách đố hiện nay (A l’exemple des Saints Martyrs du Viet Nam, les jeunes vivent leur foi face aux défis d’aujourd’hui).

Chiều mồng 02 tháng 08 năm 2013, từ 14g30 – 17g30, cùng lúc mà Giới Trưởng Thành tham dự thuyết trình về Các Thánh Tử Đạo, thì Giới Trẻ, dưới sự hướng dẫn và thuyết trình bằng hai ngôn ngữ Việt Pháp, của cha Phêrô Nguyễn Văn Thông, tuyên uý giới trẻ Cộng đoàn Marseille, đã củng nhau chia sẻ về đời sống Đức Tin và những thách đố gặp phải trong cuộc sống hằng ngày,

Câu hỏi đặt ra là chúng ta có sống đức tin như các Thánh Tử Đạo không ? Hay thời đó đã qua rồi và không còn liên quan với chúng ta nữa ? Làm cách nào giới trẻ sống đức tin trước những thách đố hiện nay, theo gương các Thánh Tử Đạo Việt Nam ?

Cha Thông gợi ý chia sẽ như sau : Sống đức tin rất quan trọng, nhất là ở trong nước Pháp này. Có người nói tôi sống đức tin, tôi tin Thiên Chúa, mặc dù họ không học giáo lý và không đi nhà thờ. Một số người nói về đạo cách dễ dàng, và thậm chí còn đề nghị Giáo Hội phải làm này hay làm nọ khi họ không đi lễ. Một số có học giáo lý, chịu phép rửa tội và họ nói tin vào Chúa. Một số người tin vào Chúa Cha. Một số nói tin vào Chúa Kitô. Theo những cuộc trao đổi này, tin vào Đức Kitô là một điều khó khăn nhất đối với người Pháp.

Vậy tin vào Đức Kitô là gì ? Tin vào Đức Kitô là tuyên xưng « Thầy là con đường, là chân lý và sự sống”.

-Sống Đức tin là tin vào con đường của Chúa Kitô. Con đường này mang ý nghĩa phục vụ, giúp đỡ, lo lắng đến người nghèo và nhân loại. Theo cha Thông, thì giới trẻ hiện nay sống tốt, quảng đại, hay giúp đỡ người khác, nhưng đôi khi về nhà lại không biểu hiện như vậy đối với gia đình. Cha mời gọi giới trẻ sống đức tin bằng cách theo con đường Chúa Kitô, là phục vụ, giúp đỡ người xung quanh, trong gia đình và trong trường học, lớp học.

-Sống Đức tin bằng cách tin vào Chúa Kitô là chân lý. Vậy chân lý là ai ? Chân lý là Chúa Giêsu Kitô là con Chúa Cha đến trần gian loan báo tình thương vô biên của Chúa Cha dành cho nhân loại. Như vậy, sống đức tin là biểu lộ Chúa là quan trọng trong đời sống chúng ta, là loan báo Chúa cho người khác để họ biết Chúa và kêu gọi họ đến với Chúa. Các thánh tử đạo không chỉ biểu lộ Chúa cho người khác mà còn dâng cả mạng sống của mình cho Chúa. Sống đức tin, như vậy, còn được thể hiện bằng cách lên tiếng bênh vực Giáo Hội, Đức Thánh Cha, thánh lễ. Muốn lên tiếng bảo vệ thì phải học giáo lý để có kiến thức và biết cách trả lời cho đúng. Cha mời gọi chúng con phải làm cho người khác thấy Chúa là quan trọng như thế nào cho dù họ có không bằng lòng. Không nên theo bạn, nếu việc đó làm chúng ta xa dần Chúa và làm mất đức tin.

-Sống đức tin là tin vào Chúa Kitô là nguồn sống. Chúa muốn ai cũng được sống và có đời sống vĩnh cữu. Chúa mang đến cho chúng ta Tình Yêu của Chúa, niềm vui vĩnh viễn. Những thứ chúng ta có trên thế gian này không vĩnh viễn và sẽ trôi qua, chỉ có tin vào Chúa và sống đẹp lòng Chúa thì sẽ có đời sống vĩnh hằng. Làm thế nào để có nguồn sống ? Tin Chúa là nguồn sống bằng cách tham dự thánh lễ và rước Mình Thánh Chúa. Nguồn sống còn được đón nhận qua bí tích hòa giải để chúng ta luôn được đời sống mới, và bên cạnh đó, giúp chúng ta biết sống tha thứ tha nhân như Chúa đã tha thứ chúng ta.

Để kết luận , Cha Thông tóm tắt: Nói rằng sống đức tin là một chuyện dễ dàng là nói dối. Ngay cả Chúa Giêsu, các tông đồ, các thánh tử đạo, các thánh cũng gặp khó khăn. Vậy chúng ta luôn cầu nguyện và phó thác đời sống đức tin của chúng ta vào Chúa để có thể vượt qua những thách đố hiện nay.

Sau bài chia sẽ của cha Thông, từng nhóm 6 bạn trẻ thảo luận về đời sống đức tin của mình và những thách đố gặp phải. Sau đây là một số câu hỏi và những thách đố đưa ra.

-Có bạn đặt ra câu hỏi là tin có lợi gì khi tôi đang sống tốt và tôi không phải là người Công Giáo. Cha trả lời rằng điều đó không có lợi hơn và cũng không thua gì cả. Cái khác là người Công Giáo có Đức Tin biết mình sống tốt vì Chúa, hành động vì Chúa. Điều đó góp phần cho việc tích trữ kho tàng của mình không hư nát để mai sau có thể đem về Thiên Đàng.

-Làm thế nào dung hòa giữa sự giáo dục khắc khe của cha mẹ và đời sống tự do của giới trẻ ? Cha Thông trả lời rằng Phụ huynh Việt nam giáo dục con cái trong đời sống đức tin khá hơn người Pháp, vì họ cho con cái vô cộng đoàn sinh hoạt và học giáo lý. Tuy nhiên, cha mẹ đừng quá lo lắng vì con cái rất thương cha mẹ. Cha mẹ hãy tin tưởng vào Chúa bằng cách cầu nguyện. Cha mẹ hãy biễu lộ Chúa quan trọng trong đời sống của mình, như vậy sẽ giúp con cái trong việc giữ đạo.

-Làm thế nào để đánh động giới trẻ ? Cha Thông trả lời : Chỉ có giới trẻ mới giảng đạo cho giới trẻ. Lớp lớn giúp và nâng đỡ cho lớp nhỏ và để có thể giảng đạo thì giới trẻ phải học hỏi giáo lý trong cộng đoàn hay trường học (nếu có).

-Đức tin mất dần khi cầu nguyện mà Chúa không nhậm lời, vậy phải làm thế nào ? Cha Thông trả lời : Cầu nguyện thì Chúa luôn trả lời, chỉ có điều là mình không quen nghe Chúa trả lời. Vậy phải tập nghe Chúa trả lời. Nghe quan trọng hơn nói. Cầu nguyện không phải là ra lệnh cho Chúa mà phải biết lắng nghe Chúa. Phải biết cách cầu nguyện cho đúng.

-Vấn đề đồng tính luyến ái có liên quan đến tự do con người không ? Tại sao Giáo Hội lại lên án và phê bình khi con người tự do đồng tính luyến ái ? Cha Thông trả lời: Chúa tạo dựng người nam và người nữ để sinh sôi nảy nở và nối dõi dòng giống. Hai người đồng tính yêu thương nhau thì không bị Giáo Hội kết án, nhưng đám cưới với nhau thì không được vì họ lỗi đến việc nối dõi dòng giống. Họ phải dùng một từ khác để nói lên mối quan hệ của họ, nhưng từ đám cưới chỉ dành cho sự liên kết giữa một người nam và một người nữ. Vấn đề ở đây là sự tôn trọng từ ngữ trong mối quan hệ.

Bằng một ngôn ngữ trẻ, cha THÔNG đã làm cho Giới Trẻ hiểu hơn về Đức Tin và về các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Các câu hỏi nêu lên chứng tỏ điều đó. Những trả lời của cha cũng giúp họ nhìn rõ hơn một số vấn đề đang xẩy ra trong Xã Hội Pháp. Xin cám ơn cha Thộng Xin cám ơn Tuyên Úy Đoàn, đặc biệt là cha Tuyêb Úy Giới Trẻ và cha Tổng Tuyên Ụy

Lộ-Đức, Ngày 02 tháng 08 năm 2013

Đỗ Thục Hiền, Đoàn Quốc Khánh và Trần Thanh Hương