BANGKOK - Đại diện tài chính của 21 nước thuộc tổ chức APEC đã tới Phuket để đi một bước xa hơn về trong cam kết và thực hiện các hợp tác về tài chính và kinh tế.

Nếu Bộ trưởng tài chính Thái Lan trong thông điệp khai mạc hội nghị vào hôm qua nói rằng các nước thành viên phải mở rộng phạm vi hợp tác bằng hành động chứ không phải chỉ lời nói thì những ý nguyện đi đến một bước xa hơn chưa đạt được chưa nhiều

Thủ tướng Thaksin Shinawatra, nguyên thủ nước đăng cai hội nghị lần này khẳng định tiềm năng của kinh tế khối và ông nói rằng việc tuyên bố và mở rộng sáng kiến Trái Phiếu Á châu đánh dấu cột mốc đối với hợp tác tài chính và tiền tệ nhiều hơn trong khối APEC.

Ông minh họa bằng hình ảnh là ngọn đuốc đã được châm và nay cần duy trì để nó tỏa sáng mãi.

Văn kiện hội nghị

Thế nhưng ngọn lửa của Apec lần này mới chỉ dừng lại ở mức độ ghi nhận nhu cầu cần phát triển một thị trường trái phiếu vùng mà thôi.

Văn kiện chung duy nhất và cũng là một trong những điểm nằm trong nghị trình lần này là bản ghi nhớ hợp tác được ký kết giữa 12 định chế tài chính và ngân hàng của 9 nền kinh tế.

Bản ghi nhớ này sẽ có tác dụng tăng cường hợp tác xuyên biên giới trong khu vực tài chính cũng như thúc đẩy liên kết xuyên biên giới giữa các công ty vừa và nhỏ của các nước thuộc Apec.

Ngoài Thứ Trưởng Tài Chính Lê Thị Băng Tâm dẫn đầu đoàn Việt Nam thì Phó tổng giám đốc Phạm Xuân Lập từ Ngân hàng Công Thương cũng đã ký văn bản ghi nhớ vừa kể.

Bất đồng giữa Trung quốc và Mỹ

Thế nhưng bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh về một định chế ngoại hối của Trung Quốc, một vấn đề không nằm chính thức trong nghị trình, đã bao trùm bầu không khí hội nghị và các cuộc trao đổi hành lang cũng như tại cuộc họp báo hôm nay.

Cả bộ trưởng tài chính Hoa kỳ và Thứ Trưởng tài chính Trung Quốc đều có những thông điệp tương đối nhã nhặn và không cụ thể vấn đề tỷ giá hối đoái cố định của nhân dân tệ của Trung quốc.

Tức là họ đều nói tới một sự linh hoạt hơn nhưng không cụ thể hóa điều đó có ý nghĩa thế nào hay thời gian biểu ra sao.

Bộ trưởng tài chính Hoa kỳ John Snow cũng khéo mượn cuộc họp báo để tuyên bố về một hướng đi mới của Hoa Kỳ thông qua LHQ đương đầu với tổ chức Jemaah Islamiyah mà họ xem là tổ chức khủng bố Đông Nam Á có liên kết với Al Qaida.

Hội nghị APEC trong hai ngày kết thúc dường như mở ra thêm những thách thức mới cho các nước thuộc khối này nói chung và khu vực châu Á nói riêng.

Hội nghị cấp bộ trưởng tài chính lần này đóng vai trò dọn đường cho hội nghị thượng đỉnh Apec có 21 nguyên thủ quốc gia tham gia tại Bangkok vào tháng 10 tới. (bbc)