Kêu gọi tình liên đới để xây dựng một nền hòa bình đích thực

Vatican, ngày 6 tháng 8, 2013 (Zenit.org)

Đức Hồng Y Peter Turkson đang ở bên Nhật để tham dự ngày kỷ niệm cuộc oanh tạc hai thành phố Hiroshima và Nagasaki vào hai ngày 6, và 9, tháng 8, 1945.

Hôm nay, trong một buổi họp với các vị lãnh đạo tôn giáo khác, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Công Lý và Hòa Bình nói về hiện tượng đau khổ của nhân loại và nhu cầu về tình liên đới để kiến tạo hòa bình.

Ngài nói rằng quả bom nguyen tử thả xuống Hiroshima 68 năm về trước là “một vết thương ghê gớm” giáng xuống đầu người dân Nhật và tất cả gia đình nhân loại."

Đức Hồng Y nói: "Theo đức tin Công Giáo, Thiên Chúa tạo dựng con người cho đời sống, cho tự do và hạnh phúc. Tuy nhiên, định mệnh chúng ta trên trái đất này, thông thường dường như chỉ có đau khổ," và “những khổ đau vô nghĩa này có thể cuối cùng sẽ đánh bại chúng ta."

Hồng Y Turkson ghi nhận lời lưu ý của Đức Thánh Cha Phanxicô mới đây về những khổ đau do chiến tranh mang lại, và nhất là do bom nguyên tử: “Việc sở hữu năng lực nguyên tử có thể tiêu diệt nhân loại. Khi con người quá kiêu ngạo, sẽ tạo nên một con mãnh thú không thể kiềm chế nổi."

Đức Hồng Y nói, thay vì chào thua tính tham lam và thù hận, các xã hội phải đáp ứng nhu cầu của những kẻ bị tước đoạt quyền sống.

Ngài nói: "Thay vì xa lánh những ai đang đau khổ, chúng ta hãy đồng hành với họ. Thay vì trốn tránh những vấn nạn ngày nay, chúng ta hãy can đảm đối phó các hoàn cảnh xã hội đang gây nên những bất công và tranh chấp.”

Ngài tiếp: “Hoà bình sẽ không bao giờ đến khi một xã hội không để tâm đến, xua đuổi ra ngoài lề hay loại trừ một thành phần của họ. “Xây dựng hòa bình thực sự phải bao gồm và tổng hợp [...].”

Với các nạn nhân của những chiến tranh, tôi xin mời gọi mỗi người trong chúng ta, và các cộng đồng đức tin, hãy tuyên dương kỷ niệm về Hiroshima, bằng cách hợp tác trong tình liên đới để xây dựng một nền hòa bình đích thực."